40 triệu USD cho kỳ nghỉ trong khách sạn siêu sang trên vũ trụ

40 triệu USD cho kỳ nghỉ trong khách sạn siêu sang trên vũ trụ

Khách sạn xa xỉ trong không gian

Ý tưởng đưa con người vào không gian đã bắt đầu trong một vài năm trở lại đây, và SpaceX, Blue Origin, Virgin Galactic đang đầu tư vào lĩnh vực này ở những mức độ khác nhau. Hiện tại SpaceX của Elon Musk đã công bố kế hoạch đưa khách tham quan Mặt Trăng bằng tàu vận tải Dragon. Trong khi đó hãng hàng không vũ trụ của Richard Branson là Virgin Galatic vẫn đang theo đuổi chặng bay Trái Đất - không gian với tàu VSS Unity. Trùm Amazon - Jeff Bezos với Blue Origin cũng đã công bố kế hoạch đầy tham vọng về loại hình du lịch này. Và ở bên kia bán cầu, các công ty Nga cũng không thể ngồi yên.

Theo bản kế hoạch kinh doanh chi tiết được công bố bởi Popular Mechanics, thì Tổng công ty Roscosmos với các hoạt động trong không gian và cũng là cơ quan vũ trụ của Nga đang rất hào hứng với dự án này. Họ đang lên kế hoạch xây dựng một mô-đun khách sạn cao cấp nặng 20 tấn và dài 51 feet trên Trạm không gian quốc tế. Chuỗi kiến trúc sẽ bao gồm bốn phòng ngủ, hai trạm vệ sinh và y tế, khu vực tiếp khách, phòng tập thể dục và Wi-Fi. Chi phí xây dựng được ước tính từ 16,4 đến 26,2 tỷ rúp (279 triệu USD - 446 triệu USD).

40 triệu USD cho kỳ nghỉ trong khách sạn siêu sang trên vũ trụ - 1

Bản kế hoạch xây dựng khách sạn trong không gian (Ảnh: Russia Space Web)

Khách sạn sang trọng nằm trong quỹ đạo sẽ giống với mô hình Khoa học và Năng lượng (NEM-1) đang được xây dựng mà Nga dự định gửi lên Trạm Không gian quốc tế vào năm 2021. Việc xây dựng và thanh toán chi phí có sự tham gia của những khoản đầu tư nhà nước và cá nhân. Dự án này còn có sự góp mặt của những hành khách tiềm năng - những người sẽ trả các khoản tiền lắp đặt, và những khoản thanh toán ban đầu sẽ được sử dụng để tài trợ cho sự phát triển của khách sạn.

Cuộc đua với thời gian

RKK Energia - nhà thầu không gian hàng đầu của Nga - đã có một kế hoạch dài hạn để chi trả cho dự án. Nhà thầu này muốn đặt chỗ trước cho ít nhất 12 hành khách và những người này sẽ sẵn sàng trả 4 triệu USD cho lần đầu tiên. Tiếp theo là hai khoản thanh toán trị giá 12,6 triệu USD trong suốt hai năm trước khi chuyến bay thật sự cất cánh. 10,8 triệu đô cuối cùng sẽ được hoàn tất ngay trước tour du lịch vào không gian bắt đầu.

Tổng cộng, một hành khách sẽ phải trả 40 triệu đô la cho một chuyến đi đến khách sạn trong không gian chỉ trong vòng 1-2 tuần lễ. Nếu hành khách muốn kéo dài thời gian đến một tháng và thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian thì họ phải chi thêm 20 triệu đô la nữa.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi dự án đang đối mặt với rất nhiều thách thức, vấn đề cấp bách nhất là mức độ phức tạp trong quá trình xây dựng mô-đun khách sạn. Mặc dù hiện tại họ đã các bản thiết kế nhưng những kỹ sư của Nga khó có thể xây dựng thành công công trình.

Ngoài ra còn một vấn đề nữa là dự kiến Trạm Không gian quốc tế sẽ dừng họat động vào năm 2028. Theo RKK Energia, thời gian sớm nhất mà mô-đun khách sạn có thể được xây dựng ở đây là năm 2022 nhưng sẽ cần ít nhất bảy năm để bù lại chi phí xây dựng. Vì vậy, nếu Trạm Không gian quốc tế dừng hoạt động theo thời điểm đã định, RKK Energia sẽ không có đủ thời gian để kiếm lời.

Chúng ta vẫn phải chờ đợi thêm một thời gian khá dài nữa mới có thể tận hưởng chuyến du lịch xa xỉ này. Và trong lúc chờ đợi, hãy tạm hài lòng với các chuyến bay ngắn trong vũ trụ, ví dụ như những chuyến bay được cung cấp bởi chiếc tàu New Shepard của Blue Origin.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận