Apple, Google bắt tay chống thiết bị theo dõi định vị

Apple, Google bắt tay chống thiết bị theo dõi định vị

Apple và Google đề xuất tiêu chuẩn của ngành để "giúp chống lại việc lạm dụng thiết bị định vị bằng Bluetooth để theo dõi người dùng ngoài mong muốn". Theo Engadget, Samsung, Tile, Chipolo, Eufy (thương hiệu thuộc Anker), Pebblebee cùng nhiều hãng công nghệ khác đã tuyên bố ủng hộ động thái trên.

Bản đề xuất đưa ra nhiều vấn đề, trong đó có việc hướng dẫn nhà sản xuất thiết bị theo dõi qua Bluetooth cách triển khai tính năng "phát hiện và cảnh báo hành vi theo dõi bất hợp pháp" trên hai nền tảng iOS và Android.

Các nội dung liên quan cũng được hai công ty gửi lên tổ chức phát triển tiêu chuẩn IETF. Trong ba tháng tới, các bên quan tâm sẽ xem xét, đánh giá tài liệu và cân nhắc chi tiết của bản tiêu chuẩn. Apple, Google sẽ cùng phát triển các phiên bản phần mềm, sản phẩm với tính năng, thông số cần thiết vào cuối năm nay. Các thế hệ iOS, Android ra mắt sau giai đoạn này sẽ đều hỗ trợ tiêu chuẩn mới.

Thiết bị định vị cá nhân AirTag. Ảnh: Apple

"Thiết bị theo dõi qua Bluetooth đã mang lại những lợi ích to lớn cho người dùng nhưng đồng thời tiềm ẩn khả năng bị theo dõi trái mong muốn. Điều này buộc toàn ngành có hành động để giải quyết. Android có cam kết bảo vệ người dùng và không ngừng phát triển tính năng an toàn, cũng như phối hợp với toàn ngành chống lại hành vi theo dõi trái phép", Dave Burke, Phó chủ tịch mảng Kỹ thuật Android của Google, nhấn mạnh.

Nhiều trường hợp lợi dụng thiết bị định vị bằng Bluetooth để theo dõi người dùng khiến giới chuyên gia hoài nghi về tính năng thực sự của sản phẩm. Một số báo cáo cho thấy kẻ gian sử dụng công nghệ này nhằm theo dõi, lên kế hoạch đánh cắp xe hơi đắt tiền.

Kể từ khi ra mắt AirTag năm 2021, Apple đã sớm cập nhật một số tính năng để ngăn người dùng bị theo dõi trái phép. Ví dụ, hãng tung bản cập nhật khiến thiết bị phát ra tiếng động đủ để nghe thấy sau khi chiếc AirTag tách rời khỏi chủ nhân. Trên Android cũng có ứng dụng hỗ trợ phát hiện AirTag và thiết bị theo dõi tương thích với mạng kết nối Find My.

Tại sự kiện Google I/O sắp diễn ra, hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới có thể cung cấp chi tiết hơn về các nỗ lực phát triển tính năng chống lại hoạt động theo dõi cũng như phát hiện thiết bị phục vụ cho mục đích này.

Trung Văn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận