ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình?

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình?

Gần đây, Xiaomi và Vsmart đều nhá hàng những thông tin về smartphone camera dưới màn hình. Nhưng ZTE mới là hãng chính thức làm được điều đó với sản phẩm Axon 20 5G. Đây là sản phẩm thương mại đầu tiên có camera dưới màn hình trên thế giới.

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình? ảnh 1
(Ảnh: Gizchina)
Và mặc dù Xiaomi vẫn chưa công bố chiếc điện thoại tương tự nào, nhưng họ đã giới thiệu sơ “công nghệ camera ẩn dưới màn hình thế hệ thứ ba”. Việc sản xuất hàng loạt công nghệ này từ Xiaomi nhiều khả năng sẽ phải đợi đến năm sau, hoặc cũng có thể ngay cuối năm nay với tin đồn một biến thể mới của Mi10 Ultra vừa được tung ra.

Mặc dù ZTE đã ra mắt Axon 20 5G trước, Vsmart Aris Pro vẫn rất được chú ý khi Vsmart mới chỉ là một "tân binh" trên thị trường smartphone nhưng đã bước chân vào những công nghệ mà hầu hết các ông lớn còn chưa làm được. Vào hồi đầu tháng 8 vừa qua, VinSmart đã đăng tải hình ảnh “nhá hàng” đầu tiên về thiết bị này.

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình? ảnh 2
Vsmart hé lộ về smartphone với camera ẩn dưới màn hình

 Và sau khi ZTE tung ra Axon 20 5G, Vsmart cũng nhá hàng ảnh thật của Vsmart Aris Pro, tất nhiên với tâm điểm là các bức ảnh chụp bằng camera ẩn. 

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình? ảnh 3

Liệu ai sẽ chiến thắng trong “cuộc đua” này?
Trên thực tế, các nhà sản xuất công nghệ Trung Quốc đã chuẩn bị cho xu hướng công nghệ camera ẩn dưới màn hình từ lâu. Tại MWC 2019, OPPO đã ra mắt một nguyên mẫu sử dụng công nghệ camera ẩn dưới màn hình. VIVO cũng đã sử dụng công nghệ camera ẩn dưới màn hình trên mẫu điện thoại APEX 2020 trong năm nay.

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình? ảnh 4
(Ảnh: Gizchina)

Công nghệ camera ẩn giúp màn hình "vô khuyết", khác với tình trạng có khiếm khuyết dù kiểu giọt nước, đục lỗ hay thậm chí là tai thỏ. Nhưng khi camera đặt dưới màn hình sẽ ảnh hưởng tới ánh sáng tới cảm biến, khiến chất lượng ảnh chụp bằng camera trước sẽ bị giảm sút. Vì thế, đây không phải là điều dễ vượt qua về mặt công nghệ. Và hãng nào có thể xử lý tốt được hạn chế này thì hãng đó sẽ "thắng".

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình? ảnh 5
(Ảnh: Gizchina)

Vậy, ZTE đã làm thế nào?
Theo Ni Fei - Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh của ZTE, công ty đã áp dụng 5 công nghệ: vật liệu mới siêu trong suốt ở cấp độ vi mô siêu đỉnh, chip hiển thị màn hình điều khiển độc lập, thiết kế mạch tích hợp cao, sắp xếp pixel tự nhiên, xem xét thuật toán chụp ảnh ba mặt… Vận dụng khéo léo các công nghệ đó, hãng đã giải quyết được bài toán trên và cuối cùng, ZTE Axon 20 5G sẽ sở hữu camera trước 32MP ẩn dưới màn hình. Ông cũng tiết lộ rằng, ZTE đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ camera ẩn dưới màn hình từ hai năm trước.
Nhưng liệu Axon 20 5G đã đủ tốt?

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình? ảnh 6

Một số phương tiện truyền thông cũng đánh giá ZTE Axon 20 5G đã đạt được sự cân bằng giữa hiển thị màn hình và khả năng chụp ảnh. Tuy nhiên, trong thực tế, khi đứng dưới ánh sáng mạnh, phần đường viền hình chữ nhật của camera sẽ bị mờ dần. Khi sử dụng camera trước để chụp ảnh tự sướng ở điều kiện ngược sáng, chất lượng ảnh cũng có khả năng bị giảm sút đôi chút. Nói cách khác, mặc dù ZTE đã mở màn dòng điện thoại có camera ẩn dưới màn hình đầu tiên, nhưng mọi thứ vẫn chưa hoàn hảo. Dù vậy, đây cũng là một bước tiến quan trọng trong cuộc cách mạng công nghệ điện thoại hiện nay. Và có thể chỉ vài ngày tới, chúng ta sẽ có sản phẩm của Vsmart, sau đó là Xiaomi để đánh giá xem ai mới là người đi xa hơn? Ai mới là người chiến thắng? Tất nhiên không loại trừ việc Samsung, Huawei, OPPO sẽ nhảy vào cuộc đua này nên khi mà cuộc đua chưa ngã ngũ, khó có thể nói ai sẽ là người chiến thắng.

ZTE, Vsmart, Xiaomi: Ai sẽ thắng “cuộc chơi” smartphone có camera ẩn dưới màn hình? ảnh 7

ZTE đã tới, Vinsmart đang tới, và còn tên tuổi khác nữa nhưng chiến thắng sẽ chỉ thuộc về hãng xử lý tốt nhất được vấn đề ánh sáng của camera ẩn, điều có vẻ như sẽ còn mất thêm thời gian và tiền bạc cho các nghiên cứu.

Phạm Trâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận