Bên trong dây chuyền sản xuất iPhone 14 'như địa ngục'

Bên trong dây chuyền sản xuất iPhone 14 'như địa ngục'

Hunter là biệt danh của một công nhân 34 tuổi ở Hà Nam (Trung Quốc). Anh gia nhập Foxconn từ 10 năm trước nhưng ở vị trí bảo vệ và từng vài lần nghỉ để làm những công việc khác. Tháng 12/2022, anh lần đầu đăng ký tham gia dây chuyền lắp ráp iPhone 14 Pro tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu vì mức thù lao hậu hĩnh.

Nhiệm vụ của anh mỗi ngày là nhặt nắp lưng của iPhone và sợi cáp nhỏ sạc pin, quét mã QR của chúng, bóc lớp băng dính và nối hai phần bằng cách siết hai ốc vít. Anh phải làm xong các thao thác trong một phút. Trong một ca làm việc bình thường kéo dài 10 giờ, anh cần gắn được 600 dây cáp, sử dụng 1.200 con vít.

Ngoài giờ nghỉ trưa khoảng một tiếng, anh dành cả ngày trong khu xưởng không cửa sổ nồng nặc mùi clo, mặc áo choàng chống tĩnh điện và đeo khẩu trang. Nếu cần đi vệ sinh, anh sẽ làm bù thời gian đã mất.

Phía sau là các giám sát viên theo dõi tiến độ trên máy tính và thường xuyên nhắc nhở người bị chậm. "Tôi thấy mình hoàn toàn mất đi phẩm giá và các quyền khi làm việc trong xưởng. Một số giám sát viên như không thể sống nếu không la mắng", Hunter nói.

Anh ví việc sản xuất iPhone "như làm việc dưới đòn roi", nhưng vẫn chịu đựng vì khoản thù lao được nhận. Trung bình những người làm theo ca 10 tiếng một ngày, 6 ngày trong tuần có thể kiếm hơn 10.000 nhân dân tệ (34,6 triệu đồng) mỗi tháng.

Minh họa công nhân lắp ráp iPhone dưới sự theo dõi của giám sát viên trong nhà máy Foxconn. Ảnh: Rest of World

"iPhone được sản xuất trong địa ngục. Công nhân như tù nhân trong các xưởng không có ánh mặt trời", Hunter nhận xét. Anh chứng kiến một đồng nghiệp bị giảm lương vì uống nước quá lâu. Một công nhân khác phải nghe những lời la hét, chửi bới sau khi đi vệ sinh và chỉ hoàn thành 40 sản phẩm một giờ, trong khi người khác làm 60 sản phẩm. Thi thoảng có những công nhân cãi tay đôi với giám sát viên và sẽ bị đuổi việc hoặc cắt giờ làm để không còn động lực bám trụ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận