Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019?

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019?

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 1
Chắc hẳn, bạn không lạ lẫm gì khi nghe nói về cuộc chiến số chấm camera, dung lượng RAM, tai thỏ hay camera kép, những cuộc chiến đó đều đã gây được ấn tượng nhất định khi người ta đem nó ra để so sánh giữa các thiết bị với nhau. Tuy nhiên mới chỉ nhiêu đó đã nghĩ rằng smartphone đã phát triển đến mức bão hòa, khó có thể đột phá nữa lại là một sai lầm. Smartphone của tương lai chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ theo những hướng rất khác để có thể trở thành trung tâm kết nối trong cuộc sống của con người. Dưới đây là những xu hướng được dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2019 dựa trên những gì mà các flagship cuối năm 2018 đã mang tới.

Thiết kế không viền

Dẫu từng nghe cụm từ này rất nhiều lần rồi nhưng thực tế smartphone hiện nay vẫn chưa có thiết bị nào đạt đến đúng mục đích ban đầu, khi đó smartphone chỉ có màn hình hiển thị và không còn bất cứ viền nào xung quanh.

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 2
Đây vẫn là một bài toán để các hãng smartphone tìm lời giải trong năm 2019. Oppo Find X là thiết bị có thể coi là thành công nhất trong năm 2018 trong việc đưa ra một thiết kế chạm ngưỡng không viền khi máy sở hữu màn hình với tỷ lệ chiếm mặt trước lên đến 93,8%. Để làm được điều này Oppo đã phải sắp xếp lai linh kiện, uốn cong màn hình và thêm cả một thanh trượt cơ học ở phía sau, chứa mọi linh kiện như cảm biến, camera trước và sau.
Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 3
Mới đây, chiếc Lenovo Z5 Pro được hứa hẹn còn đặt tỷ lệ cao hơn, lên đến 95%. Mi MIX 3 cũng hứa hẹn thu gọn được cả 4 viền màn hình và sở hữu chung cơ chế trượt như Find X và Lenovo Z5 Pro. Tất nhiên để có được diện tích hiển thị lớn nhất, tai thỏ phải hy sinh là điều bắt buộc nên xu hướng vốn thịnh hành trong 2018 có thể sẽ chấm dứt vào năm sau.
Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 4
Ảnh rò rỉ Asus ZenFone 6.
Xu hướng màn hình cuối cùng được đồn đoán có mặt trên Galaxy S10 và ZenFone 6 đó là màn hình nốt ruồi. Đây được coi là cứu cánh cho những hãng smartphone không muốn làm cả tai thỏ lẫn thanh trượt trên sản phẩm của họ. Cách duy nhất là chừa cho camera selfie một lỗ nhỏ duy nhất nằm phía trên màn hình và đó là lý do nốt ruồi ra đời.

Số lượng camera

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 5
Từ ngày những chiếc smartphone có camera kép đầu tiên ra đời, cuộc chiến về số lượng camera đã được dự báo từ trước. Có thể rằng trước đó, người ra vẫn chưa biết rằng làm nhiều camera mục đích để làm gì. Nhưng cho tới năm 2018, Huawei P20 Pro là smartphone có 3 camera sau đầu tiên trên thế giới ra mắt mới thực sự đánh dấu cuộc chiến này.

Với 3 camera, P20 Pro nhanh chóng đứng đầu trong danh sách những smartphone chụp ảnh đẹp nhất của DxOMark với 106 điểm, trên cả iPhone XS/XS Max vừa ra mắt. Sự có mặt của bộ 3 camera này cho phép P20 Pro chụp ra những bức ảnh độ chi tiết cao, giảm nhiễu, lấy nét tốt trong điều kiện thiếu sáng và đặc biệt là có khả năng zoom quang 5x ấn tượng. Điều này cực kỳ có giá trị khi chụp vật thể ở xa mà những thiết bị khác nếu zoom lên, chi tiết sẽ bị giảm rõ rệt.

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 6
Không nói đâu xa, ngay đầu tháng 10, chiếc LG V40 ThinQ đã ra mắt, trở thành smarphone 5 camera đầu tiên trên thế giới với 2 ống kính phía trước và 3 ống kính phía sau. LG V40 ThinQ là smartphone đầu tiên trên thế giới cho phép bạn chụp cả ảnh góc rộng và zoom nhờ 3 camera sau. Với ba ống kính gồm siêu rộng 107 độ, bình thường 78 độ và chụp xa 45 độ, flagship mới của LG cung cấp khả năng zoom quang học lên tới 3x. Ngoài ra, chúng ta còn có tin đồn về chiếc Huawei Mate 20 Pro với 3 camera sau và thế hệ Samsung Galaxy A mới thậm chí có 4 camera sau. Nhiêu đó đủ dự đoán năm 2019 sẽ có càng nhiều chiếc máy sở hữu tổng số 4 đến 5 camera là điều hoàn toàn bình thường.

Vi xử lý 7nm

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 7
Huawei là hãng đầu tiên giới thiệu vi xử lý phát triển trên tiến trình 7nm đầu tiên trên thế giới nhưng Apple lại đưa ra sản phẩm sớm hơn sử dụng vi xử lý A12 Bionic cũng trên tiến trình 7nm tương tự. Qualcomm dự kiến sẽ ra mắt chip di động 7nm có tích hợp modem 5G đầu tiên vào cuối năm nay. Đồng nghĩa với việc những flagship như Galaxy S10 hay LG G8 lập tức sẽ sở hữu con chip này. Thế nên, không có lý do gì để một xu hướng vi xử lý 7nm lại bị lu mờ.

Ưu điểm của vi xử lý 7nm là khỏi phải bàn cãi, nó cho phép với cùng 1 diện tích vi xử lý như cũ nhưng bố trí nhiều Transistor (bóng bán dẫn) hơn, qua đó tăng tốc độ xử lý và giảm điện năng tiêu thụ.  Lượng bóng bán dẫn trên Kirin 980 cũng đạt con số 6,9 - tương đương với dòng chip mới nhất của Apple. Nhưng Huawei cho biết bộ vi xử lý của họ nhanh hơn 75% so với thế hệ trước, GPU cũng nhanh hơn 46%.

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 8
Huawei cũng tiết lộ thêm rằng chip mới Kirin 980 sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 57% và GPU hiệu quả hơn 178% so với thế hệ trước. Chưa kể Kirin 980 sẽ là CPU đầu tiên trên thế giới hỗ trợ LTE Cat.21 với tốc độ tải xuống cao nhất 1,4Gbps.

Apple cũng không vừa khi giới thiệu A12 Bionic cho hiệu suất nhanh hơn 15% và đồ họa vượt trội hơn 50% so với bản tiền nhiệm A11, thực hiện đồng thời 5 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, nhanh hơn rất nhiều so với con số 600 tỷ của Apple A11. Đáng tiếc vi xử lý Exynos 9820 vừa được Samsung ra mắt khả năng cao sẽ trang bị trên Galaxy S10 lại chỉ được xây dựng trên tiến trình 8nm mặc dù có rất nhiều công nghệ tích hợp.

Trí thông minh nhân tạo (AI)

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 9
Trong bối cảnh AI đang dần xâm chiếm mọi khía cạnh cuộc sống như hiện nay, thì chẳng có lý do gì các nhà sản xuất smartphone lại bỏ qua cơ hội đưa công nghệ này lên sản phẩm của mình. Trên thực tế, chúng ta đã bắt đầu tiếp xúc với AI trên điện thoại thông qua những trợ lý ảo như Siri (Apple), Google Assistant, Alexa hay gần nhất là Bixby (Samsung). Và những trợ lý ảo này sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn để có thể tương tác và giúp đỡ người dùng nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày. Ví dụ như hồi tháng 6 vừa qua, Google đã khiến cả thế giới kinh ngạc trước màn trình diễn để trợ lý ảo của hãng gọi điện và đặt lịch cắt tóc chẳng khác gì con người.

Không những thế, AI còn được tích hợp vào camera của smartphone để mang đến những chế độ quay phim, chụp ảnh độc đáo và thông minh hơn. Hiện tại, AI đã có thể nhận diện và phân loại các đối tượng chụp ảnh khác nhau, tự động lấy nét và xóa phông khéo léo, đồng thời đưa ra những chế độ chụp ảnh phù hợp nhất, tiết kiệm thời gian chỉnh sửa hậu kì cho người dùng. Ví dụ như trên V40 ThinQ vừa ra mắt, LG khẳng định AI không chỉ dừng lại ở nhận dạng cảnh. Kỹ thuật HDR đa khung giúp mang lại hiệu quả tốt nhất trong mỗi bức ảnh, trong khi tốc độ màn trập có thể được điều chỉnh một cách thông minh tùy thuộc vào tốc độ chuyển động được phát hiện – về mặt lý thuyết điều này sẽ giảm thiểu chuyển động mờ. Máy còn có khả năng nhận ra đối tượng trong khung hình và hướng dẫn bạn chọn đúng tỷ lệ một phần ba.

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 10
Thế nhưng, AI vẫn còn ẩn chứa rất nhiều tiềm năng có thể được khai thác trong tương lai. Ngay cả những tác vụ nhỏ nhất như gõ bàn phím, nhắn tin cũng sẽ xuất hiện dấu ấn của công nghệ này. Nhờ khả năng phát hiện lỗi chính tả, ngữ pháp, AI có thể giúp người dùng tự động chỉnh sửa câu từ mà không tốn công xóa đi viết lại, thậm chí còn đoán được người dùng định viết những gì để đưa ra gợi ý phù hợp nhất.

Hay một trong những ứng dụng lớn nhất mà AI mang lại chính là biến smartphone thành trung tâm điều khiển của một hệ thống IoT (Internet of Things), chính là những ngôi nhà thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhờ đó, người dùng có thể ngồi một chỗ, thư giãn, hưởng thụ mà vẫn có thể kiểm soát và điều hành toàn bộ căn nhà của mình một cách tiện lợi.

Cảm biến vân tay trong màn hình

Cũng vì mong muốn tạo ra những chiếc smartphone hoàn hảo về thiết kế vì thế cảm biến vân tay ở mặt trước máy buộc phải dịch chuyển ra vị trí khác. Phổ biến hiện nay của các thương hiệu Android là ở mặt lưng hoặc bên sườn thiết bị, Apple lại chọn bỏ luôn cảm biến vân tay để chỉ sử dụng Face ID. Tuy nhiên một số thiết bị mới ra mắt gần đây đã bắt đầy tích hợp cảm biến vân tay trong màn hình (hay dưới lớp cảm ứng). Điển hình có thể kể đến vài cái tên như Vivo NEX S, Mi 8 Pro, Mi 8 Explorer Edition, Huawei Mate 20 Pro và OnePlus 6T.

Xu hướng nào sẽ thịnh hành trên smartphone trong năm 2019? ảnh 11
Cảm biến vân tay trong màn hình của OnePlus 6T.
Tuy nhiên, những thiết bị kể trên vẫn chưa thể tích hợp cảm biến vân tay bao phủ toàn bộ màn hình, năm 2019 được kỳ vọng sẽ có smartphone thực hiện điều đó. Nếu có thể đặt cảm biến vân tay ở bất kỳ đâu trên màn hình di động, nó sẽ mang lại sự tiện lợi hơn đáng kể khi so với việc phải tìm đến đúng chỗ đặt ngón tay trên màn hình. Vì vậy, hiệu năng sinh trắc học sẽ tốt hơn và cho phép xác thực hai ngón tay hoặc nhiều hơn cùng lúc. Điều này sẽ bổ sung thêm một lớp bảo mật nữa, để sử dụng cho những ứng dụng di động nhạy cảm hoặc thực hiện thanh toán.

Ngoài ra, nếu xét đến việc chúng ta đang sử dụng thiết bị di động nhiều lần mỗi ngày, giải pháp cảm biến lớn hơn có thể hỗ trợ việc xác thực liên tục, không gặp khó khăn nào. Đây sẽ là điều đáng ao ước khi điện thoại đang trở thành một thiết bị xác thực cá nhân, chúng ta có thể thực hiện hầu hết các tác vụ bảo mật: từ giao dịch ngân hàng cho đến truy cập các tài liệu nhạy cảm.

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận