Video chất lượng Hollywood trên iPhone 12 chính xác là như thế nào?

Video chất lượng Hollywood trên iPhone 12 chính xác là như thế nào?

Video chất lượng Hollywood trên iPhone 12 chính xác là như thế nào? ảnh 1
Thực chất, iPhone 12 không phải là những chiếc iPhone đầu tiên được gắn với cụm từ "Hollywood".  Các nhà làm phim đã thử nghiệm với những thế hệ iPhone trước và cho ra một số tác phẩm, nổi tiếng phải kể đến như "Tangerine" và "Unsane" kèm theo với đó là một loạt TVC nhìn rất nghệ thuật nữa cũng được quay bằng chính iPhone. Nhưng ở thế hệ iPhone 12 mới nhất, Apple mang đến một thứ hoàn toàn mới đó là Dolby Vision và video 10 bit.

Dolby Vision là gì?

Dolby Vision là công nghệ hình ảnh cao cấp của Dolby Laboratories, bằng cách tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ chiếu phim rạp và khả năng hiển thị của tivi mới, Dolby Vision mang đến nội dung hình ảnh chất lượng với dải tương phản động mở rộng và dải sắc màu hiển thị mở rộng.

Video chất lượng Hollywood trên iPhone 12 chính xác là như thế nào? ảnh 2

Khi quay video HDR trên iPhone 12, thực chất đó là bạn đang chụp rất nhiều tấm ảnh được gọi là khung hình. Bạn có thể quay 24, 30 hoặc 60 khung hình mỗi giây. Mỗi khung hình video đi qua ISP của iPhone (bộ xử lý tín hiệu hình ảnh), sau đó tạo biểu đồ, bản đồ của tất cả các màu trong video của bạn. Sau đó, iPhone của bạn sẽ lấy thông tin đó từ biểu đồ và phân loại màu cho video của bạn với Dolby Vision. Điều đó dẫn đến màu sắc được tăng cường, ánh sáng được tăng cường và màu đen sâu hơn.

Dolby Vision là một công nghệ siêu thông minh nên có thể đọc video trên iPhone và hiểu những cách tốt nhất để cải thiện chất lượng hình ảnh, thực hiện tất cả trong khi quay phim và nhìn thấy hiệu quả ngay trên màn hình smartphone.

4K so với HDR10 và Dolby Vision

Dolby Vision không phải là định dạng HDR duy nhất hiện có. Bạn có thể thấy các định dạng khác, như HDR10 thường thấy trên các mẫu TV, smartphone, …. Và bạn cũng có thể thấy 4K ở khắp mọi nơi.

Về độ phân giải 4K, đó là đại diện cho độ phân giải của video hoặc số pixel mà video chứa. Càng nhiều pixel, bạn càng có nhiều chi tiết trong một hình ảnh. 4K được đặt tên như vậy vì video 4K có độ phân giải ngang khoảng 4.000 pixel. Nên nó không liên quan gì đến dải tương phản của video, chỉ là lượng chi tiết có thể nhét hết vào khung hình.

Dolby Vision và HDR10 chỉ là những cách khác nhau để phân tích và nâng cao HDR trong video kỹ thuật số. HDR10 là công nghệ bất kỳ nhà sản xuất máy ảnh hoặc TV nào cũng có thể sử dụng trên sản phẩm của họ theo bất kỳ cách nào họ thấy phù hợp. Vì vậy HDR10 không giống nhau trên các thiết bị khác nhau.

Nhưng Dolby Vision lại khác, đó là công nghệ hình ảnh cao cấp của Dolby Laboratories. Để sử dụng công nghệ này, các nhà sản xuất phải làm việc theo các tiêu chuẩn của Dolby và cần phải trả tiền để sử dụng định dạng này nên sẽ tốn kém hơn. Đó là lý do tại sao bạn thấy HDR10 phổ biến hơn trong thế giới công nghệ so với Dolby Vision, nhưng đó cũng là lý do tại sao Dolby Vision là tiêu chuẩn của Hollywood.

Video chất lượng Hollywood trên iPhone 12 chính xác là như thế nào? ảnh 3

Trong khi HDR10 có thể hiển thị độ sáng lên đến 1.000 nit, thì Dolby Vision có thể hiển thị lên đến 10.000 nit. Đối với màu sắc cũng vậy; HDR10 giới hạn ở 10 bit, trong khi Dolby Vision tăng lên đến 12 bit. Cả video HDR10 và Dolby Vision đều có thể là 4K, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Bạn có thể có video HDR10 và Dolby Vision ở độ phân giải 1080p iPhone có khả năng hiển thị cả HDR và 4K HDR ở cả hai định dạng, nhưng bạn cần có Apple TV hoặc cần phải AirPlay với TV tương thích để có được trải nghiệm 4K HDR Dolby Vision đầy đủ.

Tại sao Dolby Vision lại đáng giá?

iPhone 6S đều có thể quay ở độ phân giải 4K vậy tại sao phải nâng cấp iPhone làm gì? Ở đây, độ phân giải không phải là tất cả. IPhone 6S có thể quay video 4K tương đương Hollywood nhưng đó mới chỉ là độ phân giải. Yếu tố bit tạo ra khác biệt lớn, tốc độ bit thể hiện số lượng thông tin màu mà một pixel camera có thể lưu trữ trong video, càng nhiều bit, càng nhiều màu.

iPhone 12 có thể quay video 10-bit, trong khi các iPhone trước đó chỉ quay được 8 bit nhưng chênh lệch 2 bit đó thực sự quan trọng. Trên thực tế, Apple tuyên bố các mẫu iPhone mới quay video với 700 triệu màu, nhiều hơn 60 lần so với video 8-bit. Mức chênh lệch đó có thể giúp những chuyên gia hậu kì tạo nên khác biệt lớn, làm cho video thành phẩm trở nên ảo diệu hơn rất nhiều.

Dolby Vision không chỉ giúp video quay ra đặc biệt hơn mà còn giúp các màn hình như TV hiển thị video đó một cách ấn tượng hơn. Dolby Vision có thể tăng độ sáng của từng khu vực trong video Dolby Vision và khuếch đại màu ở một số cảnh khác. Dòng LG CX, Sony A9G và Vizio P-Series Quantum X chỉ là một số ví dụ về TV có tính năng này.

Video chất lượng Hollywood trên iPhone 12 chính xác là như thế nào? ảnh 4

Có lý do Dolby Vision là một tiêu chuẩn ở Hollywood đó là ngành công nghiệp này dựa vào công nghệ để đảm bảo rằng, từ đầu đến cuối, phim đều có sự đồng nhất về màu sắc.

Không hài lòng với màu sắc của Dolby Vision

iPhone sẽ tự động tinh chỉnh màu sắc khi quay nhưng nếu thấy màu sắc không giống như bạn muốn, bạn có thể chỉnh sửa lại. Apple tự hào thông báo rằng các ứng dụng như iMovie, Photos và thậm chí là Clips có thể chỉnh sửa video Dolby Vision ngay trên iPhone.

Apple thông báo Final Cut Pro X cũng sẽ có khả năng này trong bản cập nhật sắp tới. Nếu Apple đưa phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp lên di động, iPhone sẽ thực sự là một cỗ máy tất cả trong một của Hollywood.

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận