Theo định kiến xã hội, chuyên nghiệp luôn được kết nối với những tông trầm như xám, đen và xanh đen. iPhone cũng không ngoại lệ. Ảnh: The Verge. |
Nhiều tin đồn liên quan đến màu sắc mới của thiết bị đã xuất hiện vào thời điểm iPhone 14 Pro/Pro Max chưa được phát hành, khiến không ít người dùng phải chờ đợi. Trước đó, với dòng iPhone 12 Pro và 13 Pro, chỉ có màu xanh Sierra Blue đặc biệt, Pacific Blue.
Màu tím của iPhone 14 Pro thiếu ấn tượng
Tuy thực tế lại khiến người dùng rất thất vọng. Theo kinh nghiệm của cây bút Victoria Song tờ The Verge, màu tím của chiếc iPhone 14 Pro Max chỉ xuất hiện khi ánh sáng chiếu đúng góc, còn lại phần lớn thời gian mặt lưng của thiết bị chỉ đơn giản là màu xám hoặc xanh. "Chiếc điện thoại của tôi thực chất là màu xanh xám và chỉ đang cố bắt chước màu tím. Cô ấy bày tỏ sự thất vọng.
Cây bút công nghệ cố phớt lờ cảm giác khó chịu kéo dài với màu sắc "nửa nạc nửa mỡ" này và tìm cách cứu vãn bằng cách mua ốp lưng màu tím có dây đeo màu tím.
Trên phiên bản iPhone 14 thường, các màu trẻ trung hơn như vàng chỉ xuất hiện. Ảnh: TA. |
Victoria thường mua dòng Pro Max để sử dụng cho công việc của mình mỗi khi Apple phát hành sản phẩm mới. Cô được hưởng lợi từ phần camera cao cấp khi quay phim và chụp ảnh các sự kiện mà không cần mang máy ảnh.
Khi chỉnh sửa hoặc cắt ghép video, tính năng ProRAW cũng rất hữu ích. Viên pin lớn hoàn toàn có thể tồn tại trong một ngày dài bận rộn. Vấn đề duy nhất là Apple chỉ cung cấp màu sắc đặc biệt cho dòng giá rẻ. Do đó, Victoria phải cân bằng tính năng của điện thoại nếu muốn mua iPhone màu đẹp, sống động.
Apple giới hạn màu sắc trên các sản phẩm khác, chẳng hạn như MacBook Pro và iPad Pro, ngoài iPhone.
Không có nhiều sự khác biệt giữa màu xanh (trái) và màu tím (phải) của iPhone 14 Pro Max. Ảnh: The Verge. |
Chỉ có hai phiên bản MacBook Pro dành cho người dùng: xám và bạc. Sự khác biệt duy nhất giữa chúng là chỉ một màu xám; màu còn lại là màu xám đậm hơn. Trong khi đó, MacBook Air lại có phiên bản màu vàng nhưng thông số cấu hình lại không thể đáp ứng người dùng cao cấp.
Với iPad Pro, Apple chỉ cung cấp phiên bản xám hoặc bạc hoặc người dùng chuyển sang các dòng thấp hơn như iPad thế hệ 10 hoặc iPad Air thế hệ 5 nếu muốn nhiều lựa chọn hơn.
Định kiến của Apple
Có thể Apple đang định hướng Pro là dòng cao cấp nên sẽ không sử dụng màu sắc sặc sỡ cho dòng sản phẩm này. Đây là một quan niệm sai lầm, cho rằng chuyên nghiệp luôn gắn liền với các tông trầm như xám, đen và xanh đen, trong khi các màu sặc sỡ thể hiện thái độ thiếu chuyên nghiệp và kém trách nhiệm. Tuy nhiên, cây bút The Verge khẳng định rằng đây là một cách để phân biệt tốt.
iMac M1 cung cấp nhiều lựa chọn màu sắc. Ảnh: The Verge. |
Trước đó, hãng hoàn toàn có thể sản xuất các sản phẩm sặc sỡ, nhiều màu sắc. Chẳng hạn, vào thời điểm ra mắt, chiếc iMac M1 từng gây bất ngờ với 7 chọn màu sắc khác nhau. Bởi vì đó là những lựa chọn màu sắc rất hiếm có trong lịch sử Apple như xanh lá cây, vàng, cam, hồng, tím và xanh dương, nhiều người dùng phản hồi rất tích cực với cách làm này của Apple.
Trên thực tế, Apple không phải là nhà sản xuất duy nhất có giới hạn màu sắc trên sản phẩm của mình. Trước đó, chiếc Pixel 7A của Google từng có phiên bản màu xanh coral nhưng chỉ được tìm thấy trên dòng cơ bản và tầm trung. Dòng Galaxy Watch 5 của Samsung cũng gặp tình huống tương tự với phiên bản màu tím bạc đặc biệt trên dòng cơ bản, trong khi dòng cao cấp Watch 5 Pro chỉ có 2 màu đen và xám.
Theo cây bút Victoria Song, việc cho rằng các sản phẩm cao cấp không nên có màu sắc sặc sỡ là một sai lầm lớn. Đương nhiên, không phải mọi dòng thiết bị đều cần nhiều phiên bản; một số người sẽ cần các màu trung tính như đen, trắng hoặc xám để thể hiện sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, màu sắc tươi sáng sẽ thể hiện sự sáng tạo và có chuyên môn trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như thời trang, thiết kế, nghệ thuật...
Dòng cao cấp Pixel 7 không có nhiều màu sặc sỡ như dòng Pixel 7A tầm trung, có nhiều màu sắc sặc sỡ. Ảnh: The Verge. |
Theo MIC, việc Apple giới hạn màu sắc cho dòng Pro cho thấy họ bị hạn chế về mặt chuyên nghiệp. Hãng khẳng định rằng người dùng không thể sở hữu một chiếc iPhone vừa độc đáo vừa thú vị, vừa có thể chuyên nghiệp vừa có những tính năng cao cấp. Táo khuyết đang ép người dùng phải chọn một trong hai. MIC nhận định.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận