Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony?

Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony?

Sonymobile.com là website chuyên giới thiệu các dòng điện thoại của công ty trong hơn 10 năm nay, tuy nhiên, với tình hình kinh doanh không mấy khả quan, Sony đã quyết định đóng cửa website và chuyển hướng truy cập của người dùng về trang Sony.com.

Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony? ảnh 1
Nhưng tại sao Sony vẫn ra mắt thêm 2 chiếc máy đó là Xperia 1 Mark II và Xperia 10 Mark II? Có một số lý do như sau:

Tình hình kinh doanh có chút khởi sắc

Quý 3 năm ngoái, Sony chỉ bán được 600.000 điện thoại và là quý kinh doanh đáng quên nhất lịch sử thương hiệu di động này. Tuy nhiên quý cuối cùng của năm 2019 khởi sắc hơn khi Sony bán ra được 1,3 triệu điện thoại thông minh trong quý, gấp đôi so với quý trước đó. Tình hình có chút khởi sắc nên vẫn chưa đẩy mảng smartphone đến mức cùng cực. Người ta nói qua cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai biết đâu smartphone Sony lại thực sự có kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm nay? Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng.

Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony? ảnh 2
Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony? ảnh 3

Smartphone chưa bao giờ là mảng quan trọng của Sony nhưng khai tử là điều không thể

Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony? ảnh 4
Sony đạt đến đỉnh cao vào năm 2014 khi đạt doanh số 40 triệu smartphone trong năm. Tuy nhiên phải nhấn mạnh rằng, smartphone của Sony chưa bao giờ nằm trong danh sách những điện thoại có doanh số cao nhất toàn cầu. Vào năm 2014, doanh số của Samsung dẫn đầu thị trường với 317 triệu chiếc, gấp 7 lần Sony. Sony không bỏ rơi smartphone, nhưng nó không còn là mối quan tâm số một nữa. Họ chấp nhận ưu tiên hoạt động giải trí lên trên đồ điện tử, đặt trọng tâm vào những nơi là thế mạnh. Riêng mảng Trò chơi và Dịch vụ mạng có doanh thu 2042,1 triệu yên, lợi nhuận 256,2 triệu yên, chiếm tận 27% lợi nhuận. Như vậy, có thể thấy mảng "Smartphone" hay thậm chí là toàn mảng phần cứng của Sony đều không phải là trụ cột của hãng, không đem lại nhiều lợi nhuận bằng những mảng Cảm biến hình ảnh hay phim, âm nhạc.

Nhưng nhờ có những thiết bị đó mà họ có thể phô diễn công nghệ, chứng tỏ được thế mạnh vốn có của họ như cảm biến camera và công nghệ âm thanh của hãng.

Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony? ảnh 5
Quý 4/2019, mảng Giải pháp hình ảnh và cảm biến Sony hưởng lợi nhờ smartphone tích hợp nhiều ống kính và tăng kích cỡ cảm biến. Nhờ có đơn hàng từ các nhà sản xuất lớn như Apple, Huawei, Xiaomi, Sony thu về 2,7 tỷ USD và khoản lãi 690 triệu USD.

Theo nghiên cứu từ IC Insights, thị trường cảm biến hình ảnh CMOS đạt 16,8 tỉ USD vào năm 2019. Dự kiến, năm 2020 sẽ tăng thêm 20% do nhu cầu đến từ các điện thoại thông minh hiện nay. Hầu hết các siêu phẩm được ra mắt cuối năm 2019, đầu năm 2020 tới đây đều sở hữu ít nhất 3 camera trở lên.

Điện thoại càng nhiều ống kính, các hãng sản xuất cảm biến như Sony, Samsung càng bận rộn. Đặc biệt là Sony khi hãng đã phải liên tục tăng ca sản xuất các đơn hàng cảm biến cho Apple mà vẫn không đủ. Hiện tại, Sony dẫn đầu thị trường cảm biến với 51% thị phần, và Samsung đứng thứ hai mới chỉ chiếm được 20%.

Hệ sinh thái Sony

Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony? ảnh 6
Hệ sinh thái Sony không được nhiều người biết đến như của Apple hay Samsung. Xperia Pro 5G mới ra mắt sở hữu cổng kết nối không thường thấy trên smartphone đó là HDMI giúp bạn kết nối với máy ảnh Sony Alpha, máy quay chuyên dụng hoặc bất kỳ máy ảnh DSLR nào để dùng máy như kính ngắm và sau đó tận dụng kết nối 5G, hoạt động như một thiết bị ruyền dữ liệu video trong khi quay tới máy chủ hoặc đám mây thông qua kết nối 5G. Chẳng cần phải nói tốc độ phát triển của máy ảnh Sony Alpha và máy quay chuyên dụng Sony đang lớn thế nào.

Chiều lòng fan

Xperia 1 Mark II/10 Mark II là lời tạm biệt ngọt ngào của Sony? ảnh 7
Mặc dù điện thoại Sony đúng là không chịu bắt kịp xu hướng nhưng những tính năng giải trí mà Sony đem lại vẫn luôn được đánh giá cao và nhận được sự yêu quý đặc biệt từ phía các fan. Những flagship Sony luôn có một màn hình đẹp xuất sắc, hệ thống âm thanh đỉnh cao dành cho, việc giữ lại cổng 3.5mm trên Xperia 1 Mark II và Xperia 10 Mark II mới đây cũng là một việc làm cho thấy sự quan tâm của Sony dành cho những fan yêu âm thanh của họ.

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận