CEO Qualcomm: Sẽ đánh bại chip M2, nhờ các cựu kỹ sư của Apple

CEO Qualcomm: Sẽ đánh bại chip M2, nhờ các cựu kỹ sư của Apple

Tại sự kiện WWDC vừa qua, Apple đã ra mắt thế hệ chip M2 mới. So với M1, CPU, GPU và NPU của sản phẩm mới đã đạt mức tăng trưởng vượt trội tới hai con số. So với bộ xử lý Intelx86 được sử dụng trước đây, nó cũng có một số lợi thế đáng kể trong việc cắt video, kết xuất hình ảnh và các kịch bản công việc khác. Nói tóm lại, hiệu suất của M2 vô cùng tốt.

Đáp lại màn ra mắt này, CEO của Qualcomm đã tuyên bố rằng công ty mình sẽ đánh bại chip M2 của Apple trong lĩnh vực máy tính xách tay và máy tính để bàn, nhờ vào chuyên môn từ ba cựu kỹ sư của chính Apple. Và đây là một tuyên bố quen thuộc, bởi đó cũng là điều cả Qualcomm và Intel từng tuyên bố, khi Apple ra mắt chip M1.

CEO Qualcomm: Sẽ đánh bại chip M2, nhờ các cựu kỹ sư của Apple - Ảnh 1.

Chip M2 của Apple có hiệu suất vượt trội so với M1, cũng như toàn bộ đối thủ trên thị trường.

Trở lại quá khứ thì cả Qualcomm và Intel dường như đã bị sốc khi chip M1 của Apple bất ngờ xuất hiện, khởi động một cuộc cách mạng về hiệu suất và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực vi xử lý. Rõ ràng từ lâu, Apple đã âm thầm nghiên cứu một sản phẩm có thể cạnh tranh với những con chip tốt nhất của Intel, nhưng cả hai công ty đối thủ đều không thể đoán trước được sự thành công của bộ vi xử lý máy tính thế hệ đầu tiên của Apple.

Nhưng trong các phát ngôn công khai, cả hai công ty đều tin rằng họ sẽ không chỉ bắt kịp mà còn vượt qua Apple. Giám đốc điều hành Intel, Pat Gelsinger, đã nói về việc công ty sẽ lấy lại hoạt động kinh doanh của Apple, trong một cuộc phỏng vấn với HBO Axios: "Vì vậy, những gì chúng tôi phải làm là tạo ra thứ gì đó tốt hơn Apple. Tôi hy vọng rằng theo thời gian, chúng tôi có thể giành lại công việc kinh doanh của họ [đề cập đến lĩnh vực chip máy tính].”

Còn trong lĩnh vực chip di động, Qualcomm dường như cũng lạc quan không kém. Giám đốc điều hành Qualcomm Christian Amon nói với Reuters rằng ông tin tưởng công ty của mình có thể tạo ra những con chip tốt nhất trên thị trường, với sự trợ giúp của một nhóm thiết kế chip từng làm việc cho Apple nhưng hiện đang làm việc tại Qualcomm.

CEO Qualcomm: Sẽ đánh bại chip M2, nhờ các cựu kỹ sư của Apple - Ảnh 2.

Qualcomm vẫn rất tự tin dù chưa đưa ra sản phẩm đối trọng nào với M2, hoặc thậm chí là M1.

Hóa ra, Qualcomm đã săn lùng được một số kỹ sư chip cao cấp của Apple. Vào năm 2019, cựu lãnh đạo mảng chip A-series của Apple là Gerald Williams và hai nhân vật cấp cao trong lĩnh vực chip đã rời công ty để thành lập một công ty chip mới, tên là Nuvia. Công ty này cho biết vào thời điểm đó rằng họ có kế hoạch cạnh tranh với Intel và AMD.

Apple không tin, nói rằng ý định thực sự của ba người này là buộc Apple mua lại công ty, hay thực tế là mua lại công nghệ của chính họ với giá cao.

Nhưng với sự quyết tâm và nhanh nhạy, Qualcomm đã mua lại Nuvia với giá 1,4 tỷ USD. Điều này cho phép nhà sản xuất chip này tiếp cận với nhiều kiến thức chuyên môn đằng sau sự phát triển con chip M1 của Apple.

Vì vậy, Anmon nói với CNET rằng công ty hiện tin rằng họ có thể đánh bại Apple trên thị trường chip máy tính: "Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu về hiệu suất trong phân khúc bộ xử lý trung tâm của không gian PC."

Amon còn nói rằng ông "cảm ơn" Apple vì đã thúc đẩy sự phát triển trên kiến trúc ARM. Ngoài ra, CEO này cũng khẳng định rằng mình không lo lắng về việc mất mảng kinh doanh chip 5G do khả năng tự phát triển dòng chip này của Apple.

Apple đang phát triển băng tần cơ sở 5G và sẽ sử dụng nó cho iPhone trong tương lai. Việc thay thế bộ vi xử lý A-series không còn là bí mật nữa. Năm ngoái, Qualcomm đã ban hành hướng dẫn rằng tỷ lệ modem được sử dụng trong các thiết bị Apple sẽ giảm xuống 20% vào năm 2023 và thấp hơn nữa sau đó.

Nhưng Amon cho biết Qualcomm vẫn đang phát triển sản phẩm của riêng mình và việc Apple đã sẵn sàng sử dụng modem của riêng mình hay chưa là điều khó nói.

"Họ biết số điện thoại của chúng tôi và nơi để tìm chúng tôi", ông nói một cách tự tin.

Tham khảo 9to5mac

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận