Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự?

Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự?

Hơn 1 năm có thể giành TOP 3 là điều chưa từng có

VinSmart thành lập vào tháng 6/2018, đến tháng 12/2018 thì chính thức chào sân thị trường smartphone Việt với 4 sản phẩm là Joy1, Joy1+, Active1 và Active1+. Trong hầu hết cả năm 2019, thị phần của Vsmart chưa bao giờ đạt 5%. Nhưng từ tháng 11/2019 trở đi, cục diện bắt đầu thay đổi khi Vsmart lần đầu đạt 6% thị phần và kết thúc tháng 12/2019 với 6,6%. Nhưng đây mới là thử thách khó nhất vì kể từ năm 2016, chưa có một hãng nào ở vị trí thứ 3 có thể giành được 10% thị phần. Nói cách khác, các hãng từ thứ 3 đến 10 đôi khi chỉ hơn nhau 1-2% và mọi thứ có thể đảo lộn chỉ sau một thời gian ngắn. Do đó, nhiều năm qua việc giành TỐP 3 thậm chí còn khó hơn so với vị trí ngôi vương hay á quân.

Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự? ảnh 1
Việc giành TOP 3 sau 15 tháng ra mắt của Vsmart là điều chưa từng có 

Nhưng Vsmart đã làm được với cú nước rút thần kỳ lên vị trí thứ 3 với thị phần trung bình đạt 11,2% vào tháng 2 và thậm chí còn làm tốt hơn nữa với 14,4% vào tháng 3. Trong 7 tuần liên tiếp, Vsmart đều duy trì thị phần 2 con số và có tới 6 tuần giữ nhịp tăng trưởng tuần sau cao hơn tuần trước. Khoảng cách Vsmart tạo ra đã gần gấp đôi so với đối thủ ở vị trí thứ 4. Đó đều là những điều lần đầu xuất hiện trong lịch sử thị trường smartphone Việt.

Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự? ảnh 2
Vsmart đang có những bước tiến lịch sử trên thị trường smartphone

Phân khúc giá rẻ đã thay đổi cuộc chiến trên bàn cờ thị phần

Ở thời điểm ra mắt, Vsmart đã nhắm tới phân khúc giá rẻ nhưng chỉ tới khi Vsmart thực sự đặt trọng tâm vào phân khúc này, thành quả mới tới. Những năm trước, phân khúc dưới 3 triệu chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, còn hiện tại đã trên 30% toàn thị trường. Trong đó, Vsmart đang chiếm khoảng 70% thị phần phân khúc dưới 1 triệu, 60% thị phần phân khúc dưới 2 triệu, và khoảng 13% phân khúc 2-3 triệu. Hàng tháng, Vsmart luôn duy trì 4-5 smartphone trong tốp 25 smartphone bán chạy nhất thị trường suốt từ đầu năm 2020 tới nay.

Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự? ảnh 3
Rất nhiều smartphone của Vsmart luôn đứng trong tốp các sản phẩm bán chạy nhất toàn thị trường

Việc kéo các smartphone về phân khúc giá rẻ hoặc gần nhất với phân khúc này là một quyết định rất táo bạo nhưng chính xác tuyệt đối khi nhu cầu của người Việt với smartphone giá rẻ rất lớn. Quyết định này giúp Vsmart xoay chuyển hoàn toàn thế cờ để bứt ra khỏi sự đeo bám của các đối thủ khác, đồng thời tạo ra những chuẩn mực mới cho phân khúc này. Người được lợi cuối cùng đương nhiên là người tiêu dùng Việt khi chỉ trước đó vài tháng, không ai dám mơ khoảng 2 triệu đã có một smartphone pin 5000 mAh, sạc nhanh, cụm 3 camera và vô vàn tính năng thời thượng khác như Joy 3. Nhìn vào sự mở rộng về thị phần của phân khúc giá rẻ sẽ thấy Vsmart đã dẫn dắt thị trường tốt như thế nào. Tuần cuối tháng 3/2020, lần đầu tiên phân khúc dưới 1 triệu đạt 4,4% thị phần toàn thị trường, sau một chuỗi dài chỉ loanh quanh trên dưới 2%. Và cũng là lần đầu tiên phân khúc 1-2 triệu đồng đạt trên 2 con số, chiếm 11,1% sau một chuỗi thời gian rất dài không qua nổi 9%.

Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự? ảnh 4
Vsmart đang thống trị thị trường ở phân khúc dưới 2 triệu đồng

Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự?

Nhiều người nói Vsmart đã chớp được thời cơ do đại dịch Covid-19 khiến nhiều hãng bị ngưng trệ sản xuất. Trên thực tế điều này chỉ đúng một phần vì nếu nhìn vào thị trường, số lượng Model mới được tung ra của các hãng không có dấu hiệu giảm sút nhiều. Thậm chí, Samsung và OPPO vẫn liên tục tung ra các Model mới ở các phân khúc khác nhau.

Nhưng sức mua của thị trường thì rõ ràng đã bị ảnh hưởng khi lượng smartphone tiêu thụ có xu hướng giảm bởi người dùng phải “thắt lưng buộc bụng”. Dù vậy, bối cảnh đó càng giúp nhìn rõ hành vi mua sắm của người dùng khi họ sẽ phải cân nhắc tối đa giữa lợi ích và chi phí để sở hữu một smartphone. Đó là thời điểm người dùng thấy rõ được ưu thế về giá và chất lượng của Vsmart. Hành vi mua sắm của người dùng chính là thước đo về giá trị cho Vsmart.

Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự? ảnh 5
Người dùng chọn Vsmart vì mức giá luôn rất  hời so với chất lượng

Ngoài ra, VinSmart không bị ảnh hưởng sản xuất bởi Covid-19 cũng cho thấy năng lực sản xuất, năng lực làm chủ hoàn toàn về kỹ thuật và công nghệ của VinSmart, điều mà trước đó các hãng smartphone Việt khác luôn gặp khó. Cũng cần nhớ rằng, các phòng Lab, các nhà máy sản xuất của Vinsmart hiện tại được thiết kế cho quy mô thị trường lớn hơn rất nhiều.

Vsmart đứng TOP 3 thị trường smartphone Việt: Phong độ nhất thời hay đẳng cấp thật sự? ảnh 6
Hệ thống nhà máy, phòng Lab của Vinsmart có thể đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất quy mô lớn

Giành được TOP 3 đã khó nhưng giữ TOP 3 còn khó hơn và chắc chắn Vsmart cũng đã chuẩn bị cho giai đoạn này vì mục tiêu của Vsmart đâu chỉ là vị trí TOP 3.

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận