Cho phép thí điểm Grab Taxi tại 5 tỉnh thành

Cho phép thí điểm Grab Taxi tại 5 tỉnh thành

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định cho phép thí điểm dịch vụ Grab Taxi tại 5 tỉnh, thành phố  là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Cho phép thí điểm Grab Taxi tại 5 tỉnh thành

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai đề án thí điểm nêu trên từ tháng 10/2015.

Theo đó, Bộ quyết định cho phép các địa phương trên được triển khai dịch vụ Grab Taxi trong vòng 2 năm, từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018.

Tham gia thí điểm có Công ty TNHH GrabTaxi, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng kết nối xe hợp đồng khác phải tùy vào tính chất, đặc điểm riêng cụ thể để có đề án thí điểm riêng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như: GrabTaxi, LiveTaxi, TaxiChiềuVề, AdTOS, Vrada hay VinasunApp. Điều này phản ánh xu thế phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải của quốc tế và Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động này cũng bộc lộ một số bất cập, chưa phù hợp với quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Ngày 15/7/2015, Bộ đã nhận được văn bản đề nghị của Công ty TNHH GrabTaxi gửi kèm đề án thí điểm "Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng".

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiệp vụ thuộc Bộ phối hợp Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hướng dẫn Công ty TNHH GrabTaxi bổ sung, hoàn thiện đề án thí điểm nêu trên, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở các bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ Tư pháp đều có ý kiến đồng thuận, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai đề án thí điểm nêu trên từ tháng 10/2015.

Đề án được triển khai nhằm mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật; tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải; đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quá trình triển khai thí điểm, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng đề án trên phạm vi cả nước. Cho tới nay, Công ty TNHH GrabTaxi, với ứng dụng GrabCar là đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối đầu tiên và duy nhất được công nhận đủ điều kiện thực hiện đề án.

Theo VnEconomy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận