5 vụ kiện tụng bản quyền xôn xao giới công nghệ năm 2017

5 vụ kiện tụng bản quyền xôn xao giới công nghệ năm 2017

Tranh chấp bản quyền sáng chế giữa Samsung và Huawei

Samsung vốn là một thương hiệu phát triển khá mạnh mẽ và được ưa thích tại Trung Quốc. Đây cũng chính là một phần lý do khiến đại gia làng công nghệ thế giới tới từ Hàn Quốc luôn rơi vào mối quan hệ căng thẳng với những người khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông của đất nước này, tiêu biểu nhất là Huawei.

Trong suốt thời gian vừa qua, cả Samsung và Huawei đã nhiều lần xảy ra các vụ tranh cãi cũng như kiện tụng về bản quyền. Đang nắm giữ hơn 50.000 bằng sáng chế về công nghệ viễn thông, Huawei tin mình có khả năng cạnh tranh bằng sáng chế với Samsung. Samsung, với vị thế của mình, cũng không dễ dàng để đối thủ đắc ý. 2 công ty này đã nhiều lần gửi đơn kiện buộc tội nhau. 

5 vụ kiện tụng bản quyền xôn xao giới công nghệ năm 2017

Cụ thể, trong khi Huawei cáo buộc Samsung sử dụng công nghệ 4G mà chưa có giấy phép. Họ đề nghị công ty này phải tiến hành xin phép và chi trả các khoản bồi thường. Ngược lại, Samsung tiến hành các thủ tục tố tụng Huawei về việc 2 mẫu smartphone của hãng này là Mate 8 và Honor đã sử dụng bất hợp pháp một số bằng sáng chế điện thoại thông minh.

Đỉnh điểm, câu chuyện rắc rối giữa hai người khổng lồ công nghệ Trung - Hàn khi tòa án Trung Quốc ban hành phán quyết cho tranh chấp hai bên. Phần thắng cuối cùng thuộc về Huawei. Tòa án đã yêu cầu 3 công ty con của Samsung tại Trung Quốc phải nộp phạt với số tiền lên tới 80 triệu NDT (khoảng 11,6 triệu USD) và ngay lập tức chấm dứt việc vi phạm bản quyền của Huawei.

Cuộc chiến bản quyền giữa Apple với Qualcomm

Số phận của iPhone tương lai sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến giữa 2 gã khổng lồ công nghệ Apple và Qualcomm.

5 vụ kiện tụng bản quyền xôn xao giới công nghệ năm 2017

Qualcomm vốn từ lâu đã nắm sự độc quyền gần như tuyệt đối thông qua bộ phận nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ của mình. Từ những thế hệ iPhone đầu tên, Apple đã dựa vào Qualcomm để sản xuất những modem cho phép iPhone nhận dữ liệu không dây. Đổi lại, Qualcomm sẽ thu về khoản tiền bản quyền cho mỗi chiếc iPhone mà Apple bán được (có lúc đạt 30 USD - gần 700.000 đồng cho mỗi đơn vị). Tuy nhiên, mối quan hệ giữa suôn sẻ giữa Apple với Qualcomm bỗng trở nên căng thẳng khi Apple bắt đầu hợp tác với Intel để phát triển mẫu modem mới, thứ đã được đưa vào một số phiên bản iPhone 7.

Đỉnh điểm là vào tháng 1/2017, Apple đã kiện Qualcomm. Thương hiệu “quả táo cắn dở” tố Qualcomm đã gần như lên kế hoạch tống tiền, và ngưng thanh toán 3 tháng sau đó. Không chấp nhận, trong tháng 7 vừa qua, Qualcomm đã kiện ngược lại Apple. Họ tuyên bố Apple đang vi phạm bản quyền và đòi cấm nhập iPhone có sử dụng chip của Intel vào nước Mỹ. Vụ kiện này sẽ được đem ra xét xử tại thành phố San Diego vào năm 2018.

Samsung bồi thường 120 triệu USD tiền thua kiện cho Apple

Mới đây, Tòa án tối cao Liên bang Mỹ đã chính thức bác bỏ đơn khiếu nại của Samsung liên quan tới các vấn đề liên quan tới cuộc chiến bản quyền đối với thao tác "vuốt để mở khóa" trong vụ kiện với Apple. Với quyết định trên, Samsung sẽ phải trả khoản tiền bồi thường lên tới 120 triệu USD cho Apple.

5 vụ kiện tụng bản quyền xôn xao giới công nghệ năm 2017

Vụ kiện giữa 2 ông lớn ngành công nghệ này xoay quanh một số phát minh mở rộng của Apple. Nổi bật trong số đó là tính năng "vuốt để mở khóa" và sáng chế tự động nhận dạng thông tin để chuyển nó thành liên kết (ví dụ trong tin nhắn có số điện thoại thì người dùng chỉ cần bấm vào đó để gọi nhanh). Samsung được kết luận vi phạm cả hai phát minh này.

Tuy nhiên, vụ kiện này chấm dứt không có nghĩa là cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple sẽ chấm dứt. Trên thực tế, cả hai gã khổng lồ công nghệ vẫn đang tranh cãi nhau trong một vụ kiện trị giá tới 400 triệu USD liên quan tới lợi nhuận từ những sản phẩm được Apple cho là bị Samsung làm nhái. Vụ kiện này sẽ được xét xử trở lại vào tháng 5/2018 để Tòa án tính toán lại các thiệt hại thật sự tới từ hai bên.

Apple bị kiện vì “chôm” công nghệ camera kép trên iPhone

Vẫn là Apple khi họ mới đây tiếp tục bị một công ty của Israel có tên Corephotonics đâm đơn kiện khi Táo khuyết vừa được hưởng 120 triệu USD từ vụ việc với Samsung. Corephotonics, vốn là một hãng chuyên về công nghệ camera kép, cho rằng máy ảnh trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus vi phạm 4 bằng sáng chế của họ. Vụ vi phạm bản quyền được đệ trình lên tòa án liên bang tại San Jose, California (Mỹ). 

5 vụ kiện tụng bản quyền xôn xao giới công nghệ năm 2017

4 bằng sáng chế trong vụ kiện đã được Corephotonics đặt tên và nộp từ năm 2012 đến 2015. Các bằng sáng chế đó bao gồm: 2 bằng sáng chế về cách đưa ống kính tele siêu nhỏ vào; một bằng sáng chế về những hệ thống hình ảnh mỏng nhiều khẩu, độ phân giải cao, chủ yếu là một thuật điều khoản về những gì che cụm camera kép này và cuối cùng là bằng sáng chế về cụm camera-khẩu-kép zoom kỹ thuật số. Đơn kiện này cũng nhấn mạnh về công nghệ khẩu kép của Corephotonics sở hữu hai ống kính với hai tiêu cự cố định như thế nào, bao gồm một ống kính tele và một ống kính góc rộng

Vụ kiện này có thể trở nên phức tạp hơn lúc ban đầu. Apple đã có bằng sáng chế máy ảnh kép của mình, chứng minh rõ ràng cho thấy họ cũng có công khám phá ý tưởng. Corephotonics sẽ buộc phải chứng minh nếu làm việc hoàn toàn độc lập, Apple sẽ không có khả năng phát triển ra camera kép trên iPhone. Bên cạnh đó, Corephotonics có thể cũng phải chứng minh được các cuộc làm việc giữa công ty này với Apple diễn ra đúng như những gì đã mô tả.

Apple bị ITC phát hiện vi phạm sáng chế

5 vụ kiện tụng bản quyền xôn xao giới công nghệ năm 2017

Năm 2017 có lẽ là một năm không may mắn với Apple khi họ liên tục vướng vào nhiều vụ kiện tục bản quyền. Gia đình Táo khuyết tiếp tục bị Aqua Connect Inc. và các đối tác chiến lược về công nghệ của Orange, California (Mỹ) cáo buộc vi phạm một sáng chế liên quan đến tính năng được sử dụng trên macOS. Tháng 10 vừa qua, Liên minh này đã nộp đơn tố cáo lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ITC để đòi lại công bằng. Vì vậy, ITC đã phải nhanh chóng vào cuộc và mở rộng điều tra. 

Theo thông tin được đăng tải trên Reuters, ITC phát hiện Apple không chỉ vi phạm sáng chế đối với macOS mà còn vi phạm sáng chế đối với hầu hết các sản phẩm mà hãng này đang kinh doanh như Ipad, iPhone, Ipod, Mac và thậm chí cả Apple TV.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận