Tim Cook liệu có "lái" được Tổng thống Trump theo ý muốn?

Tim Cook liệu có "lái" được Tổng thống Trump theo ý muốn?

Vào hôm thứ Tư vừa qua, CEO của Apple - Tim Cook và Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã xuất hiện tại nhà sản xuất Austin nơi Mac Pro mới đang được lắp ráp. Bước đi này đã thể hiện cam kết của Apple trong việc xây dựng nhà máy ở Mỹ, tạo ra nhiều việc làm và giúp công ty thổi thêm hy vọng miễn thuế quan cho iPhone vào tháng tới.

Để nhấn mạnh điều này, lãnh đạo Apple đã đưa cho Tổng thống Mỹ một tấm bảng có kích thước lớn với dòng chữ "Mac Pro được thiết kế ở California và được lắp ráp tại Mỹ". Trước mặt báo giới, ông Cook cũng thẳng thắn nhấn mạnh rằng Mỹ có nền kinh tế lớn nhất thế giới.

tim cook lieu co

Tổng thống Trump cầm tấm bảng với nội dung MacPro được sản xuất tại Mỹ.

Kết quả, Cook và Apple đã nhận được một chiến thắng thậm chí còn lớn hơn, trị giá hàng tỷ USD: ông Trump đang xem xét giảm thuế đối với iPhone. Đúng như dự đoán, ông Trump đã đăng tải một trạng thái tweet về sự kiện này ngay sau khi chuyến công du kết thúc.

Tuy nhiên, thực tế là:

1: Apple không hề mở một nhà máy mới. Cơ sở sản xuất này đã được mở từ năm 2013, khi Apple bắt đầu lắp ráp mô hình cuối cùng của Mac Pro tại đó.

2: Đây không phải là nhà máy của Apple. Nó được sở hữu và vận hành bởi một công ty có tên Flex, được Apple ký hợp đồng lắp ráp Mac Pro mới với các linh kiện đến từ nước ngoài. Cách thức này rất giống với cách Apple ký hợp đồng với Foxconn để lắp ráp iPhone và các thiết bị khác ở Trung Quốc.

3: Không có công việc lương cao mới được tạo ra tại nhà máy. Thực tế lượng công việc vẫn được duy trì. Nhà máy này hiện đang lắp ráp mô hình mới của Mac Pro, giống như đã làm cho mô hình cũ.

Liệu Tim Cook hay Apple có thể “lái” vị Tổng thống này hay không? Chắc chắn là không! Công ty đã nhận được vô số những lời hứa suông từ Tổng thống Trump. Một điều khiến Tổng thống Trump quan tâm nhất là: Apple đang đầu tư 1 tỷ USD vào một khuôn viên mới ở Austin mà ông dự kiến ​​sẽ mang lại hàng ngàn việc làm cho khu vực này. Tuy nhiên, những nhân công được dự kiến ​​sẽ chỉ là nhân viên văn phòng, không phải công nhân sản xuất.

tim cook lieu co

CEO Apple - Tim Cook (trái) và Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm tới nhà máy sản xuất Mac Pro.

Mặt khác, Apple cũng đã tính toán với chính quyền Trump trong nhiều năm nay, cá nhân Cook đã cố gắng thân thiết với Tổng thống trong rất nhiều dịp. Đỉnh điểm chính là khi ông Trump đến thăm nhà máy tại Austin. Đó là một khoảnh khắc chính trị hiếm hoi đối với Apple khi hãng sẵn sàng đóng một vai trò PR cho một chính quyền đi ngược lại nhiều giá trị, từ môi trường đến chính sách nhập cư.

Nhưng đó là điều mà Apple dường như sẵn sàng trả để có được thứ họ thực sự muốn: miễn thuế đối với sản phẩm quan trọng và mang lại lợi nhuận cao nhất của mình - iPhone. Nếu điều đó xảy ra, Apple sẽ không còn phải lo lắng về việc gánh thêm thuế quan hoặc chuyển nó cho khách hàng của mình bằng cách tăng giá sản phẩm.

Tất nhiên, vẫn có một kịch bản cùng có lợi cho cả Tim Cook và ông Trump. Nhưng trong trường hợp này, ông Cook có được chiến thắng lớn hơn nhiều.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận