2017 là năm an toàn nhất với ngành hàng không thế giới

2017 là năm an toàn nhất với ngành hàng không thế giới

Mặc dù năm 2017 chứng kiến số lượng chuyến bay chở khách tăng cao nhất trong lịch sử nhưng may mắn thay, không có vụ tai nạn máy bay chở khách nào xảy ra trong suốt năm qua.

2017 là năm an toàn nhất với ngành hàng không thế giới

Theo số liệu thống kê từ hai tổ chức độc lập To70 và Mạng lưới An toàn hàng không , năm 2017 được coi là một năm an toàn nhất với ngành hàng không thế giới.

Gần như không có vụ tai nạn máy bay chở khách nào xảy ra trong suốt năm qua mặc cho 2017 là năm ghi nhận có nhiều chuyến bay nhất trong lịch sử.

Theo ASN, năm vừa qua chỉ chứng kiến 10 vụ tai nạn máy bay chở hàng. Trong đó, 10 vụ tai nạn đã giết chết 79 người gồm phi hành đoàn và dân thường dưới mặt đất. Tuy con số còn khá cao nhưng đã giảm đáng kể nếu so với 16 vụ và 303 người chết trong năm 2016.

Những con số trên không bao gồm các vụ tai nạn của quân đội, trực thăng hay các sự cố rơi máy bay nhỏ.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra trong năm 2017 liên quan đến một chiếc máy bay chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ rơi xuống một ngôi làng ở Kyrgyzstan vào tháng 1/2017. Tai nạn khiến phi hành đoàn gồm 4 người và 35 người ở một ngôi làng tử vong.

2017 là năm an toàn nhất với ngành hàng không thế giới

Tai nạn khiến người trên máy bay tử vong nhiều nhất trong năm 2017 liên quan đến chiếc Cessna 208 của hãng hàng không Nature Air khi máy bay lao xuống phía tây Costa Rica. Vụ tai nạn đau thương đã khiến 12 hành khách và phi hành đoàn tử nạn.

Công ty tư vấn Hà Lan To70 cảnh báo, mặc dù mức độ an toàn trên các chuyến bay chở khách khá cao nhưng tỷ lệ tai nạn cực thấp trong năm vừa qua có thể coi là một "điều may mắn".

Tử vong do tai nạn hàng không hiện đã giảm dần so với hai thập kỷ trước. ASN dẫn số liệu khẳng định, đã có hơn 1000 người chết trên các chuyến bay chở khách vào năm 2005. Bên cạnh đó, vụ tai nạn máy bay chở khách gần đây nhất xảy ra tại Colombia đã cách đây hơn 1 năm.

ASN tiết lộ, tỷ lệ tai nạn máy bay hiện là 1/7,36 triệu chuyến bay. Trong khi thống kê của To70 khẳng định, con số này chỉ là 1/16 triệu chuyến bay. Để có được tỷ lệ tai nạn máy bay thấp như hiện nay, các tổ chức hàng không quốc tế như ICAO, IATA hay FSF đã phải vào cuộc mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

To70 nhấn mạnh, dù không xảy ra vụ tai nạn máy bay chở khách nào trong suốt năm qua nhưng các hãng hàng không đang phải đối mặt với rủi ro cháy nổ pin lithium-Ion nguy hiểm không kém.

Trong lịch sử của ngành hàng không thế giới, năm chết chóc và đen đủi nhất là 1972. Thời điểm đó, ASN ghi nhận có tổng cộng 2.370 người chết vì tai nạn máy bay.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận