Apple Store ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg. |
Theo trang Bloomberg, Apple có kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ tại Trung Quốc và một số thị trường châu Á khác, trong khi các cửa hàng ở Mỹ và châu Âu sẽ được làm mới.
Táo khuyết có thể mở 15 cửa hàng mới ở Châu Á - Thái Bình Dương, 5 cửa hàng ở Châu Âu và Trung Đông, 4 cửa hàng ở Hoa Kỳ và Canada vào năm 2027. Không có cửa hàng nào trong số này ở Việt Nam.
Ngoài ra, hãng đã lên kế hoạch di dời hoặc làm mới 6 cửa hàng ở Châu Á, 9 cửa hàng ở Châu Âu và 13 cửa hàng ở Bắc Mỹ. Tổng cộng 53 cửa hàng Apple sẽ được khai trương, di dời hoặc đại tu trong vòng bốn năm tiếp theo.
Cửa hàng đầu tiên tại Malaysia
Sau 22 năm, các cửa hàng sẽ được hưởng lợi từ "sức sống" mới do Apple cung cấp. Trong những năm gần đây, các đại dịch, dịch vụ khách hàng và bất ổn lao động đã khiến chuỗi bán lẻ Táo khuyết phải đối mặt với những khó khăn.
Apple muốn xây dựng thương hiệu tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn ở Mỹ và Châu Âu.
Nguồn tin nhấn mạnh một số cửa hàng đáng chú ý trong kế hoạch của Apple, bao gồm 3 cửa hàng ở Ấn Độ, cửa hàng đầu tiên ở Malaysia và đại tu một cửa hàng ở Paris (Pháp).
Tại nhà ga Battersea ở London (Anh) và Jing'an Temple Plaza ở Thượng Hải (Trung Quốc), hãng cũng dự kiến mở cửa hàng mới.
Kế hoạch mở rộng và đại tu cửa hàng của Apple trên toàn cầu đến năm 2027. Ảnh: Bloomberg. |
Những địa điểm và thời gian hoạt động vẫn trong giai đoạn đề xuất, điều đó có nghĩa là mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, phần lớn các cửa hàng trong danh sách đã chốt địa điểm xây dựng.
Apple hiện có hơn 520 địa điểm trên 26 quốc gia, hơn 50% trong số đó nằm ở Mỹ. Các cửa hàng nổi tiếng có diện tích lớn và nhấn mạnh vào xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng. Tuy nhiên, đây vẫn là một địa điểm ưa thích của khách hàng để mua sản phẩm sớm, gửi bảo hành hoặc tham gia các buổi workshop hướng dẫn sử dụng.
Bà Deirdre O'Brien, Phó chủ tịch cấp cao của mảng Bán lẻ, giám sát hoạt động bán lẻ của Apple. Ngoài ra, Kristina Raspe, Giám đốc phụ trách bất động sản và cơ sở vật chất toàn cầu, chịu trách nhiệm xây dựng và bảo trì cửa hàng.
Trung Quốc vẫn là trọng điểm
Theo tài liệu nội bộ, Apple vận hành bốn loại cửa hàng khác nhau: Apple Store tiêu chuẩn nằm trong trung tâm thương mại (TTTM), Apple Store có thể trong TTTM hoặc ngoài trời, cửa hàng "flagship" tại các khu vực trọng tâm với thiết kế riêng và cửa hàng "flagship+" với diện tích lớn, chi phí vận hành cao nhất.
Kế hoạch mở mới và đại tu cửa hàng Apple tại Châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2027. Ảnh: Bloomberg. |
Các cửa hàng tiêu chuẩn tạo ra doanh thu hơn 40 triệu đô la hàng năm, trong khi Apple Store Plus tạo ra hơn 45 triệu đô la. Các cửa hàng flagship tạo ra doanh thu hơn 75 triệu USD hàng năm, trong khi các cửa hàng flagship+ tạo ra hơn 100 triệu USD.
Trọng tâm mở rộng cửa hàng của Apple nằm ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với 21 địa điểm hoàn toàn mới hoặc được sửa chữa đến năm 2027.
Năm 2022, thị trường này tạo ra 130 tỷ đô la doanh thu cho Apple, với các quốc gia như Ấn Độ nằm trong danh sách mới nổi.
Cuối năm nay, Apple sẽ mở cửa hàng trong TTTM mới tại Ôn Châu (Trung Quốc) và nâng cấp địa điểm tại Ninjing East, Thượng Hải.
Hãng cũng dự tính mở 2 cửa hàng tại Hàn Quốc, nâng số Apple Store ở quốc gia đó của Samsung lên 7.
Đến năm 2024, Táo khuyết dự tính sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Kuala Lumpur (Malaysia).
Vào tháng 4, Apple Store ở Mumbai (Ấn Độ) sẽ được khai trương. Ảnh: Bloomberg. |
Hãng có thể khai trương cửa hàng mới trong Jing An Temple Plaza ở Thượng Hải, đại tu một địa điểm ở Thượng Hải và mở cửa hàng đầu tiên ở Phật Sơn.
Trung Quốc chiếm 9/21 cửa hàng dự kiến được mở mới và đại tu ở châu Á - Thái Bình Dương. Apple phụ thuộc nhiều vào đất nước tỷ dân, bất chấp mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc ngày càng xấu đi.
CEO Tim Cook đã đến thăm Trung Quốc vào đầu năm và nhấn mạnh mối hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.
Nâng cấp trải nghiệm tại Mỹ và châu Âu
Apple có kế hoạch mở một cửa hàng mới tại Battersea, London (Anh) ngay trong tháng 6, tiếp theo là một cửa hàng tại TTTM La Vaguada, Madrid (Tây Ban Nha) và di chuyển một cửa hàng ở Anh.
Hơn 95 tỷ đô la, hoặc 1/4 tổng doanh thu, của Apple, đã được tạo ra trên thị trường châu Âu trong năm ngoái. Với khoảng 40 cửa hàng, Vương quốc Anh có thị trường bán lẻ lớn thứ ba.
Theo Bloomberg, phần lớn các cửa hàng thuộc diện đại tu hoặc di dời đã lỗi thời. Chúng thiếu khu vực lấy hàng, không gian tổ chức workshop hoặc diện tích nhỏ hơn so với các cửa hàng khác. Phong cách thiết kế của Apple cũng thay đổi theo thời gian, từ điểm nhấn kim loại sang gỗ.
Apple Store ở Paris (Pháp). Ảnh: Bloomberg. |
Trải nghiệm mua hàng là một yêu cầu khác mà Apple muốn thay đổi. Trong những năm gần đây, khách hàng và nhân viên Apple Store thường xuyên phàn nàn về chất lượng dịch vụ, chính sách làm việc và lương thưởng.
Chiến dịch vận động thành lập công đoàn cũng gây khó khăn cho công ty ở Mỹ và nhiều quốc gia khác.
Apple có kế hoạch di dời bốn cửa hàng ở Anh và một cửa hàng ở Pháp trong năm tới, cũng như mở cửa hàng thứ tư ở Điển. Vào năm 2025, hãng dự tính sẽ mở cửa hàng thứ năm tại UAE, một địa điểm ở Al Ain, Abu Dhabi.
Thay vì khai trương một địa điểm mới, Apple tập trung vào việc đại tu và di dời cửa hàng hiện tại ở Mỹ và Canada. 13 địa điểm trong số 18 địa điểm sẽ được di dời và một địa điểm sẽ được đại tu. Trong số đó, địa điểm Charlotte đột ngột đóng cửa vào tháng 3 sau hàng loạt vụ xả súng sẽ thay thế địa điểm TTTM Birkdale Village ở Bắc Carolina.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận