AI khiến gần 4.000 người Mỹ mất việc làm

AI khiến gần 4.000 người Mỹ mất việc làm

Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến thị trường việc làm đang trở nên đáng kể hơn. Ảnh: Reuters.

Bất chấp những lời cảnh báo về mối nguy mang tên trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp đang ngày càng sử dụng công nghệ này để thay thế nhân lực. Theo một báo cáo được Business Insider tham khảo gần đây, gần 4.000 công việc bị cắt giảm ở Mỹ trong tháng 5 được cho là do AI gây ra.

Challenger, Grey & Christmas, một công ty chuyên về tuyển dụng ở Chicago, Mỹ, là nguồn của báo cáo này. Cụ thể, các công ty Mỹ đã thông báo cắt giảm 80.809 việc làm trong tháng 5 và 3.900 việc làm trong số đó có liên quan trực tiếp đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Con số này cũng tăng 20% so với tháng 4, trong đó chỉ có 66.995 việc làm bị cắt giảm. Các công ty có thể bắt đầu thay thế nhân sự bằng các công nghệ AI để cắt giảm chi phí và gây ấn tượng với các cổ đông với lo ngại về một cuộc suy thoái đang đến gần.

Mat viec vi AI anh 1

Báo cáo Challenger, Grey & Christmas là báo cáo đầu tiên AI được đưa vào lý do cắt giảm việc làm. Ảnh: Reuters.

"Chỉ số niềm tin tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng qua và cơ hội việc làm mới đang đi ngang. Theo ông Andrew Challenger, Phó chủ tịch cấp cao của Công ty Grant & Christmas, "các công ty đang tạm dừng hoặc chậm lại trong việc tuyển dụng."

Theo báo cáo, đã có khoảng 417.500 người mất việc làm trong 5 tháng đầu năm 2023. Đây là 5 tháng đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến hơn 1,4 triệu người bị sa thải.

Theo một phát ngôn viên của công ty, báo cáo tháng 5 là lần đầu tiên AI được đưa vào như một lý do cho cắt giảm việc làm, và việc cắt giảm đều đến từ lĩnh vực công nghệ.

Mặc dù Challenger nhận định rằng xu hướng này sẽ tiếp tục, phát ngôn viên của nhiều doanh nghiệp có thể sẽ do dự khi tiết lộ rằng AI là yếu tố thúc đẩy làn sóng sa thải.

Theo Arvind Krishna, Giám đốc Điều hành IBM, công ty đã thông báo vào đầu tháng 5 rằng họ sẽ tạm dừng tuyển dụng hoặc hạn chế các vị trí có thể thay thế bằng AI trong những năm tới.

Kế hoạch cắt giảm tuyển dụng này sẽ có tác động trực tiếp đến các vị trí hậu cần và các bộ phận như nhân sự. Khoảng 26.000 người trong lực lượng lao động của IBM làm việc ở các vị trí không phải tiếp xúc với khách hàng này.

Tương tự như IBM, Hiệp hội rối loạn ăn uống Quốc gia Mỹ (NEDA) tuyên bố đã đóng cửa bộ phận trực điện thoại, sa thải một nhóm nhân viên nhỏ và thay thế bằng chatbot AI Tessa.

Mặc dù việc sử dụng AI là một đòn giáng mạnh vào đội ngũ nhân sự, nhưng NEDA đã đưa ra lựa chọn sai lầm khi tạm dừng Tessa vào tuần trước khi chatbot AI này được báo cáo là đã cung cấp thông tin sai lệch cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các tổ chức như IBM hoặc NEDA dường như đang cố tình phớt lờ khả năng của AI trong việc hỗ trợ nhân lực hoàn thành các tác vụ thông thường dễ dàng và nhanh chóng hơn, qua đó tối ưu hóa hiệu suất công việc khi kết hợp cả con người và AI.

Theo một nghiên cứu gần đây từ Đại học Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts, 14% nhân viên sử dụng ChatGPT nhận thấy rằng nó làm tăng đáng kể năng suất công việc.

Ngay cả những người ít kinh nghiệm và ít kỹ năng nhất cũng thừa nhận rằng AI giúp họ hoàn thành công việc hiệu quả hơn tới 35%.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Các tác giả trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo" nhận ra rằng con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận