Cổ đông Tesla muốn hạ bệ Elon Musk khỏi vị trí chủ tịch

Cổ đông Tesla muốn hạ bệ Elon Musk khỏi vị trí chủ tịch

Trước thềm cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla diễn ra vào tháng 6 tới đây, cổ đông người Trung Quốc Jing Zhao đã trình một đề xuất trong đó yêu cầu thay thế Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty - tỷ phú Elon Musk - bằng một vị giám đốc độc lập.

Cổ đông Tesla muốn hạ bệ Elon Musk khỏi vị trí chủ tịch

Theo TechCrunch, vị CEO của Tesla đã giữ ghế Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty này từ năm 2004. Và theo Zhao thì: "Dù cấu trúc lãnh đạo hiện tại, trong đó các chức vụ Chủ tịch và CEO được nắm giữ bởi một người, có thể giúp lãnh đạo Tesla một cách hiệu quả trong giai đoạn đầu, nhưng hiện nay trước tình hình cạnh tranh gay gắt và tốc độ công nghệ thay đổi chóng mặt của ngành công nghiệp, ngày càng khó để điều hành công việc kinh doanh của Tesla và quản lý đội ngũ lãnh đạo (đặc biệt là giảm thiểu những xung đột tiềm tàng), mà nguyên nhân có lẽ xuất phát từ việc kết hợp hai vị trí CEO và Chủ tịch".

Zhao, hiện đang sở hữu 12 cổ phiếu phổ thông của Tesla, còn nhận xét rằng các chức vụ mà Elon Musk nắm giữ tại SolarCity và SpaceX, cũng như cách mà tỷ phú này dồn tâm trí của mình vào các công việc khác nhau, có thể sẽ dẫn đến những xung đột về mặt lợi ích. Nhưng rõ ràng khả năng điều này xảy ra hầu như bằng không.

Tất nhiên, ý kiến này của Jing Zhao ngay lập tức bị cả Hội đồng Quản trị "phủ đầu". Trong tuyên bố của mình, Hội đồng Quản trị đã nói rằng thành công của Tesla sẽ không thể đến nếu không có sự lãnh đạo của Elon Musk ở cả hai vị trí trong Hội đồng Quản trị lẫn trong Công ty.

"Trước những cơ hội tăng trưởng đáng kể trong tương lai và sự cần thiết phải có một sự lãnh đạo cẩn trọng để giúp Công ty đạt được điều đó, Hội đồng Quản trị tin rằng Tesla tốt nhất phải có ông Musk tiếp tục chức vụ của mình là một Chủ tịch" - Hội đồng Quản trị nói.

"Hơn nữa, một Giám đốc Điều hành Độc lập sẽ bảo vệ Công ty trước bất kỳ vấn đề quản trị tiềm tàng nào phát sinh khi một giám đốc không độc lập kiêm vai trò Chủ tịch. Vị trí này được trao những quyền lực rộng lớn để dẫn dắt hoạt động của các giám đốc độc lập khác và giao tiếp thường xuyên với CEO. Bên cạnh đó, Công ty hiện có 7 giám đốc độc lập, cùng 2 giám đốc độc lập khác mới được bổ sung vào tháng 7/2017".

Cổ đông Tesla muốn hạ bệ Elon Musk khỏi vị trí chủ tịch

Dưới đây là toàn văn tuyên bố của Hội đồng Quản trị Tesla:

"Hội đồng tin rằng thành công của Tesla đến thời điểm này sẽ không thể thành hiện thực nếu Hội đồng Quản trị được dẫn dắt bởi một giám đốc khác thiếu những kinh nghiệm liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty như Elon Musk. Trước những cơ hội tăng trưởng đáng kể trong tương lai và sự cần thiết phải có một sự lãnh đạo cẩn trọng để giúp Công ty đạt được điều đó, Hội đồng Quản trị tin rằng Tesla tốt nhất phải có ông Musk tiếp tục chức vụ của mình là một Chủ tịch.

Hơn nữa, một Giám đốc Điều hành Độc lập sẽ bảo vệ Công ty trước bất kỳ vấn đề quản trị tiềm tàng nào phát sinh khi một giám đốc không độc lập kiêm vai trò Chủ tịch. Vị trí này được trao những quyền lực rộng lớn để dẫn dắt hoạt động của các giám đốc độc lập khác và giao tiếp thường xuyên với CEO. Bên cạnh đó, Công ty hiện có 7 giám đốc độc lập, cùng 2 giám đốc độc lập khác mới được bổ sung vào tháng 7/2017. Hội đồng tin rằng quyền hạn rộng lớn của Giám đốc Điều hành Độc lập và sự hiện diện của 6 giám đốc độc lập khác đảm bảo cho Hội đồng có thể hoạt động một cách độc lập. Cấu trúc Hội đồng hiện tại cũng nhất quán với phần lớn các công ty đại chúng khác: theo Bảng xếp hạng Spencer Stuart Board Index 2017 thì 72% số công ty trong top S&P 500 không có một vị Chủ tịch Hội đồng quản trị độc lập".

Người đề xuất đã biết rằng một CEO kiêm Chủ tịch là một hình thức hiệu quả để lãnh đạo công ty trong thời kỳ đầu, cho đến khi nó đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và sự thay đổi công nghệ nhanh chóng. Hội đồng tin rằng trong những thời điểm khi một công ty phải thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi liên tục và áp lực bên ngoài, ban lãnh đạo Hội đồng cần phải song hành cùng với hoạt động của công ty, là điều chính xác. Bất kể những thành tựu của chúng ta đến ngày nay, Công ty vẫn đang ở thời điểm phát triển, nơi chúng ta phải điều hành tốt để thu được các mục tiêu dài hạn, và phân chia vai trò của CEO với Chủ tịch ở thời điểm này sẽ không phục vụ các lợi ích tốt nhất của công ty hay các cổ đông".

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận