Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho "nớp tâm ní" trên Shark Tank Việt Nam

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho "nớp tâm ní" trên Shark Tank Việt Nam

Thương vụ gọi vốn của người mẫu, diễn viên Phi Thanh Vân mới đây trên Shark Tank Việt Nam tập 11 đã dấy lên nhiều bàn luận. Một số khán giả cho rằng cô diễn viên này đã đi nhầm sân khấu, nhẽ phải đến "Thách thức danh hài" chứ không phải đến sân khấu Shark Tank.

Xem lại một lượt, thì màn gọi vốn của Phi Thanh Vân đã mắc 7 lỗi sai, không chỉ sai trong kinh doanh mà còn sai về giao tiếp cơ bản giữa người với người.

1- Không giới thiệu tên mình và cũng chẳng cần biết tên Shark nam nào đang ngồi ghế nóng

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1.

Màn gọi vốn của Phi Thanh Vân chiếm sóng gần 14 phút, ấy vậy mà đến khi ra quyết định, Shark Việt vẫn phải gọi cô diễn viên này là "bạn áo đỏ".

Mặc dù nói chuyện cực kỳ chậm rãi và kéo dài từng âm tiết, nhưng Vân không giới thiệu tên mình. Hoặc phải chăng mặc định mình quá nổi tiếng, ai cũng phải biết nên nữ diễn viên này không cần giới thiệu chăng?

Gần 14 phút đó, Phi Thanh Vân cũng không gọi tên được Shark nam (Vân có biết tên Shark Linh) và gọi được tên một Shark không có mặt trên ghế nóng sân khấu Shark Tank Việt Nam thời điểm đó.

2- Gọi nhầm tên Shark, vội vã thanh minh sau đó thì nhầm luôn cả giới tính của Shark

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 2.

Shark Hưng dù là KOL sở hữu Fanpage cá nhân 366 nghìn lượt Like nhưng lại bị Phi Thanh Vân gọi nhầm tên.

Để tăng sự tương tác với các Shark, Phi Thanh Vân đã hướng về phía Shark Hưng và hỏi: "Em xin lỗi, Shark Thuỷ hôm nay mong muốn gì ở người vợ?"

Khi Shark Hưng cho biết Shark Thủy hôm nay không ngồi đây, Vân đành gọi vị cá mập đến từ Cengroup bằng một từ dùng cho vị cá mập nào cũng được - SHARK.

Trả lời phỏng vấn về chuyện nhầm tên này, Vân cho biết: "Ngày hôm đó tôi mong muốn là có Shark Thủy nhưng CÔ ẤY lại bận và không có mặt mà lại có Shark Hưng. Đấy cũng là 1 trong những cái khiến mình bị đọc lộn tên".

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 3.

3- Ghế nóng có shark nữ nhưng cofounder phủ nhận vai trò nữ giới trong việc kiếm tiền

Tập 11 đánh dấu sự trở lại của Shark Linh - vị cá mập đến từ Vingroup Venture. Tuy nhiên, vừa trở lại Shark đã chạm trán với Phi Thanh Vân - startup lên gọi vốn với quan điểm cho rằng "phụ nữ là phong thủy trong nhà, còn nam giới là trụ cột kinh tế".

- Shark Linh:Em chỉ nói trách nhiệm của người nữ tạo nên hạnh phúc trong gia đình. Tại sao không có trách nhiệm của người chồng tìm cách để làm vợ hạnh phúc?

- Phi Thanh Vân: Có một câu nói rất hay rằng phụ nữ là phong thuỷ ở trong nhà, tạo nên buồn vui, tạo nên tiếng cười, tạo nên sự ấm no trong nhà.

Shark Linh: Vậy nghĩa là người nam không có trách nhiệm gì hết?

Phi Thanh Vân: Dạ vẫn có nhưng thực tế tạo hoá tạo ra các anh là trụ cột của gia đình.

Shark Linh: Còn người nữ không có vấn đề gì để lo hết?

Phi Thanh Vân:Shark Linh hỏi rất đúng. Các anh cần phải làm kinh tế rất nhiều, các anh cũng phải mở rộng kinh doanh của mình.

- Shark Linh: Phụ nữ cũng làm điều đó thì sao?

Phi Thanh Vân: Các Shark nam ở đây không thể tạo nên được nhiều sự lãng mạn và em nghĩ điều đó là trách nhiệm lớn của phụ nữ.

Với một người nhạy cảm trong giao tiếp bình thường, ngay câu chất vấn đầu tiên của Shark Linh có lẽ đã hiểu ngay quan điểm hạnh phúc gia đình phải do cả hai phía cùng vun đắp. Câu chuyện này cũng tương tự trong vấn đề đóng góp kinh tế. Tuy nhiên, Phi Thanh Vân không hiểu được điều này và cứ xoáy sâu vào chuyện "phụ nữ là phong thủy trong nhà, đàn ông mới là trụ cột kinh tế".

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 4.

4- Cofounder không hiểu thông điệp startup, khiến vị shark duy nhất muốn đầu tư lại trở thành vị cá mập đầu tiên từ chối

AZLove có 4 hình thức khoá học gồm: Dành cho các học viên video, khoá học trực tuyến, khoá học offline, khoá học camp. Đối tượng khách hàng hướng tới là người độc thân, người có gia đình, học sinh học đường. Startup này ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân tích những chỉ số về cặp đôi hay gia đình, tâm sinh lý, tình trạng hôn nhân, sinh trắc vân tay của một người để tìm ra sự tương thích.

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 5.

Shark Linh là vị cá mập hiếm hoi nhìn nhận đây là mô hình kinh doanh hay, và công nghệ là cần thiết để hiểu người được đào tạo còn thiếu gì và có thể bổ sung kiến thức/kỹ năng nào. Tuy nhiên, do Cofounder là Phi Thanh Vân không hiểu và diễn giải sai thông điệp của startup này, khiến Tổng Giám đốc Vingroup Ventures là vị cá mập đầu tiên ra quyết định không đầu tư.

"Em định đầu tư rồi đó. Em thích mô hình này nhưng bạn đó đã quên hoàn toàn, sai về thông điệp", Shark Linh chia sẻ với các cá mập còn lại sau khi AZLove kết thúc màn gọi vốn.

5- Sau tất cả sai lầm cơ bản trên, Phi Thanh Vân còn kiêm vai trò CHUYÊN GIA dạy chị em phụ nữ tự tin, quyết rũ

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 6.

"Em chỉ là một trong những chuyên gia, dạy cho chị em phụ nữ tự tin, quyến rũ khi là chính mình. Nhưng song song đó, tụi em cũng mời rất nhiều các chuyên gia nổi tiếng", Phi Thanh Vân trình bày.

Chuyên gia chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tính thành công của một mô hình kinh doanh về đào tạo tâm lý. AZLove đã hoạt động 1 năm, nhưng khi Shark Việt hỏi về doanh số, Kiều Ngoan cũng tiết lộ startup này gặp vấn đề về tìm kiếm nhân sự, chuyên gia.

6- Lỗi sai cơ bản của startup - định giá quá cao

Bên cạnh việc phê bình "bạn áo đỏ vào giới thiệu hơi bị lạc đề", Shark Việt nhìn nhận AZLove là công ty có tiềm năng, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể, mà định giá doanh nghiệp quá cao, nên ông không đầu tư.

AZLove muốn kêu gọi 3 tỷ đồng cho 10% cổ phần, tương đương định giá doanh nghiệp 30 tỷ đồng. Con số này phi thực tế khi vốn điều lệ công ty chỉ 2 tỷ đồng, thực góp 500 triệu đồng, và mong muốn nâng lên 10 tỷ đồng thông qua kêu gọi đầu tư từ các shark.

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 7.

7- Định vị mô hình chưa phù hợp khi tư vấn tâm lý cần sự riêng tư

Đây là nhận định của Shark Dzung Nguyễn. Vị cá mập công nghệ cũng cho rằng bài toán trước mắt của AZLove không phải phát triển nền tảng mà cần tập trung sản phẩm, xây dựng đội ngũ chuyên gia.

Khi quy mô công ty tăng quá số lượng chuyên gia không thể xử lý hết tất cả các tình huống thì mới cần giải pháp công nghệ.

Những sai sót nói trên là nhìn nhận của các shark và tổng hợp của tác giả. Còn bản thân Phi Thanh Vân, khi chia sẻ trên kênh Youtube của mình sau khi màn gọi vốn của cô được lên sóng, tự nhìn nhận rằng: "Chị Phi Thanh Vân đã làm rất là tốt!"

Bỏ qua biểu cảm õng ẹo phản cảm, đây là 7 lỗi sai cơ bản khiến Phi Thanh Vân thất bại khi gọi vốn cho nớp tâm ní trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 8.

Phi Thanh Vân khẳng định mình đã làm rất tốt trong màn gọi vốn vừa rồi. Ảnh cắt từ clip.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận