Bản đồ Google Maps phiên bản Trung Quốc có gì "lạ"?

Bản đồ Google Maps phiên bản Trung Quốc có gì "lạ"?

Nếu muốn xem bản đồ Trung Quốc trên mạng, tốt hơn bạn không nên dùng Google Maps vì thông tin trên này có xu hướng vô cùng không chính xác. Một con sông hiện ra đầy bất ngờ, một biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc hoàn toàn khác biệt so với bản đồ thế giới, hay đơn giản là những con đường dường như không thuộc về nơi lẽ ra nó phải thuộc về.

Bản đồ Google Maps phiên bản Trung Quốc có gì lạ?

Vì một số lý do nào đó mà một con đường và gần như toàn bộ một dòng sông gần biên giới Trung Quốc - Ấn Độ đã biến mất khỏi Google Maps phiên bản Trung Quốc so với phiên bản Mỹ (ảnh dưới).

Bạn có thể nghĩ lập bản đồ là chuyện “dễ như ăn kẹo” với gã khổng lồ Google, tuy nhiên, vấn đề không nằm ở bản thân công ty này. Lý do vì sao các bản đồ của Trung Quốc “lạ” như vậy là vì chính phủ Trung Quốc xem thông tin địa lý về nước mình là một vấn đề an ninh quốc gia vì vậy các hoạt động lập bản đồ và khảo sát riêng tư đều là bất hợp pháp tại lãnh thổ Trung Quốc.

Nếu bất kỳ ai muốn công bố dữ liệu địa lý liên quan đến vùng trời, đất, nước hay bất kỳ lãnh thổ nào mà chính phủ Trung Quốc cảm thấy nằm trong quyền hạn, họ trước tiên phải xin phép hoặc sẽ bị trừng phạt.

Thực tế, theo Ibtimes, trong 8 năm qua, Trung Quốc đã tìm ra ít nhất 40 vụ lập bản đồ, khảo sát bất hợp pháp và phạt tiền bất kỳ ai, từ những chuyên gia học thuật Hàn Quốc và Nhật Bản đến sinh viên địa lý Anh từ Cao đẳng Hoàng Gia Luân Đôn và cả các tập đoàn như Coca Cola.

Nếu cầm chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện đại đến Trung Quốc và chụp ảnh, khi nhìn vào siêu dữ liệu (metadata) của ảnh, bạn gần như không thể tìm thấy thông tin địa điểm và cách duy nhất để các hãng bản đồ trực tuyến hoàn thiện bản đồ Trung Quốc là họ phải đồng ý lưu trữ dữ liệu trên máy chủ đặt tại nước này và đồng ý sử dụng hệ thống chuyên dụng có tên GCJ-02 của Cục Khảo sát và bản đồ Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận