Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt?

Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt?

Thành công một phần vì là thương hiệu lớn

Trong số các ông lớn di động trên toàn cầu, Samsung có lẽ là cái tên gạo cội duy nhất còn sót lại sau khi hàng loạt các tên tuổi khác biến mất hoặc phải lùi lại để nhường chỗ cho các hãng smartphone mới nổi. Kể từ khi Apple gia nhập làng smartphone và tạo ra cuộc đua song mã giữa 2 hệ điều hành IOS với Android, chỉ có Samsung được coi là đối thủ đồng cân đồng lạng. Đến giờ, một mặt phải cạnh tranh với Apple, mặt khác Samsung cũng đang phải chạy đua khốc liệt trong thế giới Android trước sức ép từ Huawei, Xiaomi, OPPO… nhưng Samsung vẫn giữ được ngôi vương trên cầu. Đối với người tiêu dùng thế giới nói chung và người Việt nói riêng, Samsung là một thương hiệu lớn. Vì thế, khi có 2 sản phẩm tương đồng, tâm lý chung luôn sẽ chọn sản phẩm của thương hiệu lớn. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ giúp Samsung thành công.

Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt? ảnh 1
Samsung vẫn giữ vững ngôi vương trước các đối thủ

Thành công lớn nhờ sách lược “gậy ông đập lưng ông”

Sự tăng trưởng thần kỳ của các smartphone Trung Quốc một thời gian dài đều theo công thức: Model đa dạng + giá rẻ + nhiều tính năng mới + thiết kế bắt mắt + quảng cáo. Điều này đánh vào sự trì trệ của các tên tuổi gạo cội và khiến nhiều hãng đã phải đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất, giảm quy mô vì không thể cạnh tranh nổi. Samsung cũng đã trải qua nhiều khó khăn nhưng không lựa chọn cách lùi lại, mà sử dụng chính công thức đó để giành lại thị trường. Năm 2019 là một năm siêu thành công của Samsung với các dòng tầm trung A và M. Năm 2020, Samsung tiếp tục tổng tấn công thị trường này và thậm chí đã thò 1 chân xuống thị trường giá rẻ với Galaxy A01 có giá chỉ hơn 2 triệu đồng.

Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt? ảnh 2
Galaxy A01 luôn lọt tốp smartphone bán chạy nhất
Tới giờ, nếu hỏi hãng smartphone nào đang có nhiều Model nhất toàn thị trường, đó chính là Samsung. Nếu hỏi hãng nào có đầy đủ các smartphone ở các phân khúc, đó cũng là Samsung. Nếu hỏi hãng nào có tần suất tung ra các smartphone dày đặc nhất, vẫn là Samsung. Và nếu hỏi hãng nào có thời gian “lên đời” smartphone nhanh nhất, có lẽ cũng là Samsung. Thay vì 12 tháng như thông lệ, các dòng A, dòng M của Samsung đôi khi chỉ cần 6 tháng, thậm chí ngắn hơn để tung ra một bản nâng cấp. Tất cả những cái nhất đó khiến người dùng choáng ngợp và luôn nghĩ tới Samsung mỗi khi định mua smartphone, đồng thời cũng khiến “đất diễn” của các đối thủ bị thu hẹp lại rất nhiều.

Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt? ảnh 3
Người dùng và đối thủ đều "hoa mắt" với tốc độ, số lượng, tần suất Samsung ra mắt smartphone

Thành công chính là dám thay đổi

Dám thay đổi ở đây chính là triết lý mà Samsung theo đuổi với các dòng smartphone tầm trung khi đối xử với các dòng này chẳng khác gì các Flagship. Hãy đặt lên bàn cân để so sánh giữa các tính năng và công nghệ của các dòng siêu phẩm như Galaxy S hay Note với các dòng A sẽ thấy, khoảng cách chưa bao giờ lại gần tới như thế từ thiết kế, cấu hình, pin, cho tới camera. Vì thế, trên toàn cầu cũng như Việt Nam, Samsung luôn có một loạt các smartphone lọt tốp “best seller” và đó đều là những cái tên ở dòng A hay M.

Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt? ảnh 4
A71 của Samsung không khác là mấy các dòng cao cấp

Trong số 25 smartphone bán chạy nhất Việt Nam từ đầu năm 2020 tới nay, Samsung luôn chiếm khoảng gần 1/3 số này với số lượng bán ra trung bình vài chục nghìn chiếc mỗi tháng/1 Model, cao hơn hẳn các đối thủ. Samsung cũng là hãng duy nhất có smartphone 10 triệu lọt tốp này với Galaxy A71. Đồng thời, xét về giá trị trung bình của các smartphone bán ra, Samsung cũng là hãng thu lợi nhiều nhất bởi đa số là các smartphone có giá từ 5 triệu trở lên, trong khi tất cả các đối thủ còn lại hầu hết là từ 5 triệu trở xuống. Đó là lý do vì sao, Samsung giữ số 1 thị trường Việt Nam cả về thị phần và doanh thu. Thậm chí doanh thu của Samsung còn lớn hơn thị phần, với tỷ lệ tương ứng khoảng 35% so với 30%. Điều này có quan trọng không, đương nhiên là quan trọng bởi Apple tuy chỉ lẹt đẹt ở vị trí thứ 5-6 về thị phần nhưng lại đang chiếm số 2 về doanh thu ở thị trường Việt. Đơn giản vì Apple bán ít nhưng bán đồ đắt. Samsung thì lại khác, Samsung bán nhiều và bán cả đồ đắt cùng đồ rẻ với phương châm smartphone cho mọi nhà. Vì thế, ngôi vương của Samsung trên thị trường Việt là cực kỳ vững chắc.

Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt? ảnh 5
Samsung đang cho người dùng quá nhiều lựa chọn tốt về smartphone  ở mọi phân khúc

Cũng cần phải nói thêm rằng, sở dĩ Samsung chạy đua cả về chất lượng và số lượng trên thị trường smartphone còn vì một lý do quan trọng khác, đó là hệ sinh thái Samsung đang theo đuổi. Trong hệ sinh thái đó, smartphone chỉ là một yếu tố nhưng lại ở vị trí trung tâm. Vì thế, Samsung sẽ không ngừng chạy đua và đầu tư để giữ vững ngôi vương của mình trên thị trường smartphone, không chỉ riêng ở Việt Nam.

Vì sao Samsung “bất bại” trên thị trường smartphone Việt? ảnh 6
Smarthome của Samsung đang bắt đầu được "khởi động"
 

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận