![]() |
Tại triển lãm Paris Air Show diễn ra từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 6, công ty hàng không vũ trụ châu Âu Destinus đã công bố 2 nguyên mẫu máy bay hydro, bao gồm Destinus S và L. Destinus có kế hoạch thương mại hóa máy bay siêu thanh, cho phép khách hàng tối đa hóa thời gian bay. Ảnh: Destinus. |
![]() |
Khoảng năm 2030–2032, Destinus lên kế hoạch tung ra máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên. Máy bay này, được gọi là Destinus S, dự kiến chở 25 hành khách và có tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tương đương 6.174 km/h), nhanh hơn máy bay siêu thanh huyền thoại Concorde. Ảnh: Destinus. |
![]() |
Sau đó, Destinus dự định tung ra Destinus L, phiên bản lớn hơn của Destinus S, vào khoảng một thập kỷ sau đó. Máy bay này được dự định di chuyển với tốc độ Mach 6 và có thể bay xa tới 22.000 km với sức chứa từ 300 đến 400 hành khách. Ảnh: Destinus. |
![]() |
Theo Martina Löfqvist, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao của Destinus, "nó là sự kết hợp giữa tên lửa và máy bay." Hãng gọi thiết kế này là "thiết kế lái sóng", cho phép máy bay có thêm lực nâng bằng cách cưỡi trên sóng xung kích được tạo ra ở tốc độ siêu thanh. Ảnh: Taylor Rains/Insider. |
![]() |
Việc sử dụng hydro làm nhiên liệu trong kế hoạch của Destinus là điều thú vị nhất, loại bỏ những lo ngại về khí thải trong quá trình vận chuyển. Theo bà Löfqvist, chúng tôi đã nói chuyện với rất nhiều hãng hàng không và sân bay và họ đều ủng hộ quan điểm rằng hydro sẽ là tương lai của ngành hàng không. Ảnh: DEsi. |
![]() |
Do giá trị năng lượng cao gấp ba lần so với dầu kerosene thường được sử dụng trong máy bay ngày nay, hydro được chọn làm nhiên liệu. Ngoài ra, nhiên liệu này có khả năng làm mát tốt, hoàn hảo cho động cơ chu trình hỗn hợp. Loại động cơ này chứa động cơ phản lực có thể đạt tốc độ siêu thanh (supersonic) và cận âm (subsonic). Ảnh: Destinus. |
![]() |
Ngoài ra, Destinus còn cung cấp cho dòng máy bay mới một bộ đốt sau có thể cung cấp thêm lực đẩy khi cần thiết. Bộ phận này được gọi là Ramjet (động cơ phản lực dòng thẳng) và có thể đẩy máy bay lên tốc độ vượt siêu thanh (Hypersonic), tức là nhanh hơn Mach 5. Máy bay có thể di chuyển từ London đến New York chỉ trong 90 phút, nhanh hơn 6 tiếng so với máy bay thông thường. Ảnh: Destinus. |
![]() |
Hiện tại, Destinus đã thử nghiệm bay thành công với nguyên mẫu đầu tiên Destinus 1 (còn được gọi là Jungfrau). Công ty thử nghiệm máy bay Eiger dài gần 10 m với tốc độ cận âm vào tháng 10/2022. Destinus thử nghiệm thành công công công nghệ đốt sau với nhiên liệu hydro vào tháng 5. Ảnh: Destinus. |
![]() |
Trong khi bà Löfqvist nói rằng Destinus sẽ tiếp tục tài trợ cho dự án bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng, chẳng hạn như động cơ tua-bin khí mà hãng mới có được sau khi mua lại một công ty khác. Taylor Rains/Insider là nhiếp ảnh gia. |
Những câu hỏi lớn - Vũ trụ
Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ, bao gồm: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận