Xu hướng màu sắc đặc biệt trên các smartphone tầm trung

Xu hướng màu sắc đặc biệt trên các smartphone tầm trung

Vì sao màu sắc smartphone không đa dạng?

Từ đầu thế kỷ 20, Henry Ford từng tuyên bố rằng “mọi người có thể chọn bất kỳ màu nào cho Ford T, miễn là nó có màu đen” để quảng bá cho phiên bản màu đen duy nhất của mẫu xe này. Và hàng thế kỷ sau, rõ ràng các nhà sản xuất smartphone cùng đang tiếp tục hưởng ứng cách tiếp cận này khi tập trung trình làng các phiên bản màu sắc trung tính hướng tới phần đông người dùng.

Xu hướng màu sắc đặc biệt trên các smartphone tầm trung

Ngành công nghiệp xe hơi cũng chọn tung ra thị trường các màu xe trung tính để dễ tiếp cận số đông khách hang - Ảnh: Azernews

Khi thị trường smartphone có xu hướng phát triển theo hướng hội tụ hơn - nghĩa là có kiểu dáng gần gũi nhau, nền tảng phần mềm và cấu hình phần cứng tương tự nhau trong cùng phân khúc và thống nhất các chuẩn giao tiếp…- thì nhu cầu cá nhân hóa “dế yêu” lại càng trở nên lớn hơn. Nhưng không giống như các sản phẩm tiêu dùng khác đề cao vai trò của sự tùy biến, các nhà sản xuất smartphone vẫn còn e sợ việc đưa ra quá nhiều lựa chọn màu sắc cho smartphone.

Rõ ràng, việc có thêm nhiều tùy chọn màu sắc sẽ tạo thuận lợi cho việc quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm. Thế thì tại sao các nhà sản xuất smartphone lại không bắt nhịp xu hướng này?  

Thực tế, ý tưởng cá nhân hóa theo màu sắc rất tuyệt vời, nhưng thực tế kết quả kinh doanh chưa hẳn phản ánh phù hợp điều đó. Chúng ta có thể nhận ra rằng các nhà sản xuất smartphone chẳng hề muốn mạo hiểm. Hãy thử nhìn sang nền công nghiệp ô tô cùng những màu xe được ưa chuộng nhất.

Theo tạp chí Forbes, tại Mỹ thì các màu trắng, đen, xám và bạc là các màu xe bán chạy. Trong nhiều năm qua, hầu hết xe được bán ra tại Pháp và thế giới đều có màu xám, đen. Theo thống kê của AAA DATA - một công ty chuyên phân tích dữ liệu các hãng xe ở Pháp, 35,3% xe mới đăng ký có màu xám, tiếp đến là xe trắng với 26,1% và xe đen chiếm 15,1%.

Chỉ riêng một vài mẫu xe có sự tùy biến cao được khách hàng chuộng trong khi phần đông còn lại lựa chọn các màu sắc cổ điển vì có thể dễ dàng bán lại trong tương lai.

Như thế, ngay cả người mua cũng bị thuyết phục bởi các màu trung tính như một lựa chọn an toàn cho chính mình. Theo nhà tâm lý học về màu sắc Karen Haller, việc lựa chọn màu sắc phản ánh khát vọng của một cá nhân.

Màu đen và trắng tiêu biểu cho công nghệ và sự đổi mới, và người dùng chọn những màu mà họ cảm thấy là tinh túy nhất. Màu xám và trắng cũng đặc trưng cho tham vọng và được xem như biểu tượng của thành công.

Để giải thích về quan điểm này, Karen Haller đã lấy iPhone làm ví dụ. Rằng Apple đã đoán đúng tâm lý khách hàng khi tạo ra các phiên bản màu cho nhiều cá tính khác nhau. Ví dụ, iPhone 5C với các màu vàng, xanh lá, xanh dương, đỏ… hướng đến người dùng trẻ tuổi. Trong khi các khách hàng lớn hơn được ưu ái các phiên bản iPhone đắt tiền hơn gắn liền với các màu trung tính như: vàng hồng, vàng gold, xám, bạc…

Xu hướng màu sắc đặc biệt trên các smartphone tầm trung

iPhone 5C với nhiều màu sắc khác nhau - Ảnh: 9to5mac

Ngoài các yếu tố trên, thì việc ra mắt smartphone với lượng màu sắc giới hạn sẽ giúp giảm tải cho công đoạn sản xuất vốn phải trải qua rất nhiều giai đoạn và tránh được rủi ro từ việc áp dụng sai màu sắc không đáp ứng đúng thị hiếu tiêu dùng.

Xu hướng đa sắc màu lan tỏa xuống smartphone trung cấp

Trái với sự dè dặt kể trên, nhiều năm gần đây các nhà sản xuất cũng chăm chỉ giới thiệu phiên bản màu “độc” hơn cho smartphone nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng.

Xu hướng màu sắc đặc biệt trên các smartphone tầm trung

Chiếc Honor 9 Lite tầm trung với màu xanh trẻ trung - Ảnh: H.Đ

Điều đó cho thấy, một khi đã có sự hội tụ về thiết kế lẫn tính năng, các nhà sản xuất smartphone muốn tìm cách bứt phá để vượt lên thì cần tìm cách cá nhân hóa để thu hút người dùng. Và đa dạng màu sắc là một giải pháp được ưu tiên lúc này, thậm chí các nhà sản xuất đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tạo nên sự khác biệt. Và xu hướng smartphone có nhiều màu sắc hơn hiện đã dần lan tỏa từ phân khúc cao cấp xuống trung cấp.

Hiện tại, nhiều màu sắc trước đây ít gặp với cả những mẫu điện thoại đầu bảng thì hiện đã dần phổ biến hơn ngay cả ở tầm giá thấp hơn.

Ví dụ cụ thể như phiên bản màu vàng gold và vàng hồng vốn được xem như “đặc sản” trên những mẫu iPhone cao cấp, thì nay những màu sắc này đã dần trở thành “cơm bình dân” ở thị trường trung cấp khi ngày càng có nhiều smartphone lựa chọn chúng làm màu quen thuộc cho dòng sản phẩm như Xperia XA1 series (Plus/Ultra), Oppo F-series (F3, F5, F7), Galaxy J7 Pro….

Xu hướng màu sắc đặc biệt trên các smartphone tầm trung

Huawei Nova 3e giá tầm trung, với lưng kính màu xanh - Ảnh: H.Đ

Màu đỏ - biểu trưng cho sự may mắn-  tưởng chừng chỉ xuất hiện trên những mẫu điện thoại cao cấp của HTC, Apple, Samsung… thì nay lại được một số nhà sản xuất smartphone như Oppo, Sony… dần phổ biến ở phân khúc trung cấp với các máy như Sony Xperia M4 Aqua , Oppo F-series, Xiaomi Mi A1, Honor 7x…

Màu xanh dương đặc trưng của những chiếc máy đầu bảng Sony Xperia XZ, HTC U11, Samsung Galaxy S8… cũng được nhiều hãng mang lên các smartphone tầm trung.

Cụ thể có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như của Xiaomi (Redmi 5/5Plus, Note 5 Pro…), Huawei (Nova 2i, Nova 3e, Honor 9 Lite…), Samsung (Galaxy J7 Pro)....

Xu hướng màu sắc đặc biệt trên các smartphone tầm trung

Oppo F7 với thiết kế lưng phản chiếu, màu đỏ - Ảnh: H.Đ

Thị trường trung cấp cũng có một số phiên bản hiếm gặp như màu hồng cánh sen trên Xperia XA1 Plus. Hay thiết kế smartphone bình dân mang tính hoài cổ như Nokia 1 với nắp lưng Xpress-On có thể tháo rời cho phép thay đổi màu vỏ đỏ, xanh đen tùy ý.

Có một điều chắc chắn rằng, nhận thức về màu sắc đang dần thay đổi theo hướng dựa trên vị trí của cá nhân trong xã hội, mức giá của smartphone…

Các nhà sản xuất cũng đang dần thay đổi khi người tiêu dùng đã đủ dũng khí bước ra khỏi ranh giới an toàn và lựa chọn màu sắc phù hợp với cá tính từng cá nhân hơn là chọn các màu sắc truyền thống được quyết định bởi đại đa số.

Và việc xuất hiện nhiều phiên bản màu sắc sẽ giúp thị trường smartphone trở nên tươi tắn và có thêm mục tiêu để theo đuổi; thay vì cứ cạnh tranh theo lối mòn với sự gia tăng về lượng: kích thước màn hình, tốc độ xử lý, độ phân giải… hơn là chuyển hóa theo chất riêng đúng nghĩa.

Nhiều xu hướng gần đây cho thấy các nhà sản xuất smartphone vẫn đang loay hoay để nắm bắt thị hiếu tiêu dùng bằng cách rượt đuổi trong những đường đua mới: màn hình tràn viền, thiết kế tai thỏ hay camera kép… Và sự lựa chọn đa dạng hóa màu sắc vẫn là một trong những phương hướng tạm thời giúp các nhà sản xuất smartphone giải tỏa cơn khác hướng tới sự khác biệt tích cực, theo đuổi cá tính riêng để thu hút người dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận