Con bạc Rikvip gánh bao nhiêu “miệng ăn”?

Con bạc Rikvip gánh bao nhiêu “miệng ăn”?

Đó là lượng tài khoản "khủng" và số lượng con bạc online cũng rất "khủng". Thế nhưng nếu làm phép tính chia, thì mỗi tài khoản bình quân chỉ "quăng" vào sòng bạc Rikvip/Tip.club) hơn 354.000 đồng, hay số tiền bình quân mỗi con bạc đã bỏ ra là khoảng gần 1,1 triệu đồng. Tất nhiên, nếu con bạc nào thuộc dạng đánh "cơm gạo" hay "khát nước" Rikvip, thì số tiền bỏ ra sẽ nhiều hơn rất nhiều so với con số chia bình quân trên.

Tổng cộng hơn 15,2 ngàn tỉ đồng đổ vào sòng bạc Rikvip/Tip.club qua các kênh thanh toán online và offline. Những ai được hưởng lợi? Phải nói là khá nhiều. Trước hết là hai đầu sỏ Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam: Dương hưởng khoảng 1.600 tỉ đồng. Dương đã kí hợp đồng bảo kê với nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa theo đó sẽ chi cho Nguyễn Thanh Hóa 20% những gì Dương được hưởng.  Nhóm Phan Sào Nam và Hoàng Thành Trung hưởng khoảng 1.850 tỉ đồng. Các cổng thanh toán trung gian hưởng 258,4 tỉ đồng, trong đó riêng cổng thanh toán Giải trí số đã bỏ túi 217,8 tỉ, chiếm hơn 84%. Ba nhà mạng lớn đã được ghi nhận hưởng chiết khấu 1.402 tỉ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông đã nạp là 9.296 tỉ đồng, chiếm tới 97% tổng số tiền thanh toán qua phương thức online); rồi còn bao nhiêu loại thẻ game… Tất nhiên cũng còn rất nhiều "miệng ăn" khác nữa chưa được nêu tên ra cụ thể.

Điều đó cũng lí giải phần nào thực tế là, đường dây cờ bạc Rikvip hay các đường dây cờ bạc khác trên online có thể lôi kéo được nhiều đối tượng và nhiều phía dự phần đến như thế. Bởi tất cả đều có phần và chỉ có con bạc là đối tượng duy nhất phải gánh chịu. Sự mê hoặc của lợi nhuận "khủng" có được bằng một cách không quá khó khăn đã liên kết những lòng tham lại với nhau bất chấp hành vi phi pháp.

Trong những ngày qua, tổng số tiền chiết khấu 1.402 tỉ đồng ba nhà mạng lớn được hưởng từ giá trị thẻ nạp để đánh bạc trên Rikvip đã gây xôn xao dư luận. Có luồng ý kiến cho rằng nhà mạng "ăn dày", "ngồi mát ăn bát vàng". Có luồng ý kiến nhìn nhận vấn đề còn nghiêm trọng hơn: Nhà mạng tiếp tay cho game cờ bạc. Song cũng có luồng ý kiến tỉnh táo: Cần làm rõ rất nhiều những "miệng ăn" liên quan như thế nào đến Rikvip; trong trường hợp này nhà mạng có biết một lượng thẻ nạp của mình được dùng đánh bạc hay không, và nếu biết thì tại sao lại vẫn tiếp tục hợp tác với các cổng thanh toán để dòng tiền chảy vào Rikvip?

Thẳng thắn mà nói, khi bất cứ người tiêu dùng nào mua thẻ cào, thì nhà mạng không dại gì từ chối. Tuy nhiên, người dùng dùng thẻ cào ấy vào việc gì, thì chưa chắc nhà mạng biết được. Song điều đó không có nghĩa là mãi mãi không thể biết được. Bởi với một quãng thời gian dài, từ số tiền chiết khấu 16% nhà mạng được hưởng đều đặn, không lẽ nhà mạng không tìm hiểu đối tác "con gà đẻ trứng vàng" bên kia là doanh nghiệp nào và hoạt động cung cấp những loại dịch vụ gì mà lại ngốn nhiều thẻ cào đến như vậy. Thậm chí trong quá trình đàm phán hợp tác chấp nhận thanh toán, nhà mạng hoàn toàn có thể yêu cầu bên kia cho biết rõ đang vận hành trò game gì, nội dung như thế nào…, để từ đó mới đề ra phương thức hợp tác cũng như quyền lợi đi kèm. Có lẽ cần có những thông tin điều tra sâu hơn nữa để làm rõ những điều này gắn với trách nhiệm của từng cá nhân phía nhà mạng ra sao.

Dư luận đặt câu hỏi nếu nhà mạng không biết rõ, thì liệu có dễ được hưởng mức chiết khấu "khủng" đến 16%?

Đã xoáy vào chuyện biết hay không biết, biết rõ đến mức như thế nào, có lẽ ngoài các cá nhân và đơn vị của những kẻ cầm đầu đường dây cờ bạc online ngàn tỉ, thì các cổng thanh toán chính là nhân tố biết tuốt nhưng "ngậm miệng ăn tiền". Kể cả Cổng thanh toán quốc gia NAPAS cũng không "sạch sẽ" gì trong vụ việc này khi đã kết nối cho dòng tiền từ ngân hàng đổ vào sòng bạc Rikvip tổng cộng 168 tỉ đồng.

Các cổng thanh toán trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong vụ án sòng bạc Rikvip/Tip.club nói riêng và các hoạt động giao dịch online nói chung, trong đó có thương mại điện tử, giải trí online… và đặc biệt là cờ bạc online. Không có thanh toán điện tử, thì thương mại điện tử cũng như các loại hình giải trí online, game online khó mà phát triển mạnh được. Song một thị trường thanh toán online lỏng lẻo không được kiểm soát đã và đang dẫn đến nhiều hệ lụy như khơi dòng chảy cho dòng "tiền đen", làm "chảy máu" ngoại tệ không thể kiểm soát được, thất thu thuế cũng như các nghĩa vụ liên quan của các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.v.v…  

Biết là hành vi phi pháp nhưng vì gắn với chuyện làm ăn và quyền lợi, lợi nhuận cho nên nhiều bên đã im lặng. "Im lặng là vàng" bởi tất cả các bên im lặng đều được hưởng lợi những khoản không hề nhỏ từ hàng triệu con bạc chơi để giải trí cho vui, chơi vì "cơm gạo", chơi vì "khát nước"…

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận