Sau đêm 4/4, Võ Hà Linh tiếp tục phá vỡ kỷ lục của chính mình, đạt hơn 300 nghìn lượt xem livestream. Nhiều người chia sẻ: "Không thể giành giật mua nổi món nào", "Xem đến cuối món hàng nào cũng trong trạng thái bán hết không thể thêm vào giỏ", "Bấm gãy ngón tay mới chốt được đơn" khi bình luận bài cảm ơn của cô đăng tải, cho thấy phiên live rất thành công.


Bản hit của Công ty Dược phẩm Hoa Linh cùng "chiến thần" Livestream Võ Hà Linh và các nhà phân phối chắc có lẽ đã đến hồi khép lại sau khi phiên bản live kết thúc và nhìn lại toàn cảnh sự kiện tung khuyến mãi khủng khiếp này.
Nguồn cơn bão video từ một video mà nữ YouTuber kiêm TikToker Võ Hà Linh đăng tải ngày 3/4 thông báo sự kiện bán hàng trực tuyến trên kênh TikTok. Trong video này, Võ Hà Linh đưa ra 3 thông báo chính cho người xem: Thứ nhất, 2 sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh là dầu gội Nguyên Xuân màu xanh và màu nâu lần đầu tiên được bán với giá sốc 18.000 đồng và 11.000 đồng. Thứ hai, cô ấy thông báo sẽ có chương trình mua 1 tặng 1. Hà Linh nói "dọn kho" vào thứ ba.
Các nhà phân phối lớn nhỏ của Dược phẩm Hoa Linh kịch liệt phản ứng sau video này vì họ tin rằng nhãn hàng đang tự phá giá sản phẩm và họ sẽ trở thành những người đôn giá gấp vài lần giá thực của sản phẩm vì giá họ đang bán trên thị trường là 76.000 đồng và 71.000 đồng.


Dân kinh doanh online, livestream bán hàng nhìn thấy gì từ "lùm xùm" lần này?
Long Truyền Thông (Nguyễn Ngọc Long) là người sáng lập Truyền thông Trăng Đen, một nhóm dành cho những người yêu thích truyền thông xã hội đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam. Anh có kinh nghiệm 9 năm phụ trách truyền thông tại tập đoàn FPT (công ty FPT Online), Thế giới Di động và thực hiện hàng loạt chương trình truyền thông lớn như Đồng Ca Vì Công Lý, Ôm Ấp Ninh Kiều... Anh còn là cố vấn và đào tạo truyền thông, diễn giả truyền thông tại các trường học, sự kiện công nghệ lớn và đào tạo truyền thông.
Anh ấy nói: "Trong clip của Hà Linh đề cập đến một số nhãn hãng, nhưng phần của Hoa Linh thì chỉ có câu là "Xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành", và sau đó bạn này hô khẩu hiệu "Hà Linh đến kho, không lo rổ giá". Và cuối cùng, phía Hà Linh chốt lại rằng "chưa từng có với BMBG, múc 1 tặng thêm 1" Khúc sau của clip, nhóm Hà Linh đến thêm vài xưởng khác và dừng lại cuối cùng ở kho của Hella. Với nhãn hàng này, câu cuối cùng chốt lại mới là "Cùng Hà Linh Official dọn sạch kho Hella nhé."
Với những gì Hà Linh nói trong clip, chỉ trong giới hạn của nhãn Hoa Linh, thì không thấy Hà Linh có gì sai. Ngoài ra, phần giải thích của Hoa Linh rằng đây là "chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với số lượng có hạn" cũng hoàn toàn chính xác.
Xin lỗi, có một chữ NHƯNG, điều đó có nghĩa là cô ấy đang đứng ở góc độ chuyên gia, đi săm soi câu chữ, còn thực sự đứng ở góc độ của khách hàng và nhà phân phối, tức là Giá RẺ SẬP SÀN, PHÁ GIÁ, DỌN KHO trong đầu của nhà thuốc đó.


Mặc dù Hà Linh và Hoa Linh đều tuyên bố không bán lẻ hoặc phá giá, nhưng cái cuối cùng vẫn là DỌN KHO và PHÁ GIÁ khi nó xuất hiện trong đầu số đông.
Kết luận: Hoa Linh đang dính khủng hoảng truyền thông, mà nguồn cơn là từ video gây hiểu lầm của Hà Linh.
Đương nhiên, phía Hà Linh là người có lợi thế trong sự cố này. Livestream của Hà Linh càng được nhiều người biết đến thì càng có nhiều người bàn tán về nó. Tuy nhiên, bên nhãn hàng, cụ thể hơn là dược phẩm Hoa Linh, đang gặp phản ứng dữ dội từ nhà phân phối. Số lượng sản phẩm được bán trong phiên bản live của Hà Linh là yếu tố chính quyết định kết quả của sự cố này. Nhưng anh ấy khẳng định rằng nhóm của Hoa Linh đang:
1. Khi làm việc với KOC
2. Ngoài ra, phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông hợp tình và hợp lý vẫn chưa có.


Anh Long tiếp tục đăng tải một video phân tích vào sáng ngày 5/4 sau phiên livestream tối 4/4 của Hà Linh, trích dẫn các bài học của KOC và nhãn hàng từ trường hợp này.
"Hà Linh đã lập được kỉ lục là có hơn 300 nghìn lượt xem trên live của cô ấy, theo thông tin tôi thu thập được từ báo chí, người xem bình luận và một số đoạn cô ấy trực tiếp theo dõi. Đây là một con số mà bất kỳ người bán hàng nào cũng khao khát có được.
Dưới đây là một số chia sẻ của tôi để mọi người xem:
Trước hết, phiên bản live của Hà Linh được nhiều người xem như vậy, ngoài khả năng lên kế hoạch đàm phán với nhà cung cấp, ngoài số lượng follower có sẵn thì việc đẩy view từ nền tảng (chưa kiểm chứng) thì drama giữa nhà thuốc và công ty sản xuất trong thời điểm này được cả nghìn cuộc thảo luận xoay quanh và phủ sóng khắp các mạng xã hội thì tất nhiên phải "hot".
Thứ hai, tôi không thấy có gì lạ khi cách xử lý của Hà Linh trong livestream liên quan đến việc bán combo; Tôi thậm chí không tin rằng đây không phải là "cách xử lý" hay "quay xe" gì hết; chắc chắn nó vốn là bán combo hoặc flashsale. Tôi cũng đã trả lời báo chí rằng những người chuyên đi săn sale không có gì lấn cấn với việc bán hàng theo cách này, còn người tiêu dùng cuối cùng nếu ai đó có sự hiểu lầm, tôi cho rằng số lượng đó không nhiều và khi xem live của Hà Linh người ta cũng biết sự thật là như thế nào.


Thứ ba, nếu Hà Linh lên tiếng nói rằng cảm ơn nhà thuốc (nhà phân phối) và cảm ơn những người cạnh tranh không lành mạnh đã khiến phiên live của bạn ấy đạt kỉ lục, thì tôi sẽ cho rằng đây là một chiêu kích động để mạng xã hội và báo chí có thêm tiền để tiếp tục bàn tán sau buổi livestream. Có thể, cách làm này sẽ bị các bạn nhà thuốc coi là ngạo mạn, và các bạn nhà thuốc sẽ thêm ghét Hà Linh, nhưng nếu tìm hiểu về truyền thông, về concept gây tranh cãi, thì các bạn sẽ biết rằng cái quan trọng nhất chính là không được để xảy ra tranh cãi về USP (lợi điểm bán hàng độc nhất). Hà Linh chắc chắn là không quan tâm đến cây chuyện giữa nhãn hàng và nhà phân phối, về mặt nguyên lý, khách hàng lợi thì Hà Linh được lợi.
Thứ tư, nếu bạn không muốn bị trễ đò, hãy tìm hiểu và thực hành kênh livestream gấp nếu bạn muốn.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: toquoc.vn
Tham gia bình luận