Amazon - Gã khổng lồ 'xấu tính' : Thẳng tay trừng phạt nhà buôn 'dám' bán hàng ở chỗ khác rẻ hơn, bị kiện từ Mỹ tới châu Âu

Amazon - Gã khổng lồ 'xấu tính' : Thẳng tay trừng phạt nhà buôn 'dám' bán hàng ở chỗ khác rẻ hơn, bị kiện từ Mỹ tới châu Âu

Bang California của Mỹ đã kiện Amazon vì cáo buộc trang thương mại điện tử này trừng phạt những người bán bên thứ ba cung cấp sản phẩm với giá rẻ hơn trên các nền tảng khác. Đây là vụ kiện mới nhất chống lại gã khổng lồ công nghệ trị giá 1,3 nghìn tỷ USD của các công tố viên và cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu.

Rob Bonta, tổng chưởng lý của bang, đã cáo buộc tập đoàn thương mại điện tử này vi phạm luật cạnh tranh của bang khi "phạt nặng" người bán hang bằng cách giảm mức độ nổi bật của họ trên các trang danh sách sản phẩm và kết quả tìm kiếm nếu họ đưa ra mức giá thấp hơn trên các nền tảng khác.

Đơn khiếu nại, theo sau một cuộc điều tra kéo dài hơn hai năm, cáo buộc rằng Amazon có thể thúc đẩy các thương gia chấp nhận các điều khoản khó khăn và phí bán hàng cao hơn trên thị trường do sự thống trị của họ trong linh vực thương mại điện tử ở Mỹ.

Amazon - Gã khổng lồ xấu tính : Thẳng tay trừng phạt nhà buôn dám bán hàng ở chỗ khác rẻ hơn, bị kiện từ Mỹ tới châu Âu - Ảnh 1.

Bonta cho biết hành động này đã dẫn đến việc giá các sản phẩm cao hơn trên các cửa hàng như Walmart và eBay, qua đó bảo vệ Amazon khỏi nguy cơ cạnh tranh gia tăng.

Vụ kiện kể trên là động thái mới nhất trong nhiều khiếu nại chống lại Amazon, một số trong số đó tập trung vào quyền kiểm soát bị cáo buộc mà công ty có đối với hàng triệu người bán bên thứ ba niêm yết sản phẩm trên nền tảng của họ. Amazon cũng phải đối mặt với sự giám sát của các thương vụ mua lại gần đây, chẳng hạn như việc mua công ty chăm sóc sức khỏe One Medical trị giá 3,9 tỷ USD.

Vào tháng 7, Amazon đã đề nghị ngừng sử dụng kho dữ liệu khổng lồ mà họ thu thập từ những người bán bên thứ ba để mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của chính mình. Hành động này như một phần của thỏa thuận với Brussels nhằm chấm dứt hai trong số các cuộc thăm dò chống độc quyền cao cấp nhất của EU.

Tuy nhiên, một quan chức của Ủy ban Châu Âu đã nói với Financial Times vào đầu tuần này rằng việc Amazon tuân thủ các luật cạnh tranh nghiêm ngặt mới là một “công việc đang được tiến hành”.

“Amazon ép buộc các thương gia vào các thỏa thuận giữ giá cao một cách quá đáng, họ biết rõ rằng họ không thể từ chối”, tổng chưởng lý của California cho biết trong một tuyên bố kèm theo vụ kiện, được đệ trình tại Tòa án Thượng thẩm San Francisco hôm thứ tư.

Hành động của California sau một vụ kiện tương tự từ Washington và tổng chưởng lý Karl Racine vào năm ngoái. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, một thẩm phán đã đưa ra các cáo buộc, nói rằng văn phòng của Racine đã không làm đủ để chứng minh các tác động chống cạnh tranh từ các chính sách của Amazon. Tháng trước, được sự hỗ trợ của bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp, Racine đã đệ đơn kháng cáo nhằm khôi phục lại hành động này.

Racine viết trên Twitter: “Luật pháp và sự thật đứng về phía chúng tôi trong trường hợp này, và đứng về phía các cư dân Washington”.

Các công tố viên ở California nói với FT rằng họ tự tin rằng hồ sơ 84 trang của họ, sử dụng thông tin được thu thập bởi hơn một chục nhà điều tra, sẽ đủ hỗ trợ cho các tuyên bố. Cuộc điều tra liên quan đến các cuộc phỏng vấn với các nhân viên hiện tại và trước đây của Amazon.

Đơn kiện kêu gọi tòa án áp đặt lệnh cấm Amazon trừng phạt những người bán cung cấp giá thấp hơn ở những nền tảng trực tuyến khác. Họ cũng yêu cầu trả những thiệt hại không xác định để bồi thường cho những người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng và để Amazon “trả lại lợi nhuận bất hợp pháp và trả tiền phạt” để ngăn chặn các nhà bán lẻ trực tuyến khác thúc đẩy các chính sách tương tự.

Amazon trước đây đã phản đối các cáo buộc cho rằng các điều khoản của họ là không công bằng. Trả lời về trường hợp của Washington, Amazon cho biết các thương gia có thể tự do đặt giá của riêng họ nhưng họ bảo lưu quyền “không nêu bật các ưu đãi cho khách hàng không có giá cạnh tranh”.

Đáp lại hành động của California, một phát ngôn viên của Amazon đã nhắc lại quan điểm đó và nói thêm: “Các hành động pháp lý mà California đang tìm kiếm sẽ buộc Amazon phải cung cấp mức giá cao hơn cho khách hàng, đi ngược lại các mục tiêu cốt lõi của luật chống độc quyền”.

“Chúng tôi hy vọng rằng tòa án California sẽ đưa ra kết luận giống như tòa án DC và bác bỏ vụ kiện này ngay lập tức”.

Các công tố viên cho rằng thị phần của Amazon “khiến người bán không có nhiều lựa chọn ngoài việc tuân theo yêu cầu của họ”. Trích dẫn một cuộc khảo sát từ nền tảng quản lý thương mại điện tử Feedvisor cho biết 74% người tiêu dùng Mỹ đã trực tiếp đến Amazon khi tìm mua một sản phẩm cụ thể.

Vấn đề là cách Amazon quyết định hiển thị một số người bán bên thứ ba nhất định trong “Buy Box” - bảng điều khiển được người mua sử dụng để xác nhận mua hàng. Việc hạ cấp khỏi “Buy Box” sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng thu hút doanh số của người bán.

(Theo Nhịp sống thị trường, Financial Times)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận