Chiến thuật "đua ngựa" và "thêu dệt" giống như cách Trung Quốc trở thành công xưởng thế giới, theo 4/5 ứng dụng được tải nhiều nhất ở Hoa Kỳ.

Chiến thuật "đua ngựa" và "thêu dệt" giống như cách Trung Quốc trở thành công xưởng thế giới, theo 4/5 ứng dụng được tải nhiều nhất ở Hoa Kỳ.

Bí mật khiến 4/5 ứng dụng được tải nhiều nhất ở Mỹ là của Trung Quốc: Chiến thuật 'đua ngựa' và 'thêu dệt' hệt như cách họ trở thành công xưởng thế giới - Ảnh 1.

Bí mật giúp các ứng dụng Trung Quốc khiến người Mỹ "mêt mệt":

Tờ Wall Street Journal (WSJ) báo cáo rằng việc Tiktok phải điều trần trước Nghị viện Mỹ đã thu hút sự chú ý của giới chuyên gia về việc tại sao các nền tảng Trung Quốc lại gây nghiện với giới trẻ Mỹ đến vậy và tại sao các ứng dụng này lại có sức lan tỏa mạnh hơn các đối thủ trên "sân khách".

Theo thống kê, bốn trong số năm ứng dụng được tải nhiều nhất ở Hoa Kỳ trong tháng 3/2023 đến từ Trung Quốc. Tờ WSJ nhận định rằng chính văn hóa cạnh tranh của doanh nghiệp châu Á mới là thứ làm nên chuyện, mặc dù hầu hết mọi người thường nghĩ đến những thuật toán thông minh là nguyên nhân khiến các nền tảng Trung Quốc thu hút giới trẻ.

Hoàn toàn đè bẹp

Tương tự như những gì Trung Quốc đã làm khi vươn lên thành công xưởng thế giới cách đây vài thập kỷ từ một quốc gia đói nghèo, hiện ngành công nghệ của nước này cũng đang thực hiện chiến lược tương tự: tận dụng lao động tri thức giá rẻ để liên tục cải tiến sản phẩm, gia tăng ưu thế cạnh tranh.

Thậm chí, tờ WSJ còn gắn cho chiến thuật này thuật ngữ "Embroidery" (Thêu dệt).

Theo nhà đầu tư mạo hiểm Fan Lu, tiền thân của Tiktok, "Tất cả mọi người đều nỗ lực cải tiến công việc của mình, từng bước một, từng tý một, như từng đường kim mũi chỉ khi thêu dệt."

Bí mật khiến 4/5 ứng dụng được tải nhiều nhất ở Mỹ là của Trung Quốc: Chiến thuật 'đua ngựa' và 'thêu dệt' hệt như cách họ trở thành công xưởng thế giới - Ảnh 2.

Một ví dụ khác ngoài Tiktok là Temu, nền tảng thương mại điện tử chưa đầy một năm tuổi đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất ở Mỹ chỉ 3 tuần sau khi ra mắt vào tháng 3/2023. Xếp thứ hai là Tiktok, tiếp theo là Capcut và Shein, đều là các nền tảng đến từ Trung Quốc. Facebook, chỉ đứng thứ 5, là mạng xã hội lớn nhất hiện nay.

Người dùng có thể dễ dàng chứng kiến vô số người mua thế hệ trẻ khoe chiến tích săn hàng trên các trang thương mại điện tử đến từ Trung Quốc này nếu họ gõ những hashtag như #temuhaul hoặc #shienhaul tại Mỹ.

WSJ tuyên bố rằng các nhà khởi nghiệp công nghệ thuộc thế hệ trẻ của Trung Quốc, vốn đang tìm kiếm sự phát triển trên thị trường toàn cầu khi nội địa đã bão vì có quá nhiều ông lớn thành công, đã tạo ra các nền tảng này.

Khi những doanh nghiệp này tràn ngập các lao động tri thức giá rẻ, vốn là lợi thế nổi trội ở Trung Quốc, những doanh nghiệp này khác với các doanh nghiệp của Mỹ.

Chẳng hạn, Temu, mặc dù là một trang thương mại điện tử, nhưng hơn một nửa lao động của họ là các kỹ sư ngồi tập trung vào việc làm thế nào để tăng độ tương tác và click mua hàng của người dùng.

Hàng loạt chuyên gia phân tích, kỹ sư công nghệ và nhà đầu tư đã nhận định các nền tảng Trung Quốc hoạt động hiệu quả vượt trội so với các đối thủ Mỹ trên chính đất Mỹ, theo một cuộc phỏng vấn của WSJ. Họ sử dụng dữ liệu của hơn 1 tỷ người dùng Trung Quốc để hoàn thiện thuật toán và trí thông minh nhân tạo để xây dựng các nền tảng mới tại Mỹ và sẵn sàng chi nhiều tiền để quảng cáo ứng dụng của mình.

Theo cựu kỹ sư Guo Yu của ByteDance, công ty mẹ của Tiktok, "Họ đang hoàn toàn đè bẹp đối thủ trên thị trường, nơi mà các doanh nghiệp phải liên tục cải tiến sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người dùng trẻ."

Đua ngựa

Theo kỹ sư Guo Yu, ByteDance nổi tiếng trong ngành với chiến thuật mang tên “ Đua ngựa ” (Horse Racing). Cụ thể, họ sẽ thành lập nhiều nhóm để cùng xây dựng một sản phẩm hay dịch vụ theo những hướng khác nhau, nhằm gia tăng cạnh tranh cũng như khả năng lựa chọn.

Thành phẩm của nhóm được chọn sẽ nhận được tài nguyên, nguồn vốn đầu tư của công ty, trong khi các nhóm thất bại sẽ bị giải tán, thậm chí mất việc. Sự cạnh tranh, cải tiến và phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng Trung Quốc đã được thúc đẩy bởi điều này.

Theo kỹ sư Guo, "Đôi khi mọi người than phiền rằng công ty của mình quá vô tình."

ByteDance cũng tạo ra các giao thức, hệ thống và số liệu thống kê chi tiết để đánh giá những gì người dùng thích, hỗ trợ họ tung ra các bản cập nhật mới chỉ trong vài ngày.

Bí mật khiến 4/5 ứng dụng được tải nhiều nhất ở Mỹ là của Trung Quốc: Chiến thuật 'đua ngựa' và 'thêu dệt' hệt như cách họ trở thành công xưởng thế giới - Ảnh 3.

Chẳng hạn, kiểu lướt dọc đặc trưng của Tiktok hiện nay, trước đây được tạo theo nhiều phiên bản khác nhau, bao gồm kiểu 2 cột như Instagram, trước khi đi đến thiết kế cuối cùng. Khi các nhóm nhỏ cạnh tranh để giành lấy tài nguyên của công ty, việc nhận ra ý tưởng và đi đến bản cập nhật này chỉ tốn vài ngày.

Đằng sau những thử nghiệm và xây dựng các nhóm nhỏ cạnh tranh một cách tàn nhẫn, WSJ còn tiết lộ rằng các công ty như ByteDance vẫn sử dụng một lực lượng lớn lao động công nghệ giá rẻ ngồi hàng giờ đồng hồ để khảo sát phản hồi của người dùng, điều rất khó làm được ở Mỹ. Những nhân viên này sẽ nhận được nhiều tháng lương dựa trên thành phẩm và kết quả làm việc của họ, buộc họ phải chấp nhận lao động cật lực với chi phí không tương xứng.

Trong khi đó, công ty mẹ của Temu là PDD lại nổi tiếng về văn hóa làm thêm giờ cực kỳ khắc nghiệt, điều trái pháp luật ở Mỹ nếu không được thanh toán tiền làm thêm giờ xứng đáng.

Theo báo cáo năm 2022 của PDD, ngân sách đầu tư phát triển sản phẩm của họ đã tăng 15% và phần lớn được sử dụng để thu hút các nhân tài công nghệ.

Tuy nhiên, đây không phải là chi phí đắt nhất. Theo công ty, chi phí tiếp thị bán hàng theo quý của họ thường cao hơn doanh thu của họ trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2020. Mặt khác, nền tảng Pinduoduo, tiền thân của Temu, đã tăng trưởng gấp 3 lần từ 244,8 triệu người dùng lên 788,4 triệu.

Kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng năm 2021, PDD đã có nguồn thu phần lớn từ quảng cáo trực tuyến và hãng mới lần đầu tiên công bố kết quả kinh doanh có lãi.

Đốt tiền

Theo một tờ WSJ, các nền tảng như Temu, Pinduoduoduo và Shein đều sẵn sàng chi tiền rất nhiều tiền để quảng bá thương hiệu. Họ sẵn sàng phát các phiếu mua hàng giảm giá hoặc các chương trình khuyến mãi, trò chơi có thưởng gây nghiện chỉ để làm điều này để thu hút nhiều người tải ứng dụng hơn.

Chẳng hạn, chương trình quảng cáo của Temu nhắm mục tiêu đến mọi nền tảng, từ Facebook cho đến thư điện tử. Thậm chí vào tháng 2/2023, hãng đã chạy quảng cáo trên Cuper Bowl, giải bóng nhiều người xem nhất ở Mỹ.

Mặc dù chưa biết có dùng hay không, nhưng hãng có thể thu thập được thêm dữ liệu, cải tiến sản phẩm và thu hút thêm người dùng để tạo ra một vòng lặp hiệu quả. Đây vốn là chiến thuật thường thấy ở Trung Quốc và đã được chứng minh là thành công khi càng nhiều người tải ứng dụng.

Theo chuyên gia phân tích Ivy Yang của Alibaba Group Holding, "Khi các doanh nghiệp Trung Quốc thấy có cơ hội, họ sẽ sẵn sàng vung tiền đầu tư quảng bá tại thời điểm mọi thứ mới bắt đầu và số tiền đổ vào cũng lớn hơn nhiều so với các đối thủ Mỹ."

Bí mật khiến 4/5 ứng dụng được tải nhiều nhất ở Mỹ là của Trung Quốc: Chiến thuật 'đua ngựa' và 'thêu dệt' hệt như cách họ trở thành công xưởng thế giới - Ảnh 4.

Tất nhiên, chiến thuật này không phải lúc nào cũng thành công. Chẳng hạn, Alibaba đã tung ra AliExpress trong 13 năm qua cho thị trường toàn cầu nhưng không thành công ở Mỹ. Trước khi tung Tiktok, ByteDance cũng đã có TopBuzz, nhưng đây là quả bom xịt và sau đó bị dẹp bỏ.

Ngoài việc nhận được nhiều lời phàn nàn về chậm giao hàng hoặc giá rẻ nhưng chất lượng sản phẩm kém, Temu còn nhận được nhiều lời than phiền về chất lượng sản phẩm kém.

Tuy nhiên, trong thời kỳ lạm phát hiện nay, những mặt hàng siêu rẻ của Temu lại phù hợp với thị hiếu của phần đông người Mỹ.

"Cuộc khủng hoảng năm 2008 đã dẫn đến sự trỗi dậy của Amazon với các sản phẩm giá rẻ từ nhà máy Trung Quốc. Theo nhà đầu tư mạo hiểm Fan Lu, hiện giờ là lúc đến lượt Temu tỏa sáng.

Dê tế thần?

Việc các doanh nghiệp Mỹ mất lợi thế trên sân nhà là điều khó có thể chấp nhận với nhiều người bởi vì, với vị thế là nền kinh tế số 1 thế giới, nơi sản sinh của hàng loạt những công nghệ tiên phong thời đại như Facebook, Apple, Microsoft...

Tờ WSJ nhận định rằng sự thành công quá nhanh chóng của các ứng dụng Trung Quốc đã khiến họ trở thành vật hy sinh hoặc "con dê tế thần" trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng. Nếu ByteDance không bán thương hiệu này cho nước ngoài, chính quyền Washington đã đe sẽ cấm Tiktok. Vấn đề "đe an ninh dữ liệu người dùng Mỹ" gần đây đã khiến CEO Shou Zi Chew của Tiktok phải ra điều trần trước Nghị viện.

Trong khi chính quyền Bắc Kinh có nhiều khả năng chấp nhận một lệnh cấm hơn là để các nền tảng của mình rơi vào tay nước ngoài, WSJ nhận định rằng Hoa Kỳ đang xem xét thông qua một bộ luật mới sẽ không chỉ ảnh hưởng đến Tiktok mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ nền tảng công nghệ của Mỹ, bao gồm cả chính sách ứng dụng của nước này.

Bằng cách tách xa khỏi Trung Quốc, Shein và Temu hiện đang cố gắng giảm bớt tác động của vụ Tiktok hiện nay.

Shein đã chuyển đăng ký công ty mẹ từ Hong Kong sang một công ty Singapore vào năm 2021. Phía Temu thì đang đặt trụ sở tại Boston và sử dụng một công ty có trụ sở tại Delaware để tiến hành kinh doanh tại thị trường Mỹ.

*Nguồn: WSJ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận