Bến Tre: Nhiều phụ nữ bị lừa đảo tiền tỷ qua mạng xã hội

Bến Tre: Nhiều phụ nữ bị lừa đảo tiền tỷ qua mạng xã hội

Theo Công an Bến Tre, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ nội dung trình báo của bà Đ.T.H.P. (45 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) về việc bị lừa đảo qua mạng xã hội Facebook số tiền trên 6,2 tỷ đồng.

Theo nội dung trình báo, khoảng một năm trước tại TPHCM, bà P. gặp một người đàn ông nước ngoài tự giới thiệu là Daniel Henry (quốc tịch Hoa Kỳ). Sau đó, cả 2 làm quen, kết bạn qua mạng xã hội Facebook.

Sau một thời gian trò chuyện, tâm sự, đến đầu tháng 8/2018, người đàn ông này nói sẽ gửi về Việt Nam 550.000 USD (khoảng 13 tỷ đồng) cho bà P.

Sau đó, nhiều người lần lượt gọi điện thoại đến xưng là nhân viên sân bay, thủ kho sân bay, hải quan… yêu cầu bà P. chuyển tiền vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau để đóng phí, thuế, đút lót cho giám đốc sân bay mới chuyển tiền về được. Bà P. đã làm theo yêu cầu của những người này. Tính đến ngày 26/9, bà P. đã chuyển cho những người này, tổng cộng số tiền trên 6,2 tỷ đồng. Do chuyển tiền nhiều lần mà chưa nhận được quà, bà P. nghi ngờ bị lừa nên đã trình báo với cơ quan chức năng.

Đây là một thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội đã được báo chí nhắc đến khá nhiều trong thời gian qua, tuy nhiên, số nạn nhân bị lừa đảo qua mạng vẫn chưa dừng lại mà có chiều hướng gia tăng, nhất là đối với chị em phụ nữ.

Ttrong năm 2017, ở Bến Tre đã xảy ra 23 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản (so với năm trước tăng 8 vụ), trong đó, đã xảy ra 6 vụ lừa đảo qua mạng xã hội. Từ đầu năm 2018 đến nay, địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ lừa đảo qua mạng xã hội, tài sản thiệt hại ước tính gần 700 triệu đồng. Các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội hoạt động ngày càng phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi như: lợi dụng công nghệ cao tấn công vào giao dịch điện tử để chiếm đoạt tiền, thông qua mạng xã hội để kết bạn, làm quen rồi lừa tình và tiền của những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin, hack tài khoản Facebook để nhờ bạn bè, người thân của nạn nhân mua thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản riêng rồi chiếm đoạt. Gần đây, bọn chúng còn sử dụng chiêu thức làm quen qua mạng xã hội, giả vờ gửi quà có giá trị lớn từ nước ngoài về, bố trí người giả làm nhân viên sân bay, nhân viên bưu điện đến yêu cầu các nạn nhân nộp lệ phí làm thủ tục nhận quà rồi chiếm đoạt.

Bến Tre: Nhiều phụ nữ bị lừa đảo tiền tỷ qua mạng xã hội

Hồ sơ các vụ án lừa đảo qua mạng mà Công an Bến Tre đang điều tra. Ảnh theo Công an Bến Tre.

Vào đầu tháng 8/2018, chị Lê Thị Hồng H, ở xã Giao Hòa huyện Châu Thành, đến cơ quan điều tra để trình báo về việc mình bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 143 triệu đồng. Trước đó khoảng 6 tháng, qua mạng xã hội, chị H đã kết bạn và làm quen với một người đàn ông quốc tịch Mỹ có tên là AliMuhammad Kingsley. Sau một thời gian kết bạn và trao đổi thông tin, đến ngày 1/7/2018, người đàn ông thông báo với chị H sẽ gởi quà gồm: điện thoại di động, đồng hồ, mỹ phẩm, trang sức và số tiền 400.000 USD từ Mỹ về Việt Nam cho chị H và bảo chị chuẩn bị nhận hàng. Đến giữa tháng 7/2018, chị H nhận được điện thoại từ một người phụ nữ thông báo chị có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về. Qua điện thoại, người phụ nữ yêu cầu chị H đóng 23 triệu đồng vào tài khoản do người phụ nữ đó cung cấp để được nhận số bưu phẩm trên. Sau khi nộp tiền nhưng vẫn chưa nhận được hàng, chị H liên lạc với người bạn bên Mỹ thì được người đàn ông này cho biết do số tiền gửi về Việt Nam vượt quá mức quy định nên phải đóng tiền bảo lãnh thì mới nhận được. Chị H tiếp tục nộp tiền 2 lần nữa vào tài khoản do những người điện thoại tới chị cung cấp; tổng cộng 3 lần chuyển tiền là 143 triệu đồng. Sau khi đã chuyển tiền nhiều lần mà vẫn không nhận được hàng, chị H liên lạc lại với người bạn bên Mỹ nhưng không được, nghi ngờ mình bị lừa, chị H đến cơ quan công an để trình báo nhưng đã muộn.

Cũng với thủ đoạn tương tự, chị H.V, 40 tuổi ở TP Bến Tre bị lừa mất số tiền trên 400 triệu đồng. Trước đó, vào cuối năm 2017, chị H.V kết bạn qua Facebook với một người có tên Jackson Roberts. Sau khoảng 3 tháng kết bạn, Roberts thông báo cho chị H.V sẽ chuyển tiền 1 triệu đô la Mỹ và quà tặng. Sau đó, cũng với chiêu trò tương tự như hai trường hợp trên, chị H.V đã chuyển tiền cho bọn chúng và mất hơn 400 triệu đồng.

Ngoài các phương thức, thủ đoạn nêu trên, bọn tội phạm còn lợi dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để quảng cáo, bán hàng sau đó chiếm đoạt số tiền của người mua hàng. Mới đây, bà Lê Thị An ở xã Tân Thủy, huyện Ba Tri đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre trình báo về việc mình bị chiếm đoạt mất số tiền 37,5 triệu đồng từ việc mua hàng qua Zalo. Trước đó, đầu tháng 1/2018, bà An thấy quảng cáo trên Zalo và đặt mua chiếc xe SH 150i bán với giá 38 triệu đồng. Sau 2 lần chuyển với tổng số tiền 37,5 triệu đồng cho chủ tài khoản có tên Huỳnh Sơn, sinh năm 1998, ở huyện  Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhưng bà An vẫn không nhận được xe. Không liên lạc được với người đăng bán xe qua Zalo, nạn nhân biết mình bị lừa nên đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận