Bị ép quay lại văn phòng, nhân viên Apple liên minh gửi 'tâm thư'

Bị ép quay lại văn phòng, nhân viên Apple liên minh gửi 'tâm thư'

Các nhân viên thành lập một nhóm có tên Apple Together, đại diện nói lên những quyền lợi của họ với công ty. Nhóm đang vận động ban lãnh đạo Apple cho phép họ làm việc linh hoạt hơn. Họ chỉ ra sự không liên quan giữa thông điệp tiếp thị các sản phẩm cho phép mọi người “làm việc từ bất cứ nơi đâu” với thông điệp nội bộ dành cho nhân viên. “Làm thế nào chúng tôi hiểu được những vấn đề của làm việc từ xa mà sản phẩm của chúng ta cần giải quyết nếu không sống cùng nó”, lá thư viết.

Bị ép quay lại văn phòng, nhân viên Apple liên minh gửi tâm thư
(Ảnh: Getty Images)

“Chúng tôi không đòi hỏi mọi người phải làm việc ở nhà. Chúng tôi yêu cầu được tự quyết định, cùng với nhóm và quản lý trực tiếp, loại hình công việc phù hợp nhất với mỗi người, dù đó là trong văn phòng, làm việc tại nhà hay kết hợp”.

Chương trình thí điểm quay lại văn phòng của Apple bị phản ứng dữ dội vào tháng 6/2021. Thời điểm ấy, Apple cũng phải lùi lịch do làn sóng Covid-19 vào mùa thu và mùa đông. Sau đó, công ty áp dụng cách tiếp cận theo pha để đưa nhân viên quay trở lại, bắt đầu từ tuần 1 lần và tiếp đến là 2 lần một tuần.

Lá thư của Apple Together gọi chương trình là “bước lùi về sự linh hoạt đối với nhiều người trong nhóm”. Giai đoạn cuối của chương trình sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 5, theo đó, nhân viên phải có mặt 3 ngày/tuần vào thứ Hai, Ba và Năm.

Họ nêu ra các lý do bất mãn cụ thể với chương trình, từ việc ép nhân viên phải di chuyển không cần thiết gây lãng phí thời gian và cả nguồn lực thể chất lẫn tinh thần đến ảnh hưởng rõ rệt đến sự đa dạng.

Một trong những người tổ chức Apple Together cho biết có khoảng 200 nhân viên Apple đang tham gia vào nhóm. Nỗ lực của họ rất đáng chú ý vì lâu nay, nội bộ Apple thường diễn ra âm thầm và bí mật. Tuy nhiên, mọi thứ đảo ngược vào thời gian gần đây khi nhân viên bán lẻ tại ít nhất 2 cửa hàng Apple Store Mỹ tìm cách thành lập công đoàn, cũng như sáng kiến “Apple Too”, nơi Apple Together được sinh ra.

Ra đời tháng 8/2021 bởi hai cựu nhân viên Apple, Apple Too muốn động viên các nhân viên chia sẻ những câu chuyện về tình trạng phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và phân biệt đối xử trong công ty để thúc đẩy thay đổi. Một trong hai người đã bị Apple đuổi việc và nói rằng mình bị trả đũa.

Theo CNN, Apple Together soạn thảo lá thứ trong những tuần gần đây sau khi một số nhân viên muốn nêu vấn đề thông qua các kênh nội bộ nhưng không thành công. Cũng có những quản lý muốn được làm việc linh hoạt và thông cảm với nhân viên nhưng càng lên cao, sự thông cảm càng ít đi.

Kết thư, nhóm mượn một câu nói nổi tiếng của cố nhà sáng lập Apple Steve Jobs. “Như Steve từng nói: ‘Không có nghĩa lý gì khi tuyển người tài về và bảo họ làm gì. Chúng ta tuyển người tài để họ bảo chúng ta phải làm gì’. Chúng tôi ở đây, những con người thông minh mà các ngài đã tuyển, và chúng tôi đang nói cho các ngài biết điều cần làm: Xin hãy ra khỏi đường của chúng tôi, không có một giải pháp phù hợp với tất cả, hãy để chúng tôi quyết định cách chúng tôi làm việc tốt nhất và để chúng tôi làm việc tốt nhất trong cuộc đời của mình”.

Du Lam (Theo CNN)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận