Uy lực của chip Snapdragon 865 cũng khiến iPhone 12 phải e dè

Uy lực của chip Snapdragon 865 cũng khiến iPhone 12 phải e dè

Dù tốt hay xấu, hầu hết các điện thoại thông minh ngày nay đã không còn khiến người dùng ngạc nhiên với các tính năng mới. Và một trong những điều thú vị trên các flagship Android vào năm 2020 sẽ là con chip hàng đầu tiếp theo của Qualcomm - Snapdragon 865.

uy luc cua chip snapdragon 865 cung khien iphone 12 phai e de hinh anh 1

Phiên bản chip năm sau sẽ là Snapdragon 865.

Mặc dù đã có thông báo chính thức cách đây vài tháng nhưng giờ đây giới công nghệ mới có đủ thông tin để người dùng có cái nhìn sơ bộ về chip di động cao cấp sắp tới. Con chip này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của điện toán di động hay chỉ mang lại sự gia tăng hiệu suất hàng năm? Dưới đây là góc nhìn sâu sắc của các biên tập viên của trang tin công nghệ Phone Arena!

Phiên bản nâng cấp đầy ý nghĩa

Năm ngoái, chip di động đã rút ngắn kiến ​​trúc 10nm xuống còn 7nm và Snapdragon 855 cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, năm nay, sẽ không có sự thu hẹp về kích thước bóng bán dẫn, thay vào đó, sự thay đổi sẽ nằm trong quy trình sản xuất. Snapdragon 865 được đồn đại sẽ được sản xuất bằng công nghệ EUV (quang khắc cực tím) của Samsung thay vì quy trình 7nm hiện tại của TSMC, được sử dụng cho Snapdragon 855.

Qualcomm đã chuyển sang TSMC để sản xuất chip trước đó vì công ty có quy mô lớn. Giờ đây, Samsung đã trở lại “cuộc chơi” với công nghệ vượt trội của mình, việc chuyển đổi sẽ ảnh hưởng không chỉ đến hiệu quả của các dây chuyền sản xuất mà còn có tác động rõ rệt đến cách thức hoạt động của chip mới.

uy luc cua chip snapdragon 865 cung khien iphone 12 phai e de hinh anh 2

Chip Snapdragon 855 rất nhỏ.

Công nghệ EUV hứa hẹn tăng hiệu suất từ ​​20 - 30% và cải thiện 30 - 50% mức tiêu thụ điện năng. Những con số này phù hợp với kỳ vọng chung về Snapdragon 865. Kết quả trên cũng đến từ việc sử dụng thiết kế lõi CPU thế hệ tiếp theo của Arm: Cortex-A77. Theo Arm, A77 cung cấp cải tiến hiệu suất 20% so với Cortex-A76, đây là cơ sở cho bốn trong số tám lõi CPU Snapdragon 855.

Giống như “người tiền nhiệm”, lõi Cortex-A77 được thiết kế để dễ dàng kết hợp với lõi Cortex-A55 có thể xử lý các tác vụ ít đòi hỏi hiệu suất hơn. Tất nhiên, Qualcomm sẽ đặt sự thay đổi của mình lên các lõi Cortex và tạo ra các lõi Kryo của riêng mình cho chip mới. Điều này có nghĩa là CPU Snapdragon 865 có thể sẽ có thành phần rất giống với con chip cao cấp hiện tại: 1 lõi Kryo có xung nhịp cao hơn dựa trên Cortex-A77, 3 lõi Kryo có xung nhịp thấp hơn dựa trên cùng thiết kế và 4 lõi Kryo trên Cortex-A55.

Snapdragon 865 đi kèm RAM DDR5

Thực tế, các thế hệ bộ nhớ DDR chỉ được chuyển đổi vài năm một lần và năm tới sẽ là LPDDR5. So với LPDDR4x hiện đang được sử dụng có tốc độ truyền tải lên tới 4.266 Mbps, LPDDR5 sẽ tăng con số đó lên 6.400Mb / giây, tăng 50%!

Điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của hiệu suất điện thoại: giúp mở các tệp lớn và ứng dụng nặng nhanh hơn; Trò chơi sẽ chạy mượt hơn; đa nhiệm và chuyển đổi giữa các ứng dụng cũng sẽ nhanh hơn. Ngay cả camera của bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ RAM nhanh hơn và những bức ảnh phức tạp như Chế độ ban đêm sẽ chụp nhanh hơn.

Kết hợp với RAM LPDDR5, lưu trữ UFS 3.0 nhanh hơn sẽ mang lại trải nghiệm "chất" hơn đến người dùng.

Hỗ trợ cho một tiêu chuẩn HDR khác

GPU sẽ được ghép nối với CPU trong Snapdragon 865 nhiều khả năng sẽ là Adreno 650 và sẽ mang lại hiệu năng chơi game tốt hơn và các tính năng đồ họa khác. Tuy nhiên, điều thú vị hơn nữa là Qualcomm đang bổ sung hỗ trợ cho HDR10 +, nhưng đó không phải là HDR10 + mà chip hiện tại đã hỗ trợ.

Công ty đang giới thiệu tiêu chuẩn riêng cho video HDR nhưng lại khiến mọi thứ trở nên khó hiểu hơn vì đặt tên giống như tiêu chuẩn HDR10 + hiện có của Samsung. Hy vọng, vào thời điểm chip mới được phát hành, giới công nghệ sẽ hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai loại này và tại sao Qualcomm quyết định phát triển công nghệ của riêng mình khi HDR10 + là sản phẩm miễn phí và được sử dụng bởi bất kỳ công ty nào.

Modem 5G

5G là đích đến của năm sau và trong khi các nhà mạng Mỹ vẫn còn loay hoay với công nghệ này thì 5G vẫn chưa có tác động mạnh thực sự. Chỉ đến giữa năm 2020, mọi thứ mới tiến triển đủ để người dùng cân nhắc mua điện thoại 5G. Các tin đồn hiện tại cho thấy, để phục vụ cho thị trường đang mở rộng đó, Qualcomm đang chuẩn bị hai phiên bản Snapdragon 865.

uy luc cua chip snapdragon 865 cung khien iphone 12 phai e de hinh anh 3

OnePlus 7 Pro và OnePlus 7 Pro 5G.

Một trong số chúng sẽ có modem 5G tích hợp, một bước quan trọng hướng tới việc triển khai công nghệ rộng hơn trong điện thoại thông minh. Hiện tại, modem Snapdragon X50 5G là một con chip riêng biệt, chiếm nhiều không gian trong điện thoại và làm việc hiệu quả như một con chip tích hợp.

Modem 5G thế hệ thứ hai, Snapdragon X55, rõ ràng sẽ là một bước tiến lớn và thu nhỏ kích thước đủ để phù hợp với chip chính. Đây là bước tiếp theo trên con đường 5G trở thành một tính năng hàng đầu tiêu chuẩn. Nhưng cho đến khi hầu hết các quốc gia có mạng 5G khả thi, modem này sẽ vẫn là một bổ sung, chưa phổ biến trên các thị trường.

Đó là lý do tại sao Snapdragon 865 chưa thể tích hợp đồng thời với modem 5G và chưa thể giảm giá cho các nhà sản xuất. Cho đến nay không có gợi ý về bất kỳ sự khác biệt nào khác giữa hai phiên bản. Mặc dù vậy, chắc chắn, model 5G sẽ ngốn nhiều năng lượng hơn và có thể đi kèm với các yêu cầu khác để phù hợp với các khả năng bổ sung của nó, chẳng hạn như cần ăng ten 5G.

Ngày ra mắt và những chiếc điện thoại đầu tiên có Snapdragon 865

Dự đoán, chip Qualcomm mới sẽ được phát hành vào ngày 05/12/2019. Như thường lệ, những điện thoại đầu tiên được sở hữu chúng sẽ xuất hiện vào đầu năm 2020. Galaxy S11 của Samsung có thể sẽ là một trong số điện thoại thông minh đầu tiên được công bố với chip mới, vì chúng thường được ra mắt vào cuối tháng Hai. Sau đó, một loạt các thiết bị Snapdragon 865 sẽ được “trình làng” cho người dùng thỏa sức lựa chọn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận