10 xu hướng công nghệ 2017 từ góc nhìn của Gartner

10 xu hướng công nghệ 2017 từ góc nhìn của Gartner

10 xu hướng công nghệ 2017 từ góc nhìn của Gartner

Những dự đoán về 10 xu hướng công nghệ 2017 của Gartner cũng không nằm ngoài dòng chảy đó.

Trong bản báo cáo có tên “Gartner’s Top 10 Strategic Technology Trends for 2017”, hãng nghiên cứu công nghệ hàng đầu thế giới đã chia sẻ quan điểm của mình về những xu thế công nghệ chính trong năm 2017. Qua đó, có thể thấy, viễn cảnh về một thế giới tự động hóa cao, tràn ngập các máy móc có khả năng học hỏi và “rút kinh nghiệm”, thiết bị thông minh, vạn vật kết nối internet…

1. Trí tuệ nhân tạo  và “máy học” nâng cao

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và máy học (Machine Learning – ML) bao gồm các công nghệ như học sâu (deep learning), mạng nơ-ron và xử lý ngôn ngữ tự nhiên; hay các hệ thống cao cấp có thể hiểu, học hỏi, dự đoán, thích ứng và có khả năng hoạt động độc lập... Các hệ thống có thể học hỏi và thay đổi hành vi trong tương lai sẽ dẫn đến việc tạo ra các thiết bị và chương trình thông minh hơn.

2. Ứng dụng thông minh - Intelligent Apps

Các ứng dụng thông minh, bao gồm các công nghệ như trợ lý cá nhân ảo (VPA), có thể giúp công việc hàng ngày dễ dàng hơn, hiệu quả hơn (nhờ vào việc ưu tiên email hay làm nổi bật nội dung quan trọng và tương tác).

Một ứng dụng thông minh thực chất là một nền tảng công nghệ được áp dụng Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence) hay hệ thống tự học (Machine learning) để tăng hiệu quả công việc bằng cách phân tích và tận dụng dữ liệu.

Gartner dự đoán: đến năm 2018, hầu hết trong số 200 công ty lớn nhất thế giới sẽ khai thác các ứng dụng thông minh và sử dụng bộ công cụ đầy đủ để phân tích các dữ liệu lớn, tinh chỉnh và cung cấp những trải nghiệm khách hàng nâng cao.

3. Vạn vật thông minh - Intelligent Things

Các thiết bị thông minh sẽ tập trung vào ba loại: robot, máy bay drone và xe tự lái. Tất nhiên, những thiết bị thông minh không thể tồn tại mà không có trí tuệ nhân tạo hay máy học.

Mỗi loại đó sẽ phát triển để tác động đến một phân đoạn lớn hơn của thị trường, đáp ứng một giai đoạn mới của kinh doanh kỹ thuật số.Nhưng đó chỉ là một khía cạnh của vấn đề. Các thiết bị kết nối internet (IoT) sẽ trở thành thứ cung cấp sức mạnh cho hệ thống AI ở khắp mọi nơi, bao gồm các tòa nhà, bệnh viện, nhà máy, văn phòng…  

Tuy nhiên, các vấn đề phi kỹ thuật như độ tin cậy, tính riêng tư, cùng với sự phức tạp trong việc tạo ra các ứng dụng trợ lý chuyên môn cao sẽ làm chậm tiến trình ứng dụng các thiết bị thông minh trong IoT công nghiệp và các tình huống kinh doanh khác.

4. Thực tế ảo và Thực tế tăng cường - VR & AR

Thực tế ảo (Virtual Reality) và Thực tế tăng cường (AR) đang được sử dụng khắp nơi trên thế giới, cho cả lĩnh vực giải trí lẫn kinh doanh, cho từng cá nhân đến các doanh nghiệp. Chúng thay đổi cách cá nhân tương tác với nhau và với các hệ thống phần mềm tạo ra một môi trường nhập vai.

Ví dụ, VR có thể được sử dụng cho các kịch bản đào tạo và trải nghiệm từ xa. AR mang đến môi trường có sự kết hợp của các yếu tố thực và ảo. Điều đó nghĩa là các doanh nghiệp có thể mang đồ họa vào kết hợp với các vật thể trong thế giới thực. Theo thời gian, AR và VR sẽ phát triển đến độ có thể giúp con người tương tác ảo với toàn bộ giác quan của mình.

Và, lời khuyến cáo của Gartner các doanh nghiệp nên tìm kiếm các ứng dụng VR và AR từ nay đến 2020.

5. Bản sao kỹ thuật số - Digital Twin

Theo Gartner, trong vòng 3-5 năm, hàng tỷ thứ trong cuộc sống sẽ được đại diện bởi cặp song sinh kỹ thuật số - một mô hình phần mềm của một dạng tồn taị vật lý hay hệ thống.

Digital Twin là công nghệ giúp sao chép chính xác mọi thứ, từ hình dạng, vị trí, cử chỉ, tình trạng và chuyển động của sự vật thông qua các cảm biến hiện đại. Và như vậy, một bản sao kỹ thuật số có thể được dùng để phân tích, mô phỏng điều kiện thực tế, cho phép thực hiện các thí nghiệm và đưa ra những hồi đáp tương ứng, giúp cải thiện hoạt động và gia tăng giá trị của chính nó.

6. Blockchain

Blockchain được coi tương đương như một “cuốn sổ cái” của lĩnh vực kế toán, trong đó các giao dịch, thỏa thuận, hợp đồng và bất kỳ dữ liệu gì mà chúng ta cần ghi chép một cách độc lập hay xác minh sự tồn tại của nó… được tuần tự được nhóm lại thành các khối (block).

Đây đang là xu hướng công nghệ thu hút được sự quan tâm của các dịch vụ tài chính, các ngành công nghiệp giải trí hay những lĩnh vực cần đến sự bảo mât và bản quyền.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có Bitcoin là blockchain được khẳng định thực tế. Các phát minh khác về blockchain vẫn đang trong giai đoạn alpha hoặc beta.

7. Các hệ thống đối thoại - Conversational Systems

Các giao diện người dùng đối thoại (UI) có thể là cuộc hội thoại đơn giản để trả lời câu hỏi “Mấy giờ rồi” đến các tương tác phức tạp hơn như thu thập lời khai từ miệng các nhân chứng để tạo ra bản phác thảo chân dung nghi phạm.

Hệ thống đối thoại không chỉ dành cho giao tiếp giữa người và máy, mà còn có thể nâng cao hơn đến cấp độ mà các thiết bị nghe và hồi đáp với kết quả mong muốn của con người. Hệ thống này không chỉ sử dụng văn bản hoặc âm thanh, mà còn cho phép tiếp nhận bằng nhiều phương thức khác thuộc về thị giác, thính giác, xúc giác… để giao tiếp trên lưới thiết bị kỹ thuật số (ví dụ: cảm biến, thiết bị, hệ thống IOT) .

8. Mạng lưới ứng dụng và kiến trúc dịch vụ - Mesh App and Services Architechure (MASA)

Các mạng lưới kỹ thuật số thông minh đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi kiến trúc, công nghệ và các công cụ sử dụng.

Mạng lưới ứng dụng và kiến trúc dịch vụ (MASA) là một kiến trúc đa kênh hỗ trợ nhiều người dùng trong nhiều vai trò, sử dụng đa thiết bị và giao tiếp qua nhiều hệ thống mạng, dựa trên nền tảng web và giao tiếp API. Tuy nhiên, Masa là một sự thay đổi kiến trúc lâu dài, đòi hỏi các doanh nghiệp số phải có những thay đổi nhằm tạo môi trường cho công cụ phát triển và thực hành tốt nhất.

9. Các nền tảng công nghệ số - Digital Technology Flatforms

Các nền tảng công nghệ số là các cấu phần cho một mô hình kinh doanh số.

Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ có một vài trong số 5 nền tảng kỹ thuật số công nghệ, bao gồm: hệ thống thông tin, trải nghiệm của khách hàng, phân tích và thông tin tình báo thị trường, IoT và hệ sinh thái kinh doanh.

Đặc biệt, nền tảng và dịch vụ mới cho IoT,  AI và hệ thống đối thoại sẽ là trọng tâm phát triển tới năm 2020. Các công ty nên xác định cách thức phát triển cho các nền tảng công nghiệp để đáp ứng những thách thức của kinh doanh kỹ thuật số.

10. Kiến trúc an ninh tương thích - Adaptive Security  Architechure

Sự phát triển của lưới kỹ thuật số thông minh (intelligent digital mesh), các nền tảng công nghệ số và các kiến trúc ứng dụng cho thấy việc đảm bảo an toàn thông tin phải linh hoạt và có khả năng thích ứng.

Đội ngũ an toàn thông tin trong môi trường IoT sẽ gặp phải vô vàn thách thức: phải làm việc với các kiến trúc sư hệ thống về ứng dụng, giải pháp và doanh nghiệp để đảm bảo an ninh đa lớp, phân tích hành vi người dùng, đưa bảo mật vào quy trình kinh doanh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận