Vsmart, Vivo, Xiaomi, Realme đều đang muốn lật đổ ngôi vị số 3 của Apple tại Việt Nam

Vsmart, Vivo, Xiaomi, Realme đều đang muốn lật đổ ngôi vị số 3 của Apple tại Việt Nam

Thị phần ngang ngửa nhau chưa từng có

Tháng 1/2020, xét về số lượng máy bán ra, thị trường smartphone Việt Nam chứng kiến sự trỗi lên mạnh mẽ của Vsmart và Realme, đồng thời có sự giảm sút nhẹ của Apple, Xiaomi, Vivo. Việc này dẫn đến thị phần của các hãng gần như ngang nhau, điều chưa từng có trước đây.

Samsung và Oppo đã nắm chắc các vị trí số 1, số 2 thị trường smartphone Việt Nam và bỏ xa các đối thủ trong nhiều năm liền. Trong khi đó, vị trí số 3 thị trường hiện nay do Apple nắm giữ, dù vậy trong các tháng gần đây Apple chịu sức ép từ Xiaomi. Hai hãng này hoán đổi vị trí số 3 cho nhau theo từng giai đoạn, tuy nhiên về tổng thể Apple vẫn tạm đứng ngôi số 3 nhưng cách biệt cực kỳ thấp so với Xiaomi.

Vsmart, Vivo, Xiaomi, Realme đều đang muốn lật đổ ngôi vị số 3 của Apple tại Việt Nam

Thị phần smartphone các hãng tiến sát nhau chưa từng có. Ảnh: Hải Đăng

Tháng 1/2020, Xiaomi tạm giữ ngôi số 3 thị trường, tuy nhiên trong tháng trước đó , Apple lại là hãng nắm vị trí này.

Tháng 1/2020, theo số liệu của GfK, Xiaomi có khoảng 7,85% thị phần smartphone Việt Nam, Apple có 7,79%. Tiến ngay sát Apple là Vsmart, thương hiệu smartphone của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, với 7,71% - chỉ thua Apple khoảng 1 ngàn máy (trong tổng số hơn một trăm ngàn máy bán ra trong tháng).

Đứng ở các vị trí tiếp theo có Vivo đạt 7,37% thị phần, Realme có 6,4%.  

Hãng nào có thể vượt Apple?

Vsmart, Vivo, Xiaomi, Realme đều đang muốn lật đổ ngôi vị số 3 của Apple tại Việt Nam

Điện thoại iPhone trưng bày ở một cửa hàng. Ảnh: Hải Đăng

Nhìn số liệu có thể thấy các hãng cách nhau chưa tới 1% thị phần, khoảng cách rất mong manh, do đó vị trí số 3 của Apple chưa bao giờ bị đe doạ nhiều như thế trong hai năm trở lại đây.

Trước đó, trong các tháng cuối năm 2019, Xiaomi từng vượt qua Apple trong 3 tháng liên tiếp, có thời điểm đạt thị phần lên hơn 10%, bỏ khá xa Apple. Tuy nhiên tính cả năm 2019, hoặc tính 12 tháng kể từ thời điểm thống kê, Apple vẫn nhỉnh hơn Xiaomi.

Nếu nhìn lại năm 2019, Xiaomi chính là đối thủ lớn nhất của Apple và có khả năng cao nhất tiếm ngôi hãng Mỹ. Xiaomi có lượng smartphone phủ đều ở phân khúc thấp và trung, vốn được mua nhiều nhất. Hãng này cũng có thời gian phát triển ổn định ở Việt Nam kể từ khi tham gia thị trường đến nay.

Nếu nhìn từ 2 tháng cuối năm 2019 và tháng 1/2020, có thể thấy thương hiệu Vsmart có những bước phát triển khá mạnh mẽ. Thương hiệu này từ thị phần vài phần trăm nhảy lên 4-5%, sau đó đạt được mốc 7,71% như tháng 1. Để có thị phần này, Vsmart giảm nửa giá Vsmart Live mấy tháng trước, sau đó giảm luôn 2 triệu đồng trên chiếc Active 3 mới ra không lâu.

Nếu giữ được đà này, hãng smartphone của Vingroup có thể chiếm thị phần tốt và vượt qua Apple.

Một hãng mới nổi gần đây là Vivo cũng đạt được thị phần tốt, 7,37%. Vivo từng có khởi đầu tốt tại Việt Nam với chiến lược kinh doanh bài bản, tuy nhiên những biến động nhân sự khiến hãng chưa thực sự bứt lên. Với những thay đổi hồi giữa cuối năm 2019, hãng này có các bước phát triển mạnh hơn, hứa hẹn những bước tiến tốt hơn thời gian tới.

Một “chú ngựa ô” không thể không kể tới là Realme, thương hiệu con của Oppo. Do thừa hưởng chiến lược kinh doanh của Oppo, hệ thống bảo hành và kênh phân phối của Oppo, Realme nhanh chóng đạt được thị phần tốt tại Việt Nam. Tuy vậy thị phần thương hiệu này lại thay đổi không ổn định theo từng tháng. Mặc dù vậy, vào tháng 1/2020, thương hiệu này cũng tiến sát vị trí số 3 với 6,4% thị phần.

Tổng quan lại, Xiaomi vẫn là hãng phát triển khá bền vững, có nền tảng để vượt Apple tại Việt Nam. Vsmart là ẩn số cần có thời gian để xem họ tiến được bao xa. Trong khi đó, Vivo và Realme cũng là các tên tuổi có khả năng.

Dù vậy, thị trường smartphone đang bão hoà, lượng mua không tăng. Do đó các hãng hầu như lấy thị phần của nhau chứ không có phát triển được thêm thị trường, vì vậy nếu có một hãng bứt lên, thị phần các hãng khác sẽ giảm xuống. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận