3 lý do để tin Việt Nam sẽ tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại Asian Cup

3 lý do để tin Việt Nam sẽ tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại Asian Cup

Đây là lần thứ hai trong lịch sử đội tuyển Việt Nam có cơ hội góp mặt ở vòng tứ kết Asian Cup. Trước đó thế hệ của Nguyễn Minh Phương, Lê Công Vinh tại kỳ Asian Cup 2007 tổ chức ở sân nhà từng làm được điều này, trước khi dừng bước vì thua nhà vô địch Iraq 0-2.

Trao đổi cùng Zing.vn, bình luận viên Vũ Quang Huy, cựu tuyển thủ Vũ Như Thành và huấn luyện viên (HLV) Steven Darby đánh giá tuyển Việt Nam ở cửa dưới so với Nhật Bản. Dẫu vậy, HLV Park Hang-seo và học trò vẫn có yếu tố để gây bất ngờ.

3 ly do de tin Viet Nam se tao bat ngo truoc Nhat Ban tai Asian Cup hinh anh 1
Tuyển Việt Nam sẽ chạm trán Nhật Bản vào tối nay. Ảnh: Minh Chiến.

Tâm lý thoải mái

Trước thềm Asian Cup 2019, nhiều người lo ngại tuyển Việt Nam khó lòng vượt qua vòng bảng khi đụng độ hai “ngọn núi” lớn là Iran và Iraq. Bản thân HLV Park cũng khiêm tốn đặt mục tiêu giành điểm ở từng trận và chỉ hy vọng vượt qua vòng bảng bằng "khe cửa hẹp".

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam hoàn thành mục tiêu nhờ trận thắng Yemen 2-0 và hơn đối thủ cạnh tranh Lebanon chỉ số fair-play. Tuyển Việt Nam bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Jordan tại vòng 1/8, song tiếp tục kiên cường loại đối thủ khỏi cuộc chơi. Tối nay, hành trình của thầy Park và học trò tiếp tục ở trận tứ kết.

3 ly do de tin Viet Nam se tao bat ngo truoc Nhat Ban tai Asian Cup hinh anh 2
Tuyển Việt Nam không gặp tâm lý trước trận Nhật Bản. Ảnh: Minh Chiến.

Theo lời của cựu HLV tuyển Thái Lan - ông Steven Darby - Việt Nam chơi trong tâm thế cửa dưới và không có gì để mất trước người Nhật. Nhờ vậy, tâm lý của Nguyễn Quang Hải cùng các đồng đội đang rất tốt.

Khi có sự tự tin, cầu thủ trẻ Việt Nam có thể làm nên chuyện. Đừng quên Nhật Bản mới là những chịu áp lực nặng nề hơn vào lúc này.

3 ly do de tin Viet Nam se tao bat ngo truoc Nhat Ban tai Asian Cup hinh anh 3
Dưới sự chỉ huy của Quế Ngọc Hải, hàng thủ tuyển Việt Nam đang chơi kiên cường. Ảnh: Minh Chiến.

Hàng thủ chắc chắn

Ở vòng bảng Asian Cup 2019, hàng thủ của HLV Park gặp nhiều trục trặc vì không có sự phục vụ của Trần Đình Trọng. Khi đối đầu Jordan, bộ ba Đỗ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng đã phát huy hết khả năng. Ngoại trừ bàn sút phạt, tuyển Jordan hiếm khi tiếp cận khung thành của Đặng Văn Lâm.

Với những trận đấu của vòng knock-out, phòng ngự chắc chắn luôn đóng vai trò quan trọng. Thay vì tấn công để đánh bại Nhật Bản, phòng ngự chắc chắn nhằm bảo vệ mảnh lưới là mục tiêu thiết thực hơn cho tuyển Việt Nam.

Cựu trung vệ Như Thành cho biết: “Chúng ta phải chơi thật sự kiên trì trong khâu phòng ngự để đảm bảo mục tiêu không nhận bàn thua. Việc kéo trận đấu đến loạt sút luân lưu là thành công lớn. Tôi chờ đợi vào kịch bản tương tự trận Jordan”.

Trước trận tứ kết, tuyển Nhật Bản tổn thất lực lượng khi tiền đạo chủ lực Yoshinori Muto vắng mặt vì án treo giò. Qua vòng bảng và trận knock-out đầu tiên, hàng công Nhật Bản chưa chứng tỏ sức mạnh đáng sợ như các giải đấu trong quá khứ.

Điển hình như trận tứ kết, “Samurai xanh” thắng Saudi Arabia nhờ pha lập công của trung vệ Tomiyasu, sau đó cố thủ bên sân nhà để bảo toàn tỷ số.

3 ly do de tin Viet Nam se tao bat ngo truoc Nhat Ban tai Asian Cup hinh anh 4
Công Phượng đang chơi tuyệt hay ở Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Đôi chân thăng hoa của Quang Hải, Công Phượng

Theo quan điểm của BLV Quang Huy, tuyển Nhật Bản dù sức mạnh suy yếu ở Asian Cup 2019, song đẳng cấp vẫn vượt trội Việt Nam. Vì thế, “Samurai xanh” sẽ dễ dàng kiểm soát cuộc chơi và triển khai thế trận theo ý muốn. Tuyển Việt Nam sẽ chờ vào các khoảnh khắc mang tính bước ngoặt để ghi bàn vào lưới Nhật Bản.

“Khi kiểm soát bóng ít, chúng ta không có thời gian để triển khai tấn công mạch lạc theo bài vở. Thay vào đó, những đường bóng của tuyển Việt Nam cần diễn ra ở tốc độ cao và táo bạo hơn nữa. Chúng ta kỳ vọng vào phẩm chất ngôi sao từ Quang Hải và Công Phượng, những cầu thủ đang thể hiện phong độ cao”, BLV Quang Huy nhấn mạnh.

Ở 2 trận liên tiếp gặp Yemen và Jordan, bộ đôi Quang Hải và Công Phượng thay nhau tỏa sáng. Riêng trận Jordan, Công Phượng ghi bàn sau tình huống chạy chỗ thông minh và dứt điểm lạnh lùng.

"Tuyển Việt Nam cần nhiều pha bóng tương tự tình huống phối hợp của Nguyễn Trọng Hoàng - Quang Hải nếu muốn khoan thủng hàng thủ Nhật Bản được chỉ huy bởi trung vệ đẳng cấp Ngoại hạng Anh, đồng thời là đội trưởng Maya Yoshida", BLV Quang Huy nhấn mạnh.

Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển, Việt Nam chưa từng hạ gục Nhật Bản. Với bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra và hãy tin rằng cuộc phiêu lưu của thầy trò HLV Park tại Asian Cup 2019 sẽ tiếp tục sau trận đấu đêm nay.

3 ly do de tin Viet Nam se tao bat ngo truoc Nhat Ban tai Asian Cup hinh anh 5
Lịch thi đấu của vòng tứ kết Asian Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận