Bing và Yahoo bị tố tự ý đề xuất các từ khóa mang tính xúc phạm

Bing và Yahoo bị tố tự ý đề xuất các từ khóa mang tính xúc phạm

Bing hiện là công cụ tìm kiếm do Microsoft quản lý

Phát hiện mới cho rằng trình duyệt tìm kiếm hình ảnh của Bing đang cung cấp đề xuất cho các chủ đề có liên quan đến thuật ngữ phân biệt chủng tộc, tình dục trẻ vị thành niên và các nội dung xúc phạm khác.

Ngoài ra, TheVerge cũng phát hiện hộp tìm kiếm trên trang chủ của Yahoo cũng có tính năng tự động gợi ý các cụm từ phân biệt chủng tộc và kết quả thường ưu tiên các bài đăng trong Yahoo Answers của công ty, mà những bài đăng này có chứa nội dung mang tính xúc phạm.

Bên cạnh đó, trang công nghệ How-To Geek còn nói rằng Bing cũng đề xuất các thuật ngữ liên quan đến tình dục trẻ vị thành niên. Khi tìm kiếm “em gái”, Bing đề xuất từ khóa “em gái dễ thương 16 tuổi.” Nhấp vào đó sẽ hiện ra các đề xuất như “em gái trẻ tập tành khiêu khích”, “em gái dễ thương 13 tuổi” và “em gái dễ thương 10 tuổi”.

Các đề xuất tự động này không xuất hiện khi thực hiện tìm kiếm thông thường thông qua bing.com. Bing chỉ hỗ trợ chức năng tìm kiếm của Yahoo và các đề xuất xúc phạm tương tự trong Bing Images hiển thị trên trang chính của Yahoo. Ngoài ra, vì Yahoo thường ưu tiên các trang web thảo luận tự do của cộng đồng nên các kết quả hàng đầu cho một tìm kiếm có tính xúc phạm có thể đến từ một nguồn không đáng tin cậy.

Được biết, các công cụ tìm kiếm khác như Google cũng đã vướng phải vấn đề này khi vô tình quảng bá nội dung xúc phạm. Năm 2016, Google đã phải giải quyết vấn đề tương tự về gợi ý tự động cho từ khóa “người Do Thái là ác quỷ". Google đã vạch ra chính sách về nội dung không phù hợp trong từ khóa tự động, cùng với hướng dẫn cách báo cáo vi phạm.

Năm ngoái, Bing đã thêm nhãn kiểm tra vào kết quả tìm kiếm, và Microsoft (sở hữu và điều hành Bing) đã công bố các tính năng nhận diện bằng trí tuệ nhân tạo (AI) mới cho Bing. Ngoài các chức năng khác, tính năng AI này giúp nhận dạng tốt hơn nội dung của các hình ảnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận