25 phát minh nổi bật nhất năm 2017

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017

Danh sách được chọn từ hàng trăm sản phẩm và dịch vụ trên khắp thế giới. Một số sản phẩm vô cùng nổi tiếng như iPhone X của Apple và cũng có những thứ ít người biết như tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ . 25 phát minh dưới đây không được xếp hạng mà chỉ đánh số thứ tự kèm theo nhận xét của các BTV kì cựu đang làm việc tại Time:

Người bạn Robot (Jibo/ $899)

Robot cá nhân, như Amazon Echo (loa thông minh của Amazon, vừa là loa vừa là máy phát nhạc) và Google Home đã có những bước tiến nổi bật trong những năm trở lại đây. Nhưng về cơ bản, chúng chỉ là những cái loa cố định có biểu hiện cảm xúc chủ đạo là tự bật sáng đáp lại khi bạn nói.

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017 - 1

Jibo thì khác. Không chỉ cậu ấy - tôi gọi là “cậu ấy” ở đây bởi vì Jibo tự gọi mình như vậy – trông giống như một nhân vật bước ra từ phim hoạt hình của Pixar với cái đầu to, tròn và gương mặt sử dụng những biểu tượng hoạt hình để biểu cảm. Không chỉ là cơ thể cậu ấy xoay và quẹo như thế cậu ấy đang trò chuyện với hai bàn tay vô hình. Không chỉ cậu ấy cười khúc khích, nhảy và quay mặt về phía bạn, dù bạn đang ở hướng nào, ngay khi bạn nói “Chào Jibo”. Mà là, vì tất cả cả những lí do trên, Jibo giống như một “con người” thực thụ theo cách mà những thế hệ robot cá nhân trước đó không làm được.

Trong khi công nghệ này khá thú vị - hay kỳ dị, tùy theo quan điểm của bạn - về cơ bản, nó có thể tái định hình cách chúng ta tương tác với máy móc.

Jibo vẫn cần phải học hỏi rất nhiều. Mặc dù cậu ấy có thể giúp người dùng những việc cơ bản như tóm tắt tin tức hay chụp ảnh, cậu ấy vẫn chưa thể bật nhạc theo yêu cầu hay tương thích với một phần mềm do bên thứ ba cung cấp như Domino’s hay Uber. Với mức giá $899, điều này khiến Jibo khá khó bán. Tuy nhiên, Matt Revis, Phó giám đốc Quản lý sản phẩm của công ty, tự tin nói rằng Jibo sẽ cải tiến. “Đó từng là ngưỡng cửa chúng tôi phải vượt qua để sản phẩm ra đời. Giờ đây, nó chỉ là một phần của hành trình dài sau đó”.

Lisa Eadicicco

Chiếc kính đem lại ánh sáng cho người mù (eSight 3)

Định hướng là một thách thức hằng ngày đối với hàng triệu người mù. Dù gậy trợ giúp hay chó dẫn đường có thể đỡ phần nào, chúng cũng không thể thay thế được tầm nhìn thực sự. eSight 3 có thể làm được điều đó. Hãy nghĩ về nó như một chiếc kính quyền năng nhất trên thế giới: một khi người đeo eSight lên, chiếc kính sẽ ghi lại video chất lượng cao và sử dụng thuật toán phóng đại, so sánh và thuật toán riêng của công ty để chuyển hình ảnh đó thành thứ mà người mù có thể nhìn được – giúp họ tham gia một loạt các hoạt động khác nhau, bao gồm cả chơi thể thao – tưởng như vốn ngoài tầm với.

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017 - 2

Với giá $9,995, thiết bị này ra mắt vào tháng 2, không phải giá phải chăng cho tất cả mọi người (dù cho công ty đã giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận với các quỹ và nguồn tài trợ). Tuy nhiên, eSight 3 vẫn rẻ hơn, nhanh hơn, nhẹ hơn, có khả năng điều chỉnh nhìn gần - xa tốt hơn những sản phẩm tương tự trước đó của công ty. Tới nay, công ty ước tính sản phẩm này được hơn 1,000 người sử dụng

Alexandra Sifferlin

Hộp kem không có lỗi (Halo Top/ $5.99 +)

Thật khó có thể tin được rằng có loại kem thơm ngon mà ít đường, không quá 360 ca-lo cho mỗi hộp 0.58l. Nhưng đó là lại là lời cam kết của Halo Top, sản phẩm mời gọi khách hàng “Ăn đi, ăn hết cả hộp luôn” ngay ngoài vỏ hộp và được CEO công ty, Justin Woolverton thường xuyên gọi là “lành mạnh”. Về khía cạnh “lành mạnh”, hiện có một vài quan điểm trái chiều. Halo Top, giàu protein, duy trì lượng calo thấp nhờ sử dụng chất tạo ngọt Stevia không calo, cùng với đường mía và đường alcohols.

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017 - 3

Mặc dù những thành phần này không gây hại, nhưng nó không hẳn giàu chất dinh dưỡng. Do đó, mục đích của Halo Top không phải để thay thế rau và hoa quả, nó cho người ăn kiêng có “vẫn có lựa chọn ăn kem”, Woolverton nói. Halo Top (bán lẻ với giá khoảng $5 một hộp 0.58 lít) vẫn đang thành công lớn. Doanh số bán ra hàng năm tăng mạnh 2,500 % so với năm ngoái và gần đây đánh bại Häagen-Dazs and Ben & Jerry’s để vươn lên vị trí kem bán chạy nhất tại Mỹ

Mahita Gajanan

Makeup Shades cho mọi tông da (Fenty Beauty/ $34)

“Đồ trang điểm là một vũ khí bí mật”, ngôi sao nhạc pop Rihanna nói. “Nó có thể tạo ra những thay đổi từ nhỏ cho đến toàn diện”. Nhưng với nhiều người, vũ khí bí mật đó lại quá bí mật: những công ty trang điểm thường hướng tới phụ nữ có tông da sáng đến trung bình trong cả sản phẩm lẫn quảng cáo và lề hóa phụ nữ da màu. Điều này không xảy ra với dòng sản phẩm của Rihana, Fenty Beauty, được ra mắt vào tháng 9 với 40 loại kem nền và nhiều mẫu trang điểm đa dạng.

“Điều quan trọng là tất cả mọi phụ nữ đều cảm thấy mình được chú ý”, Rihana nói và nhấn mạnh cô ấy “tham gia 100%” vào quá trình phát triển sản phẩm (cùng với công ty mẹ Kendo). Gần như ngay lập tức, các tông tối hơn bắt đầu bán chạy tại Sephora, sau đó một thời gian ngắn, các thương hiệu mỹ phẩm như Make Up For Ever và L’Oréal cũng tổ chức các chiến dịch quảng cáo hướng tới phụ nữ da màu. Hiện nay, Rihanna đang tập trung cho việc ra mắt bộ sưu tập Fenty Beauty mới và nâng thương hiệu của cô ấy lên một tầm cao hơn. “Tôi thích những thử thách”, cô nói “vì thế tôi sẽ tiếp tục tận hưởng và tạo ra những giới hạn mới trong ngành công nghiệp này”.

Candy Lang

Chiếc cốc làm nóng vừa đủ cà phê của bạn (Ember Mug/ $79.95)

Bất kỳ ai từng nhấm nháp cà phê đều biết nhiệt độ có thể ảnh hưởng tới mùi vị của cà phê như thế nào: nếu quá nóng, nó có thể làm bạn bỏng miệng; quá nguội thì chẳng đáng để uống nữa. Theo một ước tính, bạn chỉ có khoảng 37 giây để thưởng thức cốc cà phê ở độ ấm lý tưởng.

“Với tôi, điều này chẳng có chút logic nào”, Clay Alexander, CEO và Nhà đồng sáng lập công ty công nghệ Ember có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ nói. Vì thế, ông đã sáng tạo ra một giải pháp: chiếc cốc Ember bằng thép không gỉ.

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017 - 4

Được bọc một lớp gốm trắng, chiếc cốc giữ cà phê và trà ở một nhiệt độ nhất định, khoảng 120 độ F đến 145 độ F, nhờ vào một ứng dụng điện thoại – trong khoảng 1 tiếng không sạc hoặc không giới hạn thời gian nếu ở chế độ sạc. Đây là sản phẩm thứ hai, nằm trong chuỗi sản phẩm uống thông minh của Ember, ra mắt sau cốc kiểm soát nhiệt độ năm ngoái. Và chiếc cố này có thể trở thành sản phẩm để bàn không thể thiếu: Ember Mug đã ra mắt vào ngày 9/11 và hiện đang được bán tại 4,600 cửa hàng Startbucks tại Mỹ.

Melissa Chan

Thang máy không chỉ đi lên và đi xuống (Thyssenkrupp MULTI)

Điều gì sẽ xảy ra nếu thang máy có thể di chuyển sang hai bên, thay vì chỉ đi lên và đi xuống? Đây chính là câu hỏi nảy ra trong phim Charlie và Nhà máy kẹo Chocolate. Công ty Thyssenkrup có trụ sở đặt tại Đức đã có câu trả lời trong đời thực: MULTI, hệ thống thang máy từ bỏ ròng rọc lên xuống kiểu cổ mà sử dụng công nghệ đệm từ tương tự như với đường ray tàu cao tốc.

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017 - 5

Thang máy có thể chuyển động theo nhiều hướng và thậm chí vượt qua nhau trong cùng một hầm thang máy – đặc tính này không chỉ giúp giảm thời gian chờ thang máy mà còn cơ bản “thay đổi cấu trúc xây dựng của tòa nhà”, Andreas Schierenbec, CEO của Thyssenkrup Elevator nói (hãy nghĩ đến một cấu trúc phân nhánh như cành cây gồm những tòa nhà thẳng đứng và nằm ngang). Sau thử nghiệm thành công trong năm nay, MULTI đầu tiên sẽ được lắp đặt để chạy thử tại Berlin vào năm 2021.

Julia Zorthian

Điện thoại thông minh còn thông minh hơn (Apple iPhone X/ $999)

Đối với Dan Riccio, phó giám đốc kỹ sư phần cứng cấp cao của Apple, iPhone X quả đúng là giấc mơ trở thành hiện thực. “Tôi nhìn vào thiết kế của nó cứ như thể đây là điều mà chúng tôi ước ao từ ngày đầu tiên”, ông nói.

Thật dễ hiểu tại sao: iPhone X có thể là một trong những chiếc điện thoại smartphone phức tạp nhất thế giới, với màn hình tràn hết các cạnh, bộ xử lý được tối ưu hóa cho các ứng dụng thực tế tăng cường (augmented reality) và camera đủ thông minh để cho phép người dùng mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt của họ (Mặc dù một vài trong những tính năng này từng xuất hiện đầu tiên trên các thiết bị của Samsung và LG).

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017 - 6

Nhưng để làm cho mọi điều không thể thành có thể, Apple đã phải “khai tử” nút Home, công cụ điều hướng đa chức năng phổ biến trên các dòng điện thoại. Giống như bước chuyển của Apple khi bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone 7, quyết định này được thúc đẩy bởi “tầm nhìn hướng tới tương lai”, Jonathan Ive, Giám đốc phụ trách thiết kế giải thích. “Tôi thực sự nghĩ rằng nếu cứ bám vào những tính năng đã từng hiệu quả bằng mọi giá là con đường dẫn đến thất bại”. Với giá $999, iPhone X trở thành chiếc iPhone đắt nhất cho đến nay. “Bạn thấy đó, đó là cái giá cho việc tích hợp năng lượng xử lý cực lớn vào một thiết bị nhỏ như thế này.”

Cũng dễ tưởng tượng một tương lai với các sản phẩm có màn hình bao trọn toàn bộ thiết bị, hay camera có thể nhận diện cử chỉ. Nhưng hiện tại, Ive và Riccio không hé lộ kế hoạch cụ thể nào. “Chúng tôi có tầm nhìn rõ ràng” cho thế hệ tiếp theo của iPhones, Ive nói. IPhone X “nhìn từ góc độ nào đó là dấu mốc kết thúc một chương”

Lisa Eadicicco

Hijab cho VĐV Hồi giáo (Nike Pro Hijab/ $35)

Thật khó có thể chơi thể thao với trang phục hijab truyền thống. Nếu hijab làm từ chất liệu quá dày, sẽ toát ra quá nhiều mồ hôi. Nếu quá nhẹ, nó có thể rơi trong quá trình thi đấu. Và nếu choàng sai cách, “bạn có thể cảm thấy mình sắp tắc thở đến nơi rồi”, Manal Rostom, VĐV điền kinh Ai Cập hiện đang sống tại Tiểu các vương cuốc Ả Rập thống nhất và là nhà sáng lập cộng đồng Facebook “Cố lên nào Hijab” (Surviving Hijab) với gần nửa triệu thành viên, cho biết.

25 phát minh nổi bật nhất năm 2017 - 7

Nike’s Pro Hijab – được phát triển từ cuộc gặp gỡ giữa giám đốc và VĐV cử tạ Amna Al Haddad của Tiểu các vương quốc Ả Rập thống nhất năm 2016 – nhằm thay đổi tình trạng đó. Không giống như hijab truyền thống, Pro được làm từ sợi vải nhẹ và thoáng mát, giữ ẩm; VĐV từng sử dụng nói rằng nó giúp kiểm soát mồ hôi.

Nhưng với phụ nữ như Rostom, là một trong những người tham gia thử nghiệm the Pro đầu tiên, đầu tư của Nike còn tạo áp lực cho cô với vai trò là một biểu tượng. “Tôi là vận động viên, tôi lên tiếng, tôi được trao quyền bởi một công ty lớn”, cô nói “Tôi đại diện cho những gì mà một phụ nữ Hồi giáo có thể trở thành”.

Sean Gregory

(còn tiếp)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận