Công bố hai chương trình phát triển nhân tài số và đào tạo kỹ năng cho startup Việt

Công bố hai chương trình phát triển nhân tài số và đào tạo kỹ năng cho startup Việt

Sáng 15/7, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia , Bộ KH&ĐT phối hợp với Google công bố đồng thời hai chương trình Phát triển nhân tài số và Đào tạo kỹ năng cho startup Việt Nam (Startup Academy).

Các chương trình này sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Việt Nam qua việc cung cấp khóa đào tạo những kỹ năng số nhằm gia tăng cơ hội việc làm trong ngành công nghệ và giúp các startups Việt Nam phát triển.

Theo bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google châu Á TBD, Phụ trách khu vực ĐNA, chuyển đổi số có thể mang lại 74 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam vào năm 2030. Đại diện Google cho rằng, ba trong số các trụ cột Việt Nam cần tập trung để nắm bắt những cơ hội phát triển nền kinh tế số là phát triển hệ sinh thái công nghệ trong nước; xây dựng hệ sinh thái TMĐT phát triển và đào tạo kỹ năng số cho người lao động và sinh viên.

Công bố hai chương trình phát triển nhân tài số và đào tạo kỹ năng cho startup Việt
NIC và Google hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số, startup.

Thực tiễn cho thấy, Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực số. Theo thống kê, năm 2021, Việt Nam có thêm 5.600 doanh nghiệp công nghệ mới dẫn đến phát sinh nhu cầu cao về lao động kỹ thuật số, chẳng hạn trong các lĩnh vực như CNTT và phân tích dữ liệu. Do đó, Google và NIC phối hợp hai chương trình với mục tiêu thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp nhiều hơn cơ hội học tập và phát triển cho những nhân tài và doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia, chương trình phát triển nhân tài số được triển khai vào tháng 7 này là chương trình đào tạo số linh hoạt, trực tuyến trên nền tảng Coursera giúp các học viên không có kinh nghiệm hoặc đã có kiến thức nhất định có thể sẵn sàng ứng tuyển công việc với năm khóa học chuyên sâu: hỗ trợ IT, quản trị dự án, phân tích dữ liệu, thiết kế trải nghiệm người dùng, tiếp thị kỹ thuật số và thương mại điện tử...

Giáo trình được thiết kế để trang bị cho sinh viên những kỹ năng nền tảng thông qua phương pháp thực hành, cho phép sinh viên tự học theo tốc độ riêng khi vẫn học chương trình chính khóa của mình hoặc với người lao động vừa học vừa làm.

Ông Vũ Quốc Huy thông tin, chương trình sẽ cung cấp 20.000 suất học bổng cho học viên của hơn 40 trường đại học và trường nghề tại Việt Nam yêu thích CNTT nhưng việc tiếp cận còn hạn chế. Trong đó, có khoảng 3.000 suất học bổng cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Cùng với chương trình phát triển nhân tài số, NIC và Google cũng hợp tác ra mắt chương trình Google for Startups: Startup Academy Vietnam. Đây là lần đầu tiên, chương trình đào tạo cho startup Việt được hai bên phối hợp tổ chức.

Chương trình này cung cấp khóa đào tạo chuyên sâu và một mạng lưới cố vấn rộng lớn dành cho 50 doanh nghiệp khởi nghiệp được dẫn dắt bởi các chuyên gia từ Google, những nhà lãnh đạo hàng đầu trong hệ sinh thái khu vực và trong nước. Trong đó, tập trung vào con người, doanh nghiệp, quản lý sản phẩm, công nghệ và kỹ năng tiếp thị.

Công bố hai chương trình phát triển nhân tài số và đào tạo kỹ năng cho startup Việt
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết: “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển trọng yếu, cần nhiều sự đầu tư và hỗ trợ theo chiều sâu để có thể phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và hình thành được đội ngũ nhân lực có chất lượng cao và mang tầm quốc tế”.

Thứ trưởng đánh giá, các chương trình phối hợp giữa hai bên là điều cần thiết, kịp thời để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cuộc CMCN 4.0 và hướng tới nền kinh tế số ở Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa Bộ KH&ĐT với các tập đoàn lớn trên thế giới để hợp tác, huy động tối đa các nguồn lực và sự hỗ trợ quốc tế cho phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cũng tin tưởng rằng, chương trình sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển những giải pháp công nghệ tạo ra sự thay đổi tích cực, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo cho Việt Nam.

Duy Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận