Cái khó của Apple tại Trung Quốc

Cái khó của Apple tại Trung Quốc

Cái khó của Apple tại Trung Quốc
(Ảnh: Bloomberg)

Apple tổ chức sự kiện nhà phát triển thường niên tại California, Mỹ vào ngày 6/6 với nhiều hứng khởi, song những “vở kịch” lớn nhất của hãng lại đang diễn ra ở phía bên kia của thế giới. Tại Thượng Hải và khu vực lân cận, Apple vấp phải khó khăn chuỗi cung ứng và nhiều vấn đề khác do phong tỏa Covid-19 gây ra. Thị trường Trung Quốc, cỗ máy tăng trưởng khổng lồ của Apple, cũng biến động.

Tới thời điểm hiện tại, thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc là một trong những thành tựu quan trọng nhất dưới thời CEO Tim Cook. Ông là người có công lớn khi biến nước này thành địa bàn sản xuất khổng lồ, giúp cắt giảm chi phí. Dù vậy, ván bài sản xuất tập trung dần trở nên mạo hiểm.

Điểm yếu của Apple bộc lộ vào tháng trước, khi các vụ đụng độ xảy ra tại nhà máy của đối tác cung ứng tại Thượng Hải. Công nhân tại đây “nổi loạn” sau quãng thời gian dài bị cách li tại nhà máy, nơi họ bị cấm ra ngoài trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của Covid-19.

Apple cảnh báo gián đoạn do thiếu hụt chip và phong tỏa Covid-19 của Trung Quốc sẽ gây thiệt hại 8 tỷ USD doanh thu quý này.

Theo cây bút Mark Gurman của Bloomberg, chính sách Zero Covid đã ảnh hưởng đến các lô hàng MacBook. Người tiêu dùng Mỹ phải đợi khoảng 2 tháng nếu đặt mua MacBook Pro 14 hoặc 16 inch. Do đó, không có gì bất ngờ nếu mẫu MacBook Air vừa ra mắt đầu tuần sẽ không kịp lên kệ vào tháng 7 như dự kiến.

Apple đang tìm cách giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Trong một cuộc điện đàm với nhà đầu tư gần đây, ông Cook khẳng định chuỗi cung ứng của mình “thực sự toàn cầu”. Thực tế, Apple hiện sản xuất một số iPhone tại Ấn Độ và Brazil, cùng kế hoạch chuyển vài dây chuyền iPad và MacBook sang Việt Nam. Tuy nhiên, quy mô của các khu vực vẫn còn nhỏ bé so với đế chế sản xuất của Trung Quốc.

Xây dựng các chuỗi cung ứng địa phương hóa không phải là nhiệm vụ có thể hoàn thành nhanh chóng. Foxconn mất hơn 3 thập kỷ để đạt tới quy mô như bây giờ, nhờ vào mạng lưới các nhà sản xuất linh kiện toàn diện, không ngừng bành trướng theo thời gian. Không quốc gia nào hội tụ đủ linh kiện cần thiết để tái tạo cơ sở lắp ráp iPhone của Foxconn tại Trung Quốc. Vào mùa cao điểm, Foxconn tuyển dụng vài trăm ngàn công nhân.

Cùng lúc này, Trung Quốc đang vật lộn nhằm đạt mục tiêu kinh tế đề ra năm nay. Các thị trường vẫn đang hứng chịu tác động từ chiến dịch Zero Covid. Một điểm tích cực đối với Apple là tình hình vẫn còn tốt hơn các đối thủ Android khi mục tiêu sản xuất iPhone năm 2022 không chênh lệch nhiều năm 2021.

Khi ngày càng nhiều công ty tìm cách đa dạng hóa sản xuất và giảm lệ thuộc vào Trung Quốc như Apple, rất có thể nước này cuối cùng sẽ đánh mất ngôi vị “công xưởng thế giới”. Dù vậy, để làm được như vậy, sẽ là một hành trình không hề dễ dàng.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận