Ca sĩ VN và nhiều người dùng mắc lừa 'điều lệ mới của Facebook'

Ca sĩ VN và nhiều người dùng mắc lừa 'điều lệ mới của Facebook'

Bài đăng từ trang cá nhân của ca sĩ Thu Thủy nhận được hàng nghìn lượt tương tác. Thậm chí, bộ trưởng năng lượng Mỹ cũng là nạn nhân của trò chơi khăm này.

Tiêu đề thông điệp thu hút sự chú ý bởi dòng chữ “Thông báo khẩn”. Để tăng độ xác tín, dòng thông điệp trên cho rằng nguồn tin đã được “Kênh 13 Tin tức” đề cập.

Phần mở đầu, thông điệp trên cho người xem thấy Facebook đang thay đổi chính sách quản lý nội dung và hù doạ "tin nhắn, hình ảnh, trạng thái của người dùng sẽ được công khai". Nếu không phản đối bằng cách đăng thông điệp, người dùng sẽ gặp rủi ro pháp lý sau này.

Ca si VN va nhieu nguoi dung mac lua dieu le moi cua Facebook hinh anh 1
Ca sĩ Thu Thủy cũng là nạn nhân của trò chơi khăm từ 7 năm trước.

Ngoài ra, trò chơi khăm trên còn đánh vào cảm xúc của người được nhận qua việc kêu gọi chia sẻ vì "không tốn gì cho một bản sao và dán đơn giản, sẽ an toàn hơn là hối hận".

“Đừng quên ngày mai bắt đầu điều lệ mới của Facebook, nơi họ có thể sử dụng ảnh của bạn. Đừng quên hạn chót ngày hôm nay!!! Nó có thể được sử dụng trong các trường hợp kiện tụng chống lại bạn ở tòa án. Tất cả những gì bạn từng đăng đều trở thành công khai từ hôm nay. Ngay cả những tin nhắn đã bị xóa hoặc những bức ảnh không được cho phép. Không tốn gì cho một bản sao và dán đơn giản, sẽ an toàn hơn là hối hận. Kênh 13 Tin tức đã nói về sự thay đổi trong chính sách quyền riêng tư của Facebook", nội dung thông điệp lan truyền trên mạng những ngày qua.

Để không gặp những rủi ro pháp lý về sau, thông điệp trên yêu cầu người dùng copy toàn bộ văn bản và chia sẻ lên trang cá nhân, phản đối Facebook thay đổi chính sách.

"Tôi không cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên quan đến Facebook được phép sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài đăng của tôi, cả quá khứ và tương lai. Với tuyên bố này, tôi nghiêm cấm Facebook tiết lộ, sao chép, phân phối, hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác chống lại tôi dựa trên trang cá nhân này và nội dung của nó. Nội dung của trang cá nhân này là thông tin riêng tư và bí mật. Việc vi phạm quyền riêng tư có thể bị luật pháp trừng phạt (UCC 1-308-1 1 308-103 và quy định Rome)", nội dung thông điệp đề cập.

"Tất cả các thành viên của Facebook phải đăng một bản thông báo như thế này để tránh phiền hà sau này. Nếu bạn không đưa ra một tuyên bố như thế này, nó sẽ bị hiểu ngầm là bạn cho phép Facebook sử dụng các bức ảnh của bạn, cũng như thông tin chứa trong các bài viết cập nhật của bạn về trạng thái hoặc hồ sơ cá nhân. Tôi không đồng ý cho Facebook chia sẻ ảnh hoặc tin nhắn từ trang này của tôi”, nội dung bản “huyết thư” lan truyền trên mạng", thông điệp giả mạo nhấn mạnh người dùng cần chia sẻ để tránh rắc rối về sau.

Mặc dù Facebook từng dính nhiều bê bối về dữ liệu người dùng nhưng thông điệp trên thật chất chỉ là một trò chơi khăm. 

“Đọc qua dễ thấy đoạn thông điệp trên có cách hành văn đậm chất Google dịch, câu văn lủng củng. Thông điệp này bắt nguồn từ một trò chơi khăm ở nước ngoài có từ lâu. Sau Facebook, thông điệp này lây lan qua những nền tảng khác trong đó có Instagram, WhatsApp”, Trí Trần, người làm dịch vụ Facebook tại TPHCM chia sẻ.

Tuy vậy, nhiều người dù không tin vẫn muốn chia sẻ thông điệp "cho an tâm". "Cũng không tin nhưng mất mát gì cú click chuột, tới đâu hay tới đó", tài khoản Facebook Tran Phuong Thanh bình luận khi có bạn bè khuyên đây chỉ là tin giả.

Ca si VN va nhieu nguoi dung mac lua dieu le moi cua Facebook hinh anh 2
Snope, trang web chuyên kiểm tra tin giả đã chứng thực bức "huyết thư" chỉ là giả mạo.

Theo Snope, trang web chuyên để kiểm tra tin giả mạo, thông tin này bắt nguồn từ nước ngoài từ năm 2012 và hoàn toàn không có thật.

"Thông điệp khiến người dùng cho rằng có một loại bùa phép đơn giản giúp họ tránh được các rủi ro pháp lý. Tuy vậy, pháp luật không hoạt động theo cách đó", trang Snope giải thích.

Theo đó thông tin người dùng đăng tải công khai sẽ được sử dụng công khai. Những thứ khác như hình ảnh, tin nhắn đã xóa hoặc cài đặt riêng tư sẽ vẫn là riêng tư.

Tháng 11/2012, đáp lại thông điệp lan truyền trên, Facebook cho rằng đó là tin giả. "Bất cứ ai sử dụng Facebook đều sở hữu và kiểm soát nội dung họ tự đăng tải. Điều này được nêu cụ thể trong điều khoản sử dụng của chúng tôi", Andrew Noyes, người phát ngôn Facebook nói với ABC News.

Đây không phải lần đầu tiên người dùng Việt dính bẫy những trò chơi khăm trên mạng xã hội. Tháng 12/2018, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam gửi cho nhau bức ảnh với nội dung kêu gọi tắt ngay điện thoại di động vào khuya nay để tránh ảnh hưởng bởi "tia vũ trụ".

Trước khi có mạng xã hội, trò lừa bịp dựa vào tin giả mạo cũng đã xuất hiện vào thời kỳ đầu của ngành bưu chính viễn thông dưới dạng "hãy gửi bức thư này cho 100 người nếu không bạn sẽ chết". Động cơ của trò này được cho là nhằm tăng doanh thu cho các đơn vị chuyển phát.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận