Apple ép một trang web đóng cửa

Apple ép một trang web đóng cửa

Chiều ngày 10/8, tài khoản Twitter @BetaProfiles thông báo sẽ đóng trang web chia sẻ bộ cài đặt bản thử nghiệm iOS BetaProfiles. Ít lâu sau, người dùng không thể truy cập vào địa chỉ này.

"BetaProfiles sớm ngừng hoạt động, tôi không muốn tham gia vào một cuộc chiến pháp lý với Apple. Tài khoản mạng xã hội BetaProfiles vẫn tiếp tục là nơi thảo luận về các bản cập nhật beta", người đứng sau trang web cho biết trên Twitter.

trang web chia se ban cai iOS beta bi dong cua anh 1

Trang web chia sẻ bản cài iOS beta đã đóng cửa dưới áp lực từ Apple. Ảnh: 9to5mac.

Cùng với BetaProfiles.com, một trang web tương tự là IPSW.dev cũng bị gỡ trong cùng khoảng thời gian. Tuy nhiên, chưa rõ có phải nguyên nhân xuất phát từ áp lực của đội ngũ pháp lý Apple hay không.

Trang web thứ 3 có tên Apple Firmwares, cũng cung cấp bản cài đặt iOS beta, hiện vẫn tồn tại. Theo MacRumors, luật sư của Apple đã yêu cầu Twitter gỡ bỏ những tweet có chứa liên kết đến các trang này.

Sau WWDC 2022 vào tháng 6, Apple phát hành iOS 16 beta và các bản cập nhật phần mềm khác dành cho thành viên của chương trình Apple Developer. Những người dùng quan tâm đến bản beta công khai phải đợi đến tháng 7 để dùng thử iOS 16. Song song đó, một số trang web đã chia sẻ cách không chính thức để cài đặt bản beta mới nhất.

Theo 9to5mac, việc Apple gây áp lực, buộc các trang web này đóng cửa là điều đã được dự báo trước. Phiên bản "beta đóng" chỉ dành cho nhà phát triển và thuộc toàn quyền sở hữu của công ty. Những người tham gia chương trình thử nghiệm phải tuân thủ quy định, đồng thời không được chia sẻ với người khác. Mức phí của tài khoản Apple Developer là 99 USD/năm.

trang web chia se ban cai iOS beta bi dong cua anh 2

Người dùng có thể đăng ký tham gia chương trình thử nghiệm iOS nhưng phiên bản này ra trễ hơn bản beta dành cho nhà phát triển.

Trước đây, việc cài đặt iOS beta thậm chí còn khó khăn hơn. Không được cung cấp qua dạng OTA, nhà phát triển phải truy cập vào website của Apple và tải phần mềm về máy. Ngoài ra, chỉ những thiết bị đăng ký UDID với tài khoản Apple Developer mới có thể chạy iOS beta.

Từ iOS 9 trở đi, Apple dễ tính hơn khi bắt đầu cung cấp bản thử nghiệm công khai (open beta) cho mọi người dùng quan tâm đến iOS mới. Phiên bản dành riêng cho nhà phát triển cũng được cung cấp qua OTA và nới lỏng yêu cầu về thiết bị.

Các trang web vừa bị gỡ cung cấp hồ sơ OTA và tập tin IPSW, bất kỳ ai cũng có thể cài đặt iOS beta dành riêng cho nhà phát triển.

Điểm khác biệt giữa 2 phiên bản beta là chênh lệch về thời gian phát hành. Theo Apple, họ cung cấp open beta chậm hơn nhằm giảm thiểu rủi ro đối với người dùng ít kinh nghiệm, đảm bảo bản cập nhật không xuất hiện những lỗi nghiêm trọng.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận