Apple đã lấy đi những gì khi giới thiệu AirPod với thế giới?

Apple đã lấy đi những gì khi giới thiệu AirPod với thế giới?

Apple đã lấy đi những gì khi giới thiệu AirPod với thế giới?

Một năm trước, Apple giới thiệu AirPod với công chúng và chính thức bắt đầu một thời đại nở rộ của công nghệ âm thanh không dây (dù tai nghe không dây trước đó không phải điều gì lạ lẫm).

Có thể dễ dàng nhận thấy nhiều ích lợi mà AirPod mang lại cho cuộc sống hiện đại như sự tiện nghi hay tính thời trang. Nhưng dù chỉ một lần, người viết vẫn muốn hoài niệm về thời của tai nghe có dây, cùng ôn lại những ký ức đẹp về một thuở người ta chia tai nghe cho nhau mỗi người một bên để cùng nghe nhạc, trao nhau những ánh nhìn thân mật, lỡ “cụng” đầu vào nhau hay tựa vai nhau nghe nhạc.

Chia sẻ tai nghe với người khác không chỉ đơn thuần là một cử chỉ - nó còn là trải nghiệm cá nhân giúp kết nối hai con người không chỉ qua âm thanh, mà còn qua cảm xúc. Nhưng với AirPod, việc chia sẻ tai nghe đã trở thành một thứ gì đó lạnh lẽo, xa cách và... máy móc. Đương nhiên, người khác vẫn có thể cùng nghe những gì bạn đang nghe, nhưng chính sự tự do mà AirPod đem lại đã khiến hành động thân mật kia trở nên thật tẻ nhạt.

Apple đã lấy đi những gì khi giới thiệu AirPod với thế giới?

Mọi đột phá về công nghệ trên AirPod đã buộc người dùng phải đánh đổi lấy "chất thơ", sự lãng mạn của việc chia sẻ tai nghe có dây trong quá khứ.

Đôi khi sự ràng buộc chưa hẳn đã xấu và tự do chưa hẳn đã tốt

Kể từ ngày Apple công bố iPhone 7 và loại bỏ cổng tai nghe, không ít người đã quyết định tiếp tục chung sống với iPhone 6S và hy vọng đến một ngày Apple “thay tâm đổi tính” mang jack tai nghe quay trở lại iPhone. Người viết cũng là một trong số đó, vì thế trải nghiệm sử dụng AirPod của tác giả tới từ một dịp chia sẻ tai nghe với người bạn trên tàu điện ngầm.

Sau vài giờ đồng hồ đắm chìm trong âm nhạc tại một show ca nhạc ở Central Park, họ ngồi cạnh nhau trên chuyến tàu về nhà, háo hức lấy điện thoại ra cùng xem lại những đoạn clip quay được tại buổi hòa nhạc. Đương nhiên, để không làm phiền tới mọi người trên tàu, cả hai đã dùng tai nghe và cũng thật tình cờ, người bạn này dùng một cặp AirPod của Apple. Thoạt đầu khi được chia sẻ một bên tai nghe từ người bạn, người viết cảm thấy khá ấn tượng: AirPod rõ ràng có âm thanh tuyệt vời hơn, cảm giác đeo nhẹ nhàng hơn, và có một chút gì đó khá “ngầu”. Nhưng không lâu sau đó, cô nhận ra mình đang quay mặt ra cửa sổ, ngược hướng với người bạn khác giới của mình - người mà cô đang “cảm nắng”.

Đương nhiên hai người vẫn cùng tận hưởng âm nhạc đồng thời. Nhưng thứ thiếu đi ở đây đó là sự cẩn trọng khi mỗi cử chỉ vô ý của cô có thể giật dây khỏi tai của anh bạn, đó là việc bắt buộc ngồi sát nhau hơn, vai kề vai hay thậm chí là ngả đầu vào vai nhau bởi độ dài dây tai nghe có hạn. Sợi dây tai nghe thường ngày chỉ là một dạng vật chất vướng víu bổng trở thành sợi chỉ vô hình kết nối tâm hồn người với người từ biết bao thập kỷ này. Nhưng giờ điều đó không còn nữa, nhờ Apple.

Đó là khi người viết nhận ra rằng AirPod không chỉ có khả năng thay đổi trải nghiệm, nó còn có thể xóa nhòa mọi ký ức đẹp về trải nghiệm cũ khỏi xã hội.

Khi một người sẵn sàng chia sẻ tai nghe với bạn, điều đó chứng tỏ họ thích bạn đủ để hạn chế cử động của mình, gắn đầu của họ gần với đầu bạn bằng một sọi dây dài 70 cm. Nói cách khác, sợi dây tai nghe đã trở thành “phụ tá chân gỗ”, giúp biết bao nhiêu thế hệ con ngưoì tìm cách gợi chuyện với nửa kia của mình và đưa đẩy câu chuyện một cách tự nhiên nhất. Sợi dây chính là thứ keo kết dính tâm hồn con người - cả về thể chất lẫn tinh thần, cho con người ta cái cớ để ở gần nhau hơn, chia sẻ tâm tư cảm xúc về sở thích chung, dù chỉ là trong thoáng chốc.

Chẳng vậy, mà biết bao nhà làm phim đã mang cử chỉ tưởng chừng nhỏ nhặt đó lên điện ảnh, và hình tượng các cặp đôi cùng nhún nhảy trong một điệu nhạc chỉ của riêng hai người đã có mặt trên biết bao bộ phim cũng như show truyền hình.

Nhân vật Jim Halpert và Pam Beesley trong phần 2 của show truyền hình The Office đã cùng chia sẻ với nhau một khoảnh khắc ngọt ngào qua chiếc tai nghe, chi tiết mà sau này đã mở đầu cho một mối quan hệ lãng mạn giữa hai nhân vật.

Apple đã lấy đi những gì khi giới thiệu AirPod với thế giới?

Hai nhân vật Michael B. Jordan và Tesa Thompson trong Creed thì cùng nhìn nhau âu yếm và nghe bài hát mà cô viết cho anh. Lưu ý cách mà Michael cố tình đeo tai nghe sang tai phía bên kia để có lý do xích lại gần Tessa hơn.

Apple đã lấy đi những gì khi giới thiệu AirPod với thế giới?

Apple không phải nhà sản xuất tai nghe không dây duy nhất, ngoài ra còn có Sony và Samsung. Nhưng chính AirPod và những tiến bộ công nghệ vượt trội của thiết bị (chủ yếu là tính năng không dây hoàn toàn cũng như tầm sử dụng cực xa) đã khiến việc chia sẻ âm nhạc giờ đây, thay vì là một trải nghiệm đưa con người xích lại gần nhau, lại chia đôi trải nghiệm đó ra và đưa mỗi người nghe đi trên một hành trình âm nhạc riêng. Liệu đó có là điều tốt hay không phụ thuộc vào cảm nhận mỗi người. 

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là cảnh tượng người ta ngồi gần nhau hơn để cùng nghe chung một bản nhạc qua chiếc tai nghe có dây trên những chuyến xe sẽ dần không còn nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận