Chưa có quy trình giải quyết nạn vi phạm bản quyền trên Internet

Chưa có quy trình giải quyết nạn vi phạm bản quyền trên Internet

Tại cuộc họp chiều ngày 22/6/2017 giữa Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) với đại diện các nhà mạng, một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung, đơn vị truyền hình để trao đổi về thực trạng cũng như tìm một lộ trình để giải quyết nạn vi phạm bản quyền trên Internet, đại diện một số đơn vị sở hữu bản quyền đã nêu ra một số khó khăn, lúng túng trong việc đề nghị cơ quan nhà nước hay nhà mạng can thiệp xử lý vi phạm bản quyền. Các đơn vị này đề nghị cần có một quy trình xử lý khi các chủ sở hữu phát hiện ra mình bị vi phạm bản quyền.

Theo đại diện của VTV, thời gian qua nạn vi phạm bản quyền diễn ra nghiêm trọng, cả trên hệ thống của VTVcab cũng như VTV. Chỉ cần làm một động tác nhỏ là thấy hàng chục trang mạng vi phạm bản quyền bằng nhiều hình thức khác nhau như lấy trực tiếp, chèn quảng cáo, cắt clip. Mặc dù đã có chứng cứ rõ ràng nhưng việc gửi các cơ quan chức năng hay các nhà mạng để có hành động xử lý còn nhiều khó khăn, thường là rất chậm.

Theo vị đại diện này, tới đây VTV sẽ có động tháiMmạnh mẽ hơn đối với các đơn vị vi phạm bản quyền. Cụ thể, sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ TT&TT để đưa một số đơn vị ra xử phạt vi phạm hành chính, hoặc có thể khởi kiện ra tòa án dân sự. Đối một số trang mạng nước ngoài vi phạm VTV tính đến việc thuê luật sư nước ngoài để khởi kiện.

Theo vị đại diện này, các đơn vị sở hữu bản quyền rất muốn cơ quan nhà nước có một quy trình xử lý vi phạm sao cho hiệu quả nhất, gây ít thiệt hại nhất trong doanh nghiệp. Quy trình này rất quan trọng, bởi hiện tại các đơn vị khi bị vi phạm rất bối rối, không biết các bước giải quyết bắt đầu từ đâu. Ví dụ, như Facebook và YouTube họ có quy trình rõ ràng, khi phát hiện ra đơn vị vi phạm, mình chỉ cần thông báo cho họ, họ kiểm tra nếu xác định đúng đối tượng vi phạm sẽ xử lý rất nhanh.

Ông Bùi Huy Năm, Phó Tổng giám đốc VTVcab cũng chia sẻ về những khó khăn của VTVcab trong cuộc đấu tranh với vi phạm bản quyền trên Internet từ năm 2016 tới nay. Vi phạm bản quyền trên Internet rất dễ phát hiện, mặc dù VTVcab đã nỗ lực nhưng kết quả thu được không nhiều. Ông Năm đề nghị, phải có một chu trình giải quyết vi phạm bản quyền, ví dụ khi các đơn vị sở hữu trí tuệ, sở hữu bản quyền cung cấp chứng cứ vi phạm cho Cục PTTH&TTĐT thì Cục ra văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông làm theo, Cục phải xây dựng những điều luật sửa đổi để chế tài xử lý mạnh hơn. VTVcab đề nghị trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì phải tiến hành thu hồi tên miền lập tức.

Trong thời gian qua, VTVcab đã hai lần bị mất quyền phát sóng hai giải đấu Cúp C1 và Cúp C3 vì bị các trang mạng và báo điện tử vi phạm bản quyền. Có đơn vị báo chí tên tuổi, VTVcab gửi văn bản thông báo đến lần thứ 4 họ cũng không phản ứng gì và tiếp tục vi phạm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận