10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

Phần cuối của loạt bài hai phần "10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới" trên tạp chí nổi tiếng Forbes. Tác giả bài báo là Noah Jessop, nhà đầu tư tiền mã hóa và đầu tư mạo hiểm sở hữu cổ phiếu của nhiều công ty lớn trên thế giới.

< 10="" dự="" báo="" về="" tiền="" mã="" hóa="" trong="" 5="" năm="" tới="">

6. Chiến trường trải nghiệm người dùng

10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

(Ảnh: CoinDesk)

Trải nghiệm người dùng sẽ có nhiều thay đổi ở tầm vĩ mô hơn là chỉ đơn giản lặp lại và nâng cấp các nền tảng của kỷ nguyên di động và web 2.0.

Lần đầu tiên xem xét không gian tiền mã hóa một cách kỹ lưỡng, nhiều người sẽ nhìn hệ thống phi tập trung của Bitcoin là một mối đe dọa tiềm ẩn với các mô hình hiện nay như Uber. Những người ủng hộ hệ thống phi tập trung sẽ nói rằng "tài xế-người gọi xe khớp nhau theo cách phi tập trung có thể thay thế Uber!". Trong khi đó, do tự mãn với hiểu biết về công nghệ chuỗi khối hiện tại nên những người phản đối nó sẽ mỉa mai "không có cách nào để tỉ lệ giao dịch đủ nhanh cho nhiều cuốc xe dạng đó".

Uber sẽ không phải là nơi các thay đổi diễn ra vì nó là một thị trường đã định hình. Mô hình hoạt động của công ty vì lợi nhuận ở Delaware này là một đội ngũ tập trung làm việc rất cật lực phía sau hậu trường để dự báo và kết nối cung cầu. Sử dụng một giao thức hoàn toàn phi tập trung sẽ khiến Uber gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng những lái xe không thạo công nghệ cho những sự kiện lớn cần một nguồn cung tài xế đúng giờ.

Nếu tiền mã hóa tạo được ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng, các ứng dụng thú vị nhất có thể sẽ là những mô hình mới mà trước đây không khả thi, hơn là những mô hình chỉ loại bỏ những người trung gian như hiện nay. Do nhu cầu của hầu hết người dùng, những tác động mạnh mẽ đầu tiên mà các mô hình mới sẽ sản sinh ra có thể là: giúp các công ty thuê ngoài cơ sở hạ tầng, thay thế nhiều hệ thống tài chính, và cuối cùng là thuê ngoài lao động...

10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

Một mô hình mới đang nổi hiện nay là Mechanical Turk của Amazon, một dịch vụ điều phối trực tuyến các công việc cần chất xám của con người mà máy tính không thể làm được để biến các microtask thành một loại hàng hóa (microtask là các dự án được chia nhỏ thành nhiều nhiệm vụ được định nghĩa rõ ràng và thực hiện độc lập). Chúng ta kỳ vọng các hệ thống thanh toán và xác nhận công việc trong tương lai cũng sẽ nâng cao chuỗi giá trị trên thị trường lao động giống như Mechanical Turk đã làm được. Đến thời điểm đó, tại sao người tuyển dụng và người lao động phải lo ngại về tỉ giá hối đoái và thuế địa phương khi mọi thứ đã được hỗ trợ thông qua một token trọng tài mà hai bên lựa chọn?

7. Các quốc gia sẽ gặp khó khăn trong việc thu thuế

Hiện nay các chính phủ đang ngồi học hỏi, quan sát và chờ đợi. Họ vẫn chưa nhận thức được làm cách nào mà sự tồn tại của hệ sinh thái tiền mã hóa liên quan tới việc kinh doanh của chính phủ. Đây không chỉ là các quy định về các ICO (phát hành tiền mã hóa lần đầu) lừa đảo. Đây là việc các quốc gia nhỏ có thể thu thuế của công dân mình và duy trì các hoạt động của họ ở mọi quy mô như hiện nay hay không.

Đây cũng không phải là việc tiền mã hóa đang được các thế lực xấu dùng để rửa tiền, né thuế hay những hoạt động tương tự. Khi mọi người có một hệ thống tài sản quốc tế hoàn toàn, không thể bị tịch thu và được phép tùy ý sử dụng nó, vấn đề đặt ra không phải là việc ai đó có phải đóng thuế không mà là họ sẽ đóng ở đâu.

10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

Vì sao phải trả lại giá trị (đóng thuế) cho một đất nước đã hét giá cao tương đối giá trị đã cung cấp trong bối cảnh mà việc điều hành một đế chế đa quốc gia sinh lời khổng lồ từ ngôi nhà thoải mái của bạn và chỉ phải chuyển đổi một tỉ lệ cực nhỏ trong tài sản thành đồng tiền địa phương chưa bao giờ dễ dàng hơn thế?

Giống như cách Apple giữ hàng tỉ USD ở Ireland để thanh toán cho sở hữu trí tuệ của các sản phẩm bán ra ở EU, hãy kỳ vọng nhiều đổi mới ở doanh nghiệp trong việc giữ giá trị cách xa những người thu thuế.

8. Việc chính phủ phát hành tiền mã hóa sẽ là thực tế

10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

Khi ngày càng nhiều quỹ dự trữ được chuyển thành tài sản tiền mã hóa (trường hợp "vàng kỹ thuật số"), các quốc gia sẽ thấy tiềm năng hoặc giá trị đồng tiền của chính họ giảm đi trong mắt các quốc gia khác đang tìm kiếm các quỹ dự trữ an toàn.

Hồi đầu tháng 12, cục dự trữ liên bang Mỹ đã tuyên bố công khai rằng việc chuyển quỹ dự trữ thành tài sản tiền mã hóa là một cách thức mà họ đang xem xét. Các nước khôn ngoan (có thể là những nước nhỏ) sẽ phát hành tiền giấy mã hóa của chính họ - đồng tiền số trong một sổ cái do chính phủ kiểm soát sự hình thành, xáo trộn và sự ngang giá với đồng tiền các nước khác.

Sự kiện các nước phát hành tiền giấy mã hóa sẽ làm cho mục tiêu lớn của các đồng tiền số không đạt được nên tiền giấy mã hóa có thể chỉ là một trạng thái ngắn ngủi ở giữa hai loại tiền giấy và tiền số. Nó cũng sẽ tạo ra nhu cầu ngắn hạn về tiền tệ của quốc gia đó như một loại tiền dễ giao dịch, dễ nắm giữ đang được chính phủ hỗ trợ.

9. Sự nổi dậy của đường cong doanh thu bằng Bitcoin

10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

(Ảnh: CoinIdol)

Nhiều quốc gia phát hành các khoản nợ (chứng khoán nợ như trái phiếu) bằng USD để duy trì một mức lãi suất thấp hơn so với nợ bằng đồng tiền của mình, và tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư tiếp cận nợ hơn. Việc lý giải sự tăng giá và bất ổn của tiền mã hóa là một thử thách, nhưng hãy kỳ vọng đường cong doanh thu tiền mã hóa nổi lên khi các chính phủ cố gắng giữ lãi suất thuận lợi và dễ tiếp cận cho các nhà đầu tư quốc tế. Sẽ có nhiều đoạn nhấp nhô trên đường cong mới.

Lịch sử đầy rẫy những cuộc khủng hoảng do đồng tiền nội địa của người vay bị suy yếu ngoài dự kiến và các nghiệp vụ bảo đảm. Lần này khủng hoảng cũng sẽ không kết thúc khác đi, mà thậm chí còn diễn ra trên quy mô quốc tế và thanh khoản lớn nhất từ trước đến nay. 

10. Vũ khí tiền mã hóa trở thành dự trữ quốc gia

10 dự báo về tiền mã hóa trong 5 năm tới (phần 2)

(Ảnh: Zero Hedge)

Khi tiền mã hóa trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng và thay thế nhiều hệ thống ngân hàng hiện tại, các chính phủ sẽ tìm cách lấy lại quyền kiểm soát.

Các vũ khí tiền mã hóa có thể ở nhiều hình thức: các cuộc tấn công đào tiền để giảm bớt công suất giao dịch và gây rối loạn, những cố gắng phá vỡ và giảm giá đồng tiền từ các cá nhân, backdoor kiểm soát cơ sở hạ tầng đào tiền bằng cách bí mật phát hành tiền mã hóa gắn backdoor bên trong. Hoặc tấn công điện toán lượng tử đơn giản tới nguồn cung tiền tệ hiện hành trước khi những người quản lý có thể phản ứng.

Một điều có thể thấy rõ vào thời điểm này là, ngay khi "không gian mạng" trở thành tiền tuyến mới, các trận chiến được tiến hành để kiểm soát và tiếp cận với các công nghệ giá trị được phân phối cũng sẽ gia nhập mặt trận này.

Công nghệ giá trị được phân phối hay distributed value technology là một cách gọi khác của công nghệ chuỗi khối, nền tảng của bitcoin cho phép xác nhận các giao dịch qua hệ thống mạng máy tính ngang hàng mà không cần tổ chức tài chính trung gian.

Steve Trần (Theo Forbes)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận