23 kênh truyền hình VTVCab biến mất do… hết hợp đồng với nhà cung cấp

23 kênh truyền hình VTVCab biến mất do… hết hợp đồng với nhà cung cấp

Từ từ 0h ngày 1/4/2018, hàng loạt kênh truyền hình quen thuộc đối với khách hàng truyền hình cáp Việt Nam như HBO, Disney, Cartoon Network, Fox Sports1,2… bỗng nhiên "biến mất" khỏi hệ thống VTVCab, thay vào đó là một số kênh lạ "chưa nghe tên bao giờ" khiến khách hàng ngỡ ngàng và sau đó là bức xúc vì họ không hề hay biết về việc thay đổi kênh này.

Cụ thể, trên hệ thống cáp analog của VTVcab có 12 kênh truyền hình nước ngoài mới, còn trên hệ thống truyền hình HD có gần 20 kênh mới. Trong số này, nhóm phim có các kênh: BOX Movie 1, Hollywood Classics, FOX. Nhóm kênh giải trí có các kênh: FashiON, KIX, Blue Ant Extreme, Blue Ant Entertainment, Woman, Dr Fit. Nhóm kênh khoa học, khám phá có các kênh Planet Earth, History. Nhóm kênh thiếu nhi có Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids. Nhóm kênh nước ngoài này được VTVcab mua bản quyền từ 3 nhà phân phối là: Thảo Lê, BHD và In the Box.

Trong khi đó, 23 kênh truyền hình nước ngoài vốn được khán giả VTVCab ưa thích như HBO, CineMAX, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Fox Sports 2, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News… đều không còn nữa. Được biết, nhóm kênh nước ngoài này do công ty Qnet phân phối cho hầu hết các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.

23 kênh truyền hình VTVCab biến mất do… hết hợp đồng với nhà cung cấp

VTVCab cập nhật danh sách kênh mới, không có 23 kênh cũ, nhưng không hề thông báo với khách hàng về việc ngừng phát sóng các kênh cũ

Điều đáng nói, việc bổ sung loạt kênh truyền hình mới bao gồm nhiều cái tên khá lạ như BOX Movie, Hollywood Classics, Baby TV, Planet Earth... được phía VTVCab thông báo rộng rãi trên truyền thông từ ngày 28/3. Trên website của VTVcab cũng chỉ nói về việc lên sóng các kênh mới. Trong khi đó, việc dừng phát sóng bất ngờ các kênh cũ được cung cấp bởi Qnet lại không được công bố cụ thể đến khách hàng.

Theo Nhịp sống Kinh tế, đại diện bán hàng của công ty Qnet cho biết hợp đồng giữa Qnet và VTVCab đã hết hạn. Trước đó, VTVCab là khách hàng lớn và thân thiết bậc nhất của Qnet trong nhiều năm qua.

Chưa biết ẩn tình trong việc VTVCab kết thúc hợp đồng với Qnet ra sao, nhưng điều khiến hàng loạt khách hàng đang bức xúc là VTVCab không thông báo về việc bỏ kênh cũ thay kênh mới, mà chỉ âm thầm xoá các kênh cũ, thông báo bổ sung loạt kênh truyền hình quốc tế mới "theo lộ trình của VTVCab".

Đối với các kênh mới vừa được VTVCab đưa vào danh sách kênh, thì báo Thể thao Văn hoá cho biết: "BOX Movie 1, Hollywood Classics, Dr Fit , Woman… ông bạn google cho kết quả là hầu hết các kênh này chưa từng được phát sóng ở đâu ngoại trừ nước Nam tư cũ. Những kênh này chưa bao giờ được các hãng dịch vụ truyền hình trả tiền trong khu vực biết đến tên gọi, chứ đừng nói tới chuyện chấp nhận phân phối lại".

VTV coi thường khách hàng?

Theo thống kê của báo Lao Động, đây không phải là lần đầu VTVcab có dấu hiệu coi thường chính "thượng đế" của mình.

Cách đây vài tháng, khi người hâm mộ đang chăm chú theo dõi những chặng cuối của giải bóng đá ở Châu Âu thì VTVcab phát đi thông cáo cho biết chính thức ngừng phát sóng giải UEFA Champions League và UEFA Europa League (C3) vì lý do bị các tổ chức, cá nhân xâm hại bản quyền phát sóng tràn lan khắp lãnh thổ Việt Nam.

Theo VTVcab, đơn vị cung cấp bản quyền chương trình phát sóng giải UCL và UEL đã thông báo ngừng cung cấp tín hiệu, yêu cầu VTVcab ngừng truyền dẫn, phát sóng, quảng bá, phân phối các chương trình UCL và UEL.

Điều này khiến khách hàng có cảm giác bị coi thường. Lý do là việc đảm bảo bản quyền là trách nhiệm của VTVcab nhưng do đài này đã không thực hiện tốt để rồi bị cắt tín hiệu và hệ quả là chính người xem Việt Nam bị thiệt hại, không được xem những chương trình yêu thích. Trong khi VTVcab gần như không phải chịu trách nhiệm gì và cũng không có ý định đền bù, hay giảm cước cho khách hàng dù sản phẩm mình đưa ra đã bị "rút ruột" do chính lỗi của VTVcab.

Cũng cách đây chưa lâu, vào tháng 6/2017, VTVcab "bỗng nhiên" ngừng hàng loạt kênh NGC, FoxSport 2 trên truyền hình cáp Analog tại Hà Nội. Lý do VTVcab đưa ra là có thay đổi, muốn tăng cường phát sóng các kênh truyền hình trong nước có chất lượng. Đáng buồn là hai kênh thay thế  là VTC3, VTC5 khó có thể sánh được NGC và FoxSport 2.

Ngoài ra, khách hàng còn bức xúc khi hỏi tổng đài VTVcab thì được trả lời rằng, những kênh bị cắt vẫn còn trên VTVcabHD, và để xem những kên bị cắt thì phải đóng thêm… 50.000 cùng với cước phí 110.000 trước đó.

Bây giờ đến câu chuyện hàng loạt kênh quen thuộc, yêu thích của người Việt bị "âm thầm" rút đi không một lời giải thích. Đặc biệt ngay cả khách hàng "ruột" đóng thuê bao dài hạn cũng phải ngậm "quả đắng" khi khó có thể đòi lại tiền đã nộp cho VTVcab.

Với vị thế là một trong hai đài chiếm trị phần lớn nhất hiện nay (cùng SCTV), phải chăng cách làm "đẩy phần thiệt cho khách hàng" đã trở thành thói quen của VTVcab?

VTVCab nói gì?

23 kênh truyền hình VTVCab biến mất do… hết hợp đồng với nhà cung cấp

Theo trả lời của đại diện VTVCab trên báo ICTnews trước giờ lên sóng các kênh truyền hình mới, việc thay đổi này là để phù hợp với xu thế hội tụ số. Xu hướng hội tụ số bắt buộc VTVcab phải chuyển dịch để bắt kịp với xu thế phát triển của công nghệ mới, bắt kịp với Cách mạng 4.0 để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Với hệ thống kênh truyền hình mới, VTVcab có bản quyền để cung cấp cho khán giả trên mọi hạ tầng: truyền hình cáp, Internet và Mobile. Trong khi gói bản quyền các kênh truyền hình nước ngoài trước đây do nguyên tắc phân phối đã không đáp ứng được khi VTVcab muốn đưa nội dung lên các hạ tầng khác như Internet và Mobile.

Dự kiến, khoảng giữa tháng 4, VTVcab và Truyền hình Viettel Next TV sẽ ra mắt một ứng dụng trên mobile, khán giả có thể xem được chùm kênh nước ngoài mới trên một ứng dụng rất tiến bộ, ứng dụng này được tối ưu hóa cho người dùng Mobile, hiện nay VTVcab và Next TV đang hoàn thiện hệ thống. Thuê bao của VTVcab sẽ được sử dụng miễn phí nội dung trên ứng dụng mới này, với đầy đủ các nội dung nước ngoài trên hệ thống của VTVcab và Next TV.

Đại diện VTVcab mong muốn khách cứ bình tĩnh, cảm nhận nội dung mới trong vòng 2-3 hôm sẽ thấy được sự khác biệt lớn so với các nội dung trước kia. VTVcab cam kết sẽ cung cấp tới khách hàng những nội dung mới mẻ, hấp dẫn hơn và hay hơn. Những nội dung mới lạ sẽ liên tục được cập nhật để phục vụ khán giả.

"Nội dung trên các kênh mới được VTVcab và đối tác thiết kế riêng cho phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt Nam. Do đó, dù tên kênh truyền hình có thay đổi nhưng nội dung sẽ đảm bảo chất lượng. VTVcab đã có 20 năm phục vụ khán giả, nên chúng tôi cam kết mang những nội dung tốt nhất để phục vụ khách hàng của mình", đại diện VTVcab chia sẻ.

Theo VTVcab, nhà đài này đã có sự chuẩn bị trong một thời gian dài các thủ tục như: Xin cấp phép kênh, thực hiện biên tập, biên dịch, Việt hóa nội dung, đảm bảo thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định về cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền của Chính phủ.

A.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận