Công nghệ dịch thông minh của Google đã hỗ trợ tiếng Việt

Công nghệ dịch thông minh của Google đã hỗ trợ tiếng Việt

Công nghệ dịch thông minh của Google đã hỗ trợ tiếng Việt

Mùa thu năm 2016, Google giới thiệu hệ thống mới cho dịch vụ dịch có tên Google Neural Machine Translation , có khả năng dịch câu hoàn chỉnh, không chỉ cụm từ, để mang lại kết quả tốt hơn. Hệ thống đưa vào Google Translate với 8 cặp ngôn ngữ, và hôm nay, mở rộng hỗ trợ thêm 3 thứ tiếng nữa là Nga, Hindi và tiếng Việt.

Cuối năm ngoái, GNMT đi vào hoạt động với hỗ trợ dịch xuôi/ngược các cặp ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng đại diện cho tiếng của khoảng 1/3 dân số thế giới, chiếm hơn 35% lưu lượng Google Translate.

Theo Google, riêng tại Mỹ, có 1.292.448 người nói tiếng Việt; 836.171 người nói tiếng Nga và 586.173 người nói tiếng Hindi. Các tuần tiếp theo, nhiều tiếng khác sẽ được bổ sung, trong đó có tiếng Thái.

New York Times đưa tin hồi tháng 12/2016 rằng Google Translate phục vụ hơn 500 triệu người dùng hàng tháng với 140 tỷ từ cần dịch mỗi ngày. Theo báo cáo, Google sẽ hoàn tất chuyển đổi sang hệ thống dịch dựa vào trí tuệ nhân tạo vào năm nay.

Công nghệ dịch “neural translation” là bước tiến lớn so với các hệ thống dịch trước đây vì nó tận dụng lợi thế của quy trình lĩnh vực máy học, bảo đảm bản dịch chính xác hơn và nghe như chúng ta đang nói chuyện bình thường. Điều làm nên sự khác biệt là hệ thống không dịch từng phần của câu mà dịch cả câu như một tổng thể hoàn chỉnh. Điều đó giúp nó phán đoán được ngữ cảnh rộng hơn và đưa ra bản dịch có liên quan nhất. Sau đó, nó sắp xếp lại và chỉnh sửa cả ngữ pháp.

Ngoài ra, theo thời gian, GNMT tiếp tục học hỏi và cải thiện, dẫn đến dịch tự nhiên hơn. Người dùng được sử dụng tính năng dịch thông minh qua mọi nền tảng Google Translate, bao gồm translate.google.com, Google Search và ứng dụng Google Search, ứng dụng Google Translate cho iOS và Android.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận