CEO Google bị nhân viên châm biếm vì lương cao

CEO Google bị nhân viên châm biếm vì lương cao

Theo báo cáo cuối tháng 4 của Alphabet - công ty mẹ Google, trong năm 2022, CEO Sundar Pichai nhận khoản thưởng cổ phiếu 218 triệu USD, nâng tổng thu nhập lên 226 triệu USD. Vị CEO 50 tuổi này còn nhận thêm 6 triệu USD cho hạng mục an ninh cá nhân và 2 triệu USD tiền lương cơ bản. Theo CNBC, với mức thu nhập này, Pichai là một trong những CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ.

Theo Apple Insider, năm qua ngành công nghệ phải đối mặt hàng loạt khó khăn và nhiều lãnh đạo tự nguyện giảm tiền lương. Hoạt động kinh doanh của Google cũng không khởi sắc, công ty phải sa thải 12.000 người, hạn chế nhiều phúc lợi với nhân viên ở lại, thậm chí yêu cầu họ dùng chung bàn làm việc. Tuy nhiên, thu nhập của CEO Pichai lại tăng cao, khiến nhân viên đặt cho ông biệt danh Chúa tể Farquaad - nhân vật phản diện trong một vở kịch của Mỹ.

Ảnh chế CEO Sundar Pichai cùng "Chúa tể Farquaad". Ảnh: Apple Insider

Các nhân viên cũng nhắc đến Tim Cook, CEO Apple, người đã giảm 40% lương năm 2022, dù nhà sản xuất iPhone là một trong những công ty công nghệ hiếm hoi chưa sa thải hàng loạt. Tại công ty Zoom, CEO Eric Yuan giảm 98% lương sau khi cho 1.300 người nghỉ việc. Jeff Lawson, CEO Twilio, cũng tuyên bố tự nguyện hạ lương khi 17% lao động của công ty mất việc.

Trong kênh trò chuyện nội bộ của Google, những lời chỉ trích và chế giễu xuất hiện dày đặc. Một meme nhận được nhiều lượt thích là ảnh chế Pichai với Chúa tể Farquaad cùng câu thoại kinh điển: "Một trong số các ngươi có thể chết nhưng đó là sự hy sinh mà ta sẵn sàng thực hiện".

Một ảnh khác gắn Pichai với Ruth Porat, Giám đốc tài chính tài chính Google. Người này đã thông báo về việc công ty sẽ rút bớt các đãi ngộ cho nhân viên, bao gồm máy tính, các lớp học thể dục và một số "nhà bếp siêu nhỏ" nổi tiếng của Google.

"Chính sách thắt lưng buộc bụng của Ruth được áp dụng cho mọi người ngoại trừ vị CEO chăm chỉ của chúng ta", một người nói trong kênh chat nội bộ.

Nhân viên Google cầm biển biểu tình trước văn phòng công ty ở London hôm 4/4. Ảnh: Reuters

Khi Google thông báo sa thải 12.000 nhân viên hồi tháng 1, Pichai đã tỏ ra buồn bã: "Tôi vô cùng xin lỗi vì điều đó. Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên Google, điều này đè nặng lên tôi và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về những quyết định đã đưa chúng ta đến đây."

Kế hoạch của Pichai vấp phải làn sóng phản đối của nhân viên ở các văn phòng New York, California, London và nhiều nơi khác. Nỗi thất vọng với lãnh đạo công ty càng tăng cao khi Google công bố kế hoạch mua lại lượng cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa tình hình tài chính của hãng tìm kiếm chưa đến nỗi kiệt quệ, Google vẫn có sẵn tiền mặt để trang trải cho hoạt động đầu tư, vận hành.

Khương Nha (theo Apple Insider)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận