CEO WISE: Chiếc máy tính và smartphone đã giúp nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp

CEO WISE: Chiếc máy tính và smartphone đã giúp nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp

CEO WISE: Chiếc máy tính và smartphone đã giúp nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp

Bà Từ Thu Hiền – CEO WISE

Tôi đã đi khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, tổ chức hàng trăm buổi tập huấn sử dụng Facebook trong kinh doanh. Tôi đã gặp những người phải dậy từ 5 giờ sáng, vượt qua quãng đường hơn 60km hay những người còn đang trong thời kỳ cho con bú, mang theo cả con để đi học lớp tập huấn… Họ, hàng nghìn người phụ nữ khác nhau nhưng đều có chung khát khao khởi nghiệp, khát khao kinh doanh và khẳng định mình.

Tôi chưa bao giờ ngừng ngạc nhiên và khâm phục tinh thần khởi nghiệp, ham học hỏi, cầu thị, khát khao kiến thức của nhiều chị em. Họ đã nhận ra khả năng và thực sự muốn nâng cao vị thế của mình trong gia đình và trong xã hội.

Thời xưa, các bà, các mẹ dù “buôn thúng bán mẹt” hay mở một cửa hàng nhỏ cũng cần tính đến nhiều yếu tố, về vốn liếng, địa điểm. Ngày nay, trong thời đại công nghệ số, cách mạng công nghiệp 4.0, việc làm chủ công nghệ số đem đến một thế mạnh chưa từng có cho người phụ nữ kinh doanh.

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh, chỉ cần vài thao tác đơn giản, chị em đã có thể lập một trang miễn phí để bán hàng trên mạng, dễ dàng quảng cáo và tiếp cận trực tiếp tới nhóm khách hàng tiềm năng.

Công nghệ số đã tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian và khoảng cách trong kinh doanh. Tuy vậy, để tận dụng những lợi thế của công nghệ thì phụ nữ vẫn còn gặp không ít trở ngại trong việc khởi nghiệp.

Đầu tiên vẫn là định kiến xã hội. Xã hội còn quan niệm phụ nữ phải có trách nhiệm với gia đình nhiều hơn nam giới, bị áp vào "tiêu chuẩn" đảm nhiệm chức năng sự nghiệp và gia đình.

Các chị em thường ít có thời gian để giao lưu, ít sử dụng bia rượu, những yếu tố vốn là thuận lợi cho nam giới trong việc xây dựng mạng lưới kinh doanh và quan hệ khách hàng.

Tiếp đến, hầu như các chị em đều thiếu hụt kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng về tiếp thị, kinh doanh và làm chủ công nghệ.

Chính vì thế, các chương trình hỗ trợ phụ nữ Việt Nam khởi sự, vận hành và phát triển doanh nghiệp đang thực sự cần thiết để mang lại giá trị và cơ hội cho cộng đồng.

Những chương trình như thế không chỉ cung cấp những kiến thức và kỹ năng thiết thực giúp thúc đẩy kinh doanh hay nâng tầm thương hiệu một doanh nghiệp mà còn kết nối, truyền cảm hứng và giúp nâng cao vị thế cho những người phụ nữ đầy tiềm năng.

Tổ chức các sân chơi bổ ích nhằm trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như cập nhật xu thế mới về online marketing cho phụ nữ khởi nghiệp, giúp chị em có cơ hội mở rộng mạng lưới, tương tác, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau.

Trong thời gian qua, chúng tôi cùng Facebook đã tập huấn chương trình “Phụ nữ là doanh nhân” cho gần 1.400 phụ nữ tại 16 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chương trình không chỉ mang đến cho các chị em những kiến thức cơ bản sử dụng hiệu quả mạng xã hội phục vụ kinh doanh như cách đăng tin lên bài, cách chụp ảnh, cách tiếp cận và giao tiếp với khách hàng, cách làm quảng cáo và xây dựng mạng lưới khách hàng mà quan trọng hơn cả đã tạo cho chị em niềm tin vào chính bản thân mình, tự tin để khởi nghiệp.

Chương trình này cũng kết nối các chị em khởi nghiệp, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh, vay vốn…, cùng nhau tạo ra những giá trị tốt đẹp. Chúng tôi tự hào đã góp phần dẹp bỏ những rào cản vốn tồn tại bao lâu nay, mở ra cho những người phụ nữ cánh cửa rộng mở thực hiện ước mơ.

Trong những ngày tập huấn, tôi nhìn thấy khả năng của các chị em trong việc nắm bắt công nghệ một cách nhanh chóng, sử dụng các công cụ mạng xã hội thành thạo.

Tôi còn thấy sự tự tin trong mỗi khi họ nêu quan điểm và bảo vệ ý kiến của mình. Chỉ cần chị em có được những công cụ và kiến thức cũng như sự ủng hộ từ xã hội, họ sẽ nhanh chóng làm chủ và thành công, không thua kém gì cánh mày râu.

Có thể thấy thời đại 4.0 đã giúp người phụ nữ khởi nghiệp thuận lợi hơn. Nó đã góp một bước tiến cho bình đẳng giới trong xã hội ngày nay.

Bên cạnh những lớp tập huấn này, chúng tôi cũng có dịp giới thiệu với chị em thêm những công cụ kỹ thuật số miễn phí và hữu ích sẵn có, mà điển hình là HerVenture. Ứng dụng này giúp chị em học những bài học kinh doanh bằng tiếng Việt ngay trên chiếc điện thoại di động của mình một cách đơn giản, thú vị và linh hoạt.

Hãy thử đặt mình vào vị trí những người phụ nữ muốn có một cơ nghiệp riêng. Cuộc sống sẽ tích cực biết nhường nào khi người phụ nữ có khả năng độc lập tài chính và tự tin với tiếng nói của mình? Tôi vô cùng tâm đắc với câu nói này của phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Michelle Obama: ‘Không có giới hạn nào cho những công việc mà chúng ta, những người phụ nữ có thể đạt tới’.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận