17 phim "nhất định phải xem" dành cho tín đồ công nghệ

17 phim "nhất định phải xem" dành cho tín đồ công nghệ

Theo SkillCrush, dưới đây là danh sách những phim hấp dẫn liên quan chủ đề công nghệ, từ khoa học viễn tưởng cho đến các nhân vật có thật. Một số phim còn là tác phẩm kinh điển của thập niên 80. Danh sách được phân chia theo 2 đối tượng khán giả: người lớn và trẻ em.

Đầu tiên, hãy đến với những bộ phim phù hợp cho mọi lứa tuổi:

HIDDEN FIGURES

Trước khi thuật toán máy tính ra đời để xử lý tất cả phép toán cho các nhiệm vụ của NASA, con người phải hoàn thành việc này bằng tay. Và những người đảm đương trách nhiệm đó chính là các phụ nữ da màu tài giỏi chẳng kém gì thiên tài toán học. Nhưng không may, rất ít người biết sự thật này cho đến khi Hidden Figures công chiếu. Nếu thiếu sự đóng góp của các cô gái da màu, những chuyến bay đầu tiên lên không gian có lẽ sẽ chẳng thể nào diễn ra – hay thậm chí gây ra tai nạn nghiêm trọng. Với sự góp mặt của Taraji P. Henson, Octavia Spencer, và Janelle Monàe, đây là tác phẩm không nên bỏ qua.

WALL-E

Chú robot cô đơn bị bỏ rơi trên Trái Đất, Wall-E, đã đánh cắp trái tim của hàng triệu khán giả khi bộ phim lần đầu ra mắt vào năm 2008. Sau khi gặp EVE, một robot thăm dò, trở về Trái Đất để xem xét dấu hiệu sự sống, Wall-E của chúng ta (robot chuyên xử lý rác thải) đã ngay lập tức bị tiếng sét ái tình đánh trúng và đi theo EVE lên tận ngân hà trong một cuộc phiêu lưu kỳ thú – cũng là khoảng thời gian mà EVE thể hiện khả năng giải quyết rắc rối tuyệt vời của mình.

JIMMY NEURON: BOY GENIUS

Bạn có thể nhận ra Jimmy Neutron nếu thường xuyên xem các chương trình truyền hình: một cậu bé thiên tài sống tại thị trấn Retroville, nơi cậu luôn sáng tạo ra những thứ mới lạ để làm cuộc sống thú vị hơn và thường mơ mộng về cuộc sống tự lập. Khi tất cả ông bố bà mẹ của Retroville bị người ngoài hành tinh bắt cóc, thì Jimmy, với đầu óc thông minh và khéo léo, đã đứng ra giải cứu họ.

FLIGHT OF THE NAVIGATOR

Flight of the Navigator là một bộ phim hay của thập niên 80. Vào một đêm nọ, cậu bé David 12 tuổi té ngã và bất tỉnh trong rừng, sau đó tỉnh lại ở thời điểm 8 năm sau, nhưng vẫn vẹn nguyên 12 xuân xanh. Khi biết tin một nhà khoa học NASA phát hiện ra UFO (vật thể bay không xác định) ở gần hiện trường, David bắt đầu xâu chuỗi các manh mối để lý giải sự biến mất bất thường của cậu. Diễn viên Paul Reubens lồng tiếng cho nhân vật người ngoài hành tinh.

SHORT CIRCUIT

Short Circuit cũng là một bộ phim kinh điển trong thập niên 80, kể về chú robot quân sự thông minh Number 5, bị sét đánh trúng và đột nhiên sở hữu nhận thức về sự tự do. Sau khi được cô gái Stephanie Speck phát hiện, Number 5 đã tiếp xúc với TV, sách, và nhiều thông tin khác. Chú robot mang trong mình sự tò mò của trẻ em bắt đầu khám phá thế giới từ đây.

WARGAMES

Trong WarGames, cậu học sinh trung học do Matthew Broderick thủ vai, trong lúc tìm trò chơi online, đã vô tình hack vào máy tính quân sự Xô Viết với khả năng điều khiển vũ khí hạt nhân… và suýt tí nữa đã làm nổ ra Chiến tranh Thế giới lần thứ 3. Cậu phải thuyết phục chính phủ Mỹ dừng lại ý định tấn công trả đũa và giải thích nguyên nhân mọi chuyện bắt nguồn từ cậu (quả thực nói dễ hơn làm đấy).

BACK TO THE FUTURE

Bạn có thể chưa nghe đến hai bộ phim trên, nhưng bạn không thể không biết Back To The Future, từng xuất hiện rất nhiều lên trên các kênh StarMovie hay HBO tại thời điểm TV truyền hình cáp bắt đầu thịnh hành tại Việt Nam. Những tình tiết như chuyến du hành thời gian quay trở về thập niên 50, chiếc xe DeLorean DMC-12 được "độ" thành cỗ máy thời gian bằng "tụ thông lượng" (Flux capacitor), tiến sĩ Emmett Brown với mái tóc đặc trưng… đã góp phần giúp Back To The Future trở thành một trong những bộ phim hài khoa học viễn tưởng hay nhất.

CONTACT

Ngôi sao màn bạc những năm 90, Jodie Foster vào vai Tiến sĩ Eleanor Arroway – một nhà khoa học tận tâm và quyết đoán, được chọn để gặp gỡ người ngoài hành tinh. Hành trình của cô bắt đầu từ chiếc radio nhỏ bé, mà cô tin rằng ngày nào đó sẽ giúp cô liên lạc với người mẹ đã mất.

Tiếp theo là những bộ phim nên hạn chế khán giả nhí:

JURASSIC PARK (1993)

Nội dung Jurassic Park không chỉ đơn giản xoay quanh cuộc phiêu tại hòn đảo khủng long mà còn mang đến một số bài học nhân văn. Nhà cổ sinh vật học Alan Grant và Ellie Sattler, cùng nhà toán học Ian Malcolm đến tham quan đảo khủng long, nơi người ta tạo ra chúng bằng máu trích từ hổ phách của một con muỗi từ thời tiền sử. Chuyến đi mau chóng trở thành thảm họa khi bọn thằn lằn khổng lồ vượt khỏi tầm kiểm soát.

GHOSTBUSTERS

Đây là phiên bản làm lại với dàn diễn viên chính toàn nữ từ bản gốc toàn nam trong thập niên 80. Trong quá trình điều tra sự xuất hiện của vong linh tại thành phố New York, hai nhà vật lý học vốn đam mê hiện tượng siêu nhiên, một nữ kỹ sư và một nữ công nhân tàu điện ngầm đã hợp tác cùng nhau để chống lại các hồn ma, mang về bình yên cho thành phố.

GRAVITY

Trong phim, nữ kỹ sư cơ khí Ryan Stone do Sandra Bullock thủ vai và phi hành gia đầy kinh nghiệm Matt Kowalsky (George Clooney) gặp sự cố ngoài không gian khiến họ bị cô lập trên vũ trụ. Gravity lột tả những thời khắc khó khăn họ phải trả qua để sống sót. Người xem sẽ choáng ngợp trước kỹ xảo công nghệ đẹp mắt trong Gravity và trải nghiệm những bài học ý nghĩa về bản ngã và cuộc đời.

2001: A SPACE ODYSSEY

Các phi hành gia thực hiện một nhiệm vụ bí ẩn để nghiên cứu khối đá đen trên Sao Mộc vì dường như khối đá này có tác động đến quá trình tiến hóa của con người. Bạn đồng hành với họ, robot máy tính HAL, bắt đầu thể hiện những hành vi bất thường và nguy hiểm trong suốt quá trình nghiên cứu.

Bộ phim đón nhận nhiều luồng bình phẩm khác nhau khi ra mắt, nhưng cuối cùng đã được xem là một trong những phim quan trọng nhất từng ra đời, khai thác chủ đề về học thuyết sinh tồn, loài người tiến hóa, trí thông minh nhân tạo và công nghệ.

HACKERS

Một nhóm hacker tuổi teen (do Angelina Jolie, Jonny Lee Miller, và Matthew Lillard thủ vai) hợp tác với nhau nhằm chứng minh họ vô tội sau khi vô tình phát hiện ra công ty Ellingson Mineral đang có kế hoạch đánh cắp hàng triệu USD bằng virus.

Bộ phim tạo ra tiếng vang lớn kể từ khi ra mắt vào năm 1995. Không chỉ vậy, một trong những bản nhạc dance điện tử hay nhất thập niên 90 cũng xuất hiện trong phim.

MINORITY REPORT

Minority Report xoay quanh PreCrime - hệ thống nhận diện và ngăn chặn tội ác. Trái tim của hệ thống nằm ở bộ ba người tiên tri, được kết nối với hệ thống máy tính công nghệ cao để xác định thủ phạm trước khi tội ác diễn ra. Hệ thống màn hình tương tác trong phim hết sức vi diệu và hiện đại. Đạo diễn Steven Spielberg đã phải tham khảo ý kiến của 15 chuyên gia để tạo ra thế giới tương lai, làm các chi tiết trở nên hợp lý. Họ còn có một cuốn sách dài 80 trang mô tả toàn bộ thế giới trong phim.

THE NET

Sandra Bullock vào vai một chuyên viên phân tích hệ thống tên Angela Bennett, người nhận một chiếc đĩa mềm có khả năng xâm nhập vào những hệ thống bảo mật máy tính do công ty Gregg Microsystems kinh doanh. Từ đây, mạng sống Angela bị đe dọa. Cô bị bắt cóc và tấn công, bị thương sau khi tẩu thoát. Tỉnh dậy trong bệnh viện sau ba ngày, cô phát hiện tất cả thông tin về sự tồn tại của mình đã bị xóa mất. Để cứu lấy chính mình, Angela bắt buộc phải tìm hiểu mối liên hệ giữa công ty này và một tổ chức tội phạm công nghệ.

THE IMITATION GAME

The Imitation Game thuật lại câu chuyện có thật về cuộc đời khó khăn của nhà toán học Alan Turing, ông từng bị chỉ trích nặng nề trong quá trình phát triển hệ thống máy tính, và được xem như cha đẻ của trí thông minh nhân tạo. Công việc của Alan là giải mã các điện tín mật trong Thế chiến thứ 2 tại nước Anh. Ông cùng nhóm các nhà giải mật mã khác đã cố gắng đánh bại Enigma – cỗ máy truyền tín hiệu của Đức Quốc xã, vốn truyền đi những điện tín bí mật khó hóa giải. Ngoài ra, bộ phim còn giới thiệu đến khán giả thông tin Alan là người đồng tín, thường bị phân biệt đối xử.

HER

Người đàn ông sống nội tâm, cô đơn Theodore Twombley do Joaquin Phoenix thủ vai đã mua một hệ điều hành máy tính sở hữu trí thông minh nhân tạo và khả năng học hỏi, giao tiếp tên Samantha (lồng tiếng bởi Scarlett Johansson). Theodore và Samantha phát triển một mối quan hệ tình cảm sâu sắc, giúp Theodore thay đổi bản thân theo hướng tích cực. Tuy nhiên, khi Samantha cũng như các hệ điều hành khác tiếp tục nâng cấp, mối quan hệ này trở thành gánh nặng. Câu chuyện trong phim vừa ấm áp, đượm buồn, đáng sợ và đồng thời cho thấy những khả năng đáng kinh ngạc của trí thông minh nhân tạo.

Ngọc Quyên

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận