AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035

AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035

AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035

Trong một thế giới bị thay đổi bởi các đột phá công nghệ khổng lồ hàng ngày - bao gồm Internet, smartphones và Internet of Things, tăng trưởng năng suất đã gần như là một sự xa xỉ khi các chính phủ của các cường quốc đều đặn tung ra các gói kích cầu nhưng dường như vẫn không mấy khả quan. Tăng trưởng năng suất ở Mỹ đã giảm xuống mức 0,4% trong giai đoạn 2004 - 2014 từ mức đỉnh điểm dưới 3,5% mỗi năm những năm 1950. Đó là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ khi các hồ sơ được lưu giữ lần đầu tiên vào cuối những năm 1800. Tỷ lệ này không hồi phục là một trong những điều đáng lo ngại nhất của nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên trong thời gian qua, các doanh nghiệp bắt đầu khai thác các công nghệ mới nổi, giúp cải thiện đáng kể năng suất của họ. Họ có thể tự khẳng định mình là những người ngoài tầm với một lợi thế cạnh tranh đáng kể.

AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035

Một trong những công nghệ then chốt trong việc nâng cao năng suất lao động chính là trí thông minh nhân tạo . Theo Accenture, AI có khả năng tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035 và tăng tỷ lệ lợi nhuận trung bình 38% trong 16 ngành. Một ví dụ điển hình như công ty X.ai - một công ty cung cấp trợ lý ảo rất nổi tiếng tại cường quốc số 1 thế giới này. Trợ lý ảo có tên Amy này có khả năng lập kế hoạch các cuộc họp, phân tích khách hàng, phân tích nhân viên và đảm nhiệm 100% công việc mà một thư ký hành chính hiện nay đang làm. Nhờ có Amy, con người có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc có giá trị cao hơn.

Sức mạnh của các công nghệ mục đích chung

AI khác với những đột phá công nghệ trước đó bởi vì nó ngày càng được xem như General Purpose Technology (GPT: Công nghệ tổng hợp mục đích). GPT đang phổ biến, thúc đẩy sự đổi mới và nó sẽ tồn tại trong một thời gian dài. 

AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035

Trong quá khứ, việc giới thiệu đường sắt đã có một tác động rất lớn đến ngành bán lẻ, mở ra doanh số bán hàng trong cả nước. Trong cùng một cách, động cơ đốt trong đã dẫn tới sự ra đời của ngành công nghiệp dầu mỏ và các hệ thống đường cao tốc, và máy phát điện đã báo trước một kỷ nguyên sản xuất mới. AI sẽ thúc đẩy mức độ tự động hóa và năng suất mới trong nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới và do đó sẽ có tác động lan toả đến nền kinh tế của ngày mai.

Accenture dự đoán rằng AI sẽ tăng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Mỹ từ 2,6% lên 4,6% mỗi năm vào năm 2035. Phân tích cho thấy AI có tác động kinh tế từ 1,49 nghìn tỷ USD đến 2,95 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

AI là công nghệ  tổng hợp mục đích (GPT) tiếp theo

Như Kevin Kelly đã viết trong tạp chí Wired Magazine năm 2014 , tác động của AI đối với nền kinh tế Mỹ có thể là rất nhiều.

AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035


AI sẽ làm sinh động tất cả mọi thứ, giống như điện đã làm hơn một thế kỷ trước. Công nghệ này cũng tăng cường các chức năng của chúng ta như làm sâu sắc thêm trí nhớ. Nó sẽ giúp chúng ta suy nghĩ và  thực hiện những điều khác biệt mà trí óc con người trước đây chưa thực hiện được bởi sự giới hạn về IQ.

Các công ty thành công nhất sẽ biến AI thành tăng năng suất nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh của họ. Đó là lý do tại sao các công ty hàng đầu đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi để tích hợp AI vào quy trình kinh doanh và văn hoá của họ như Microsoft, Facebook, Google và Tesla. Trí thông minh nhân tạo hiện nay ảnh hưởng đến người họ thuê, các dự án chủ lực huyết mạch họ phát triển và cách họ đào tạo nhân viên. Theo PwC , 72% các nhà sản xuất quyết định kinh doanh tin rằng AI sẽ là lợi thế kinh doanh của tương lai. Các công ty không thực hiện những thay đổi này sớm sẽ tụt lại xa hơn phía sau. Điều này trong lịch sử đã ghi nhận qua các cuộc cách mạng công nghiệp.

Vì vậy, các công ty hàng đầu đang làm gì để đẩy nhanh năng suất thông qua AI ngay bây giờ?

Trao quyền cho nhân viên làm tốt hơn công việc của họ

AI thực sự rất có hiệu quả trong việc thu thập, phân tích và dự đoán về dữ liệu. Ví dụ: với điểm dẫn tiên đoán do AI cung cấp, nhân viên bán hàng có thể tập trung vào việc tương tác với triển vọng tiềm năng cao nhất và nhận diện thời gian và kênh tốt nhất để liên lạc.

AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035

Trong nghề luật sư, McKinsey ước tính có 23% công việc của luật sư có thể được tự động. Điều này sẽ cho mỗi luật sư 23% thời gian để thực hiện các nhiệm vụ, chẳng hạn như tương tác trực tiếp với khách hàng, đàm phán hợp đồng và viết tóm lược pháp lý.

Cải thiện dịch vụ khách hàng

AI chatbot được sử dụng ngày càng nhiều để giúp các công ty cung cấp dịch vụ khách hàng kết nối luôn luôn và tức thì. Điều này cho phép các công ty trả lời những câu hỏi cơ bản của khách hàng mà không có sự can thiệp của con người. Khi gặp câu hỏi phức tạp hơn, khách hàng có thể được tự động chuyển đến các nhân viên (là con người) để giải quyết những vấn đề của họ.

AI giúp tăng năng suất lao động của Mỹ lên 35% vào năm 2035

AI có thể giúp các tác nhân này hoạt động tốt hơn, làm tăng năng suất. Các thuật toán "lắng nghe" một cuộc gọi có thể lấy tín hiệu từ âm thanh, khối lượng và cách diễn đạt của khách hàng để xác định sự thất vọng trong thời gian thực và cung cấp cho đại lý những lời khuyên nhằm xoa dịu tình huống và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Tăng cường tinh thần nhân viên

Một nghiên cứu của Đại học Warwick cho thấy rằng những người lao động hạnh phúc có năng suất hơn 12%. AI có thể giúp các công ty hiểu và nâng cao tinh thần nhân viên. Bằng cách đánh giá các tín hiệu từ nhiều nguồn khác nhau, các thuật toán có thể nhận thấy sự thay đổi trong tình cảm của nhân viên và đề xuất các hành động chủ động và động lực thúc đẩy tinh thần.

Rõ ràng là các công ty đã nhìn thấy giá trị trong việc chấp nhận AI. Theo Narrative Science, 62% các công ty sẽ sử dụng công nghệ trong doanh nghiệp vào năm 2018. Khi các công ty khác tận dụng AI để cải thiện năng suất, chúng ta sẽ bắt đầu thấy tăng trưởng kinh tế nói chung. Đây chính xác là những gì chúng ta mong đợi từ một công nghệ tổng hợp mục đích mới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận