Cơ chế mới của Ethereum bị đe dọa

Cơ chế mới của Ethereum bị đe dọa

Ở mức đỉnh vào tháng 11/2021, tổng giá trị ETH đã được khóa trên blockchain đạt 39,7 tỷ USD, đại diện cho 263.918 trình xác thực mạng lưới (validator). Sau cú sụt giảm, lượng tài sản được khóa trên ETH 2.0 đã giảm xuống còn 25,65 tỷ USD.

Dù có hơn 5 triệu ETH “chảy” vào blockchain này nhưng lượng tiền số bị khóa vẫn mất 65,2% giá trị so với mốc giá cao nhất mọi thời đại.

Thi truong lao doc gay kho cho nguoi dung stake ETH anh 1

Giao dịch gửi ETH để khóa giảm sút trong thị trường gấu. Ảnh: Glassnode.

Trong năm 2020 và 2021, có khoảng 500-1.000 giao dịch khóa 32 ETH mỗi ngày. Đến nay, lượng giao dịch khóa ETH trung bình đã giảm xuống chỉ còn 122 mỗi ngày, gần chạm mức đáy hồi cuối tháng 1.

Ngoài việc thị trường sụt giảm, lợi suất staking ETH cũng kém đi. Điều này đồng nghĩa nhà đầu tư không thể thu về lợi nhuận cao như trước. Tổng số ETH được khóa hiện đã đạt 13,65 triệu ETH, chiếm hơn 11% nguồn cung lưu hành. Khoảng 8,02 triệu ETH (62%) đã được khóa trước tháng 11/2021.

Theo dữ liệu từ Glassnode, lượng ETH đã được gửi vào hợp đồng thông minh với mức giá trung bình là 2.390 USD/đồng. Với thị giá hiện tại, nhà đầu tư đang đạt mức lỗ trung bình là 51%.

Thi truong lao doc gay kho cho nguoi dung stake ETH anh 2

Giá ETH lao dốc không phanh theo chiều biến động của thị trường.

Đến nay, chỉ có lượng ETH được mua dưới 1.000 USD là đang sinh lời. Theo tính toán của Glassnode, hiện có 17% lượng ​​ETH được khóa đã có lãi. Với lợi suất staking ETH 2.0 dao động quanh 4,2% và mức lỗ trung bình 51%, điều này cho thấy hoạt động khóa coin nhận lãi trên Ethereum dần mất vị thế.

Nâng cấp Ethereum 2.0 là một trong những sự kiện được nhà đầu tư mong đợi trong lĩnh vực blockchain. Việc chuyển đổi từ cơ chế đồng thuận (Proof-of-Work) sang thuật toán bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake) là một thay đổi kỹ thuật lớn.

Sau khi bản nâng cấp mạng lưới Beacon Chain được khởi chạy hồi tháng 12/2021, nhiều nhà đầu tư đã khóa ETH để làm trình xác thực. Các nhà đầu tư phải khoá ít nhất 32 ETH để trở thành trình xác thực trên Ethereum.

Nhà đầu tư khoá càng nhiều ETH, tốc độ xác minh các khối sẽ nhanh hơn. Sau khi trình xác thực tạo ra các khối, nhà đầu tư sẽ nhận được một phần phí giao dịch trên Ethereum, tức lợi nhuận khi khóa coin.

Bên cạnh đó, người dùng có thể tham gia staking theo nhóm, tập hợp tài sản các nhà đầu tư Ethereum và chia phần thưởng với nhau. Theo Forbes, hầu hết sàn giao dịch tiền số đã cung cấp tính năng này cho các nhà đầu tư cá nhân có vốn ít.

Tại sự kiện Web 3.0 của Ethereum (ETH), Vitalik Buterin, nhà đồng sáng lập ETH cho biết việc hợp nhất bản cập nhật mới của chuỗi khối sẽ được hoàn thành vào mùa hè này. “Nếu không có vấn đề gì xảy ra, bản cập nhật mới của Ethereum sẽ chính thức hoạt động vào tháng 8", Vitalik Buterin cho biết.

Với nhiều nâng cấp quan trọng, Ethereum 2.0 được kỳ vọng sẽ thay đổi cách vận hành của hệ thống cũ. Đó là lý do nhiều chuyên gia dự đoán ETH có thể tăng giá mạnh sau bản cập nhật.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận