Nghe đến thủ, hay thủ tàu viễn dương, hẳn nhiều người đã mường tượng ra một nghề quanh năm gắn bó với sóng biển và những con tàu. Ngoài ra, người ta thường sử dụng các cụm từ để miêu tả đặc điểm của nghề này như tự do, lênh đênh, nay đây mai đó, thích gì ăn nấy, rảnh rảnh sẽ ngồi ngắm biển cả mênh mông.
Tuy nhiên, trên đây mới chỉ là những gì chúng ta thường nghĩ hoặc biết qua báo đài; còn có thực sự như vậy hay không thì chỉ có người trong cuộc mới có thể giải thích được. Để có một cái nhìn kỹ lưỡng và toàn diện nhất về nghề này, hãy cùng chúng tôi gặp gỡ với thủ tàu viễn dương Lưu Viết Hải (sinh năm 1995, Vũng Tàu, kinh nghiệm 5 năm trong nghề) trong bài viết hôm nay.
Thủy thủ tàu viễn dương là nghề gì?
Trước tiên, chúng ta cần thảo luận một chút về thủ. thủ, có thể hiểu là những người làm việc trên tàu như một phần của thủ đoàn và làm việc trong bất kỳ, một số lĩnh vực khác nhau liên quan đến hoạt động và bảo dưỡng tàu. Thuật ngữ " thủ" đề cập đến nhân viên của tất cả các tàu, bất kể phương thức vận tải, bao gồm cả những người điều hành tàu chuyên nghiệp và giải trí, có thể là hải quân quân quân đội hoặc dân sự.
Còn thủ tàu viễn dương là một khái niệm nhỏ hơn, đề cập đến những người làm việc cho các chủ tàu trong khi tàu vận chuyển hàng hóa, tàu chở hàng, tàu chở dầu, xăng dầu và hóa chất. Trái ngược với những con tàu du hành thường chạy với điểm xuất phát và điểm khứ hồi chung một cảng, tàu viễn dương sẽ không chạy khứ hồi mà liên tục ghé các bến cảng mới.
Những con tàu viễn dương có thể nhận và chở hàng từ nước này sang nước khác hoặc từ châu lục này sang châu lục khác. Trước khi trở về với bến xuất phát, nhiều tàu lênh đênh trên biển trong nhiều tháng.
Theo Hải, để được làm việc trên tàu viễn dương, ngoài việc tốt nghiệp đại học, cao đẳng điều khiển tàu biển hoặc máy tàu cần phải học đào tạo bổ sung để lấy chứng nhận khả năng chuyên môn và chứng chỉ an toàn hàng hải.
Ngoài ra, với những con tàu có nhiều thủ đến từ các quốc gia khác nhau, tiếng Anh là một yêu cầu cần thiết. "Trong tàu của tôi có cả thủ của Hà Lan, Philippines, Nga, Ukraine, Romania, Việt Nam và các nước khác, tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Anh ấy nói thêm, "Cũng một số tàu đa phần là người Việt, các vị trí sĩ quan quan trọng như thuyền trưởng và máy trường cần có ngoại ngữ, còn các vị trí khác không yêu cầu quá cao."
Lênh đênh trên biển nhưng không cần lo bữa ăn vì đã có đầu bếp chuyên nghiệp phục vụ
Ngày bình thường của Lưu Viết Hải và các đồng nghiệp của anh ấy ở vị trí sĩ quan máy và thủ đều tuân theo một thời gian biểu cố định. "7 giờ sáng vệ sinh cá nhân, 7 giờ 30 ăn sáng, 8 giờ vào làm việc. Sau 10 giờ sẽ nghỉ giải lao, uống cà phê và trao đổi công việc giữa 2 bộ phận boong và máy. Sau 12 giờ sẽ ăn trưa và nghỉ trưa. 13 giờ trở lại làm việc sau 15 giờ nghỉ giải lao 30 phút, 15 giờ 30 trở lại làm việc sau 17 giờ và chuẩn bị bữa tối. Nếu có báo động, chuông kêu lên cả buồng ngủ và người nào trực sẽ xuống; ca tối thì thay nhau ra trực.
Đương nhiên, các thủ sẽ cùng nhau trao đổi và phải xử lý cho đến bao giờ công việc ổn định mới kết thúc nếu có ngày nhiều việc hay gặp sự cố. Do sẽ có đãi ngộ riêng nên họ cũng không cần lo lắng nhiều về chuyện ăn uống.
Một con tàu viễn dương thường chứa hàng ở phần bụng tàu và buồng lái phía trên cao để lái và quan sát. Ngoài việc chứa các thiết bị máy móc, phần buồng máy còn phân chỉa hẳn thành các phòng ngủ, phòng ăn, phòng bếp và phòng bếp phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của các thủ.
Một đầu bếp lành nghề sẽ nấu bữa ăn cho các thủ được đặt đặc biệt bên dưới tàu. Một chế độ ăn uống duy nhất và giống nhau được áp dụng cho mỗi người. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi chú ý hơn là những lời kể của anh Hải: "Bữa ăn đơn giản của chúng tôi bao gồm mỳ Ý với thịt gà, có con cua tuyết là mình mua thêm trên bờ mang về nhờ đầu bếp cho anh em ăn vui thôi chứ thực đơn trên tàu không có."
Ngoài ra, trong những dịp rảnh rỗi hoặc vào các dịp sinh nhật, lễ tết, anh Hải và các đồng nghiệp sẽ cùng nhau bày vẽ chế biến các món ăn, có khi còn câu cá hoặc tổ chức nướng cả một con lợn trên tàu để thưởng thức.
Phía chủ tàu sẽ đặt mua thực phẩm thông qua các công ty cung ứng thực phẩm và chuyển trực tiếp xuống tàu. Kho thực phẩm được chia thành khu vực chứa đồ khô, bao gồm các loại sữa tươi, nước ép trái cây, tương ớt, dầu ăn, đồ đóng hộp; kho mát để bảo quản rau củ, hoa quả; kho đông lạnh để bảo quản thịt, cá, rau củ đông lạnh, bánh mì, xúc xích, thịt nguội.
"Trong trường hợp gần hết đồ mà giá thành ở một số quốc gia đắt, họ sẽ chỉ mua một ít và sau đó chuyển sang quốc gia tiếp theo, nơi sẽ đặt số lượng lớn để tiết kiệm hơn. Anh Hải bổ sung: "Tôi thỉnh thoảng lên tàu neo ở một số quốc gia và mua sắm một số mặt hàng cần thiết.
Nghề thủy thủ giữ gìn hạnh phúc bằng "niềm tin" theo đúng nghĩa
Bởi vì họ dành cả năm suốt tháng để sống trên tàu và di chuyển trên mọi vùng đất, nên thuật ngữ "tự do" thường được sử dụng để mô tả nghề thủ. Thậm chí, nhiều người thậm chí còn tin rằng các thủ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn miễn là họ đưa được hàng đến nơi cần giao. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi điều này, anh Hải một lần nữa khẳng định chắc nịch rằng không hề có chuyện đó với các thủ đi tàu viễn dương.
Theo lời anh, thuộc vào công ty, chủ tàu, sẽ có một số quy định về giờ làm việc, thời gian làm việc, nghỉ giữa ca và thời gian đi biển. "Đối với công ty mình, sĩ quan máy và thủ sẽ làm việc từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều, còn buổi tối thì thay phiên nhau để trực báo động. Ngoài ra, khi tàu chạy biển, vị trí sĩ quan boong sẽ làm việc theo ca từ 4 đến 4 để lái tàu. Mỗi người làm việc 4 tiếng 1 ca và 1 ngày 2 ca 8 tiếng. Thời gian làm việc của dân công sở nếu được đưa ra soi chiếu gần giống với thời gian làm việc đó; tuy nhiên, thời gian trực báo động có thể tương tự như thời gian làm thêm giờ của nhiều người.
Mỗi lần đi tàu viễn dương của sẽ kéo dài khoảng 4 tháng, sau đó được nghỉ ngơi ở nhà 2 tháng trước khi tiếp tục hành trình. Mặc dù thời gian nghỉ ngơi có thể linh hoạt thuộc vào hoàn cảnh hoặc là không bị ràng buộc bởi thứ gọi là "kpi", nhưng nó cũng là một vấn đề đáng lo ngại nếu chỉ xét đến tính chất công việc phải lênh đênh trên biển dài ngày. Làm nghề này, liệu chuyện hôn nhân và gia đình sẽ lo thế nào?
Theo chính anh Hải, thật khó để tìm người yêu khi các thủ còn độc thân. Ngay cả những người đang hẹn hò cũng khó khăn vì thời gian ở bên nhau thường bị ngắt quãng, không đủ lâu để hai bên hiểu nhau hay có đủ niềm tin ở nhau.
Tuy nhiên, một số cặp đôi đã phát triển được niềm tin với đối phương, cho dù họ có đi xa bao lâu, hai bên vẫn bình tĩnh và ở bên nhau. Khi nói về tình cảm và gia đình của mình, anh Hải cho biết: "Mình và vợ yêu nhau từ thời sinh viên, ra trường đi làm tụi mình vẫn yêu nhau. Sau khi ra trường, mình cũng đi biển 3 năm trước khi tổ chức đám cưới. Riêng tụi mình không gặp vấn đề gì về việc đi làm xa nhà cả. Đúng là tôi đành nhờ hết vào vợ và gia đình lo toan khi có việc đột xuất ở nhà. Trong những trường hợp đặc biệt mà có dự định trước, tôi vẫn linh động sắp xếp thời gian để ở nhà hoặc mình sẽ trở về nhà sớm hơn các thành viên trên tàu.
"Trong ngành tàu biển, tôi đã gặp và tận mắt chứng kiến các gia đình rất hạnh phúc, chồng đi làm với kinh tế ổn định cũng là lo cho gia đình. 10% số lần trục trặc là rất nhỏ. Tuy nhiên, không phải do nghề thủ tàu biển nói chung hay nghề thủ tàu viễn dương mà quan trọng là ở niềm tin của mỗi người. Anh Hải cho rằng nếu vợ hoặc chồng có ý muốn khác thì dù có ở ngay bên cạnh vẫn xảy ra, còn nếu đủ yêu thương thì xa nhau 5-7 tháng không phải là vấn đề lớn.
(Cảm ơn những chia sẻ và hình ảnh từ thủ Lưu Viết Hải)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: soha.vn
Tham gia bình luận