Công nghệ nhận dạng gương mặt có tác động gì đối với xã hội?

Công nghệ nhận dạng gương mặt có tác động gì đối với xã hội?

Công nghệ nhận dạng gương mặt có tác động gì đối với xã hội?

Vào đầu những năm 1960, một cơ quan tình báo giấu tên của Mỹ đã tài trợ cho dự án tự động nhận dạng gương mặt (Facial Recognition) đầu tiên trên thế giới. Kể từ đó, công nghệ này đã được cải thiện cộng với nhu cầu đã thay đổi và việc thu thập dữ liệu đã trở nên thông minh hơn, cho phép nhận biết gương mặt trong thế giới thực hàng ngày, cho mục tích cực lẫn tiêu cực.

Công nghệ nhận diện gương mặt đã trở thành chủ đề được nói đến rất nhiều trong ngành công nghiệp hàng không, ngân hàng, các công ty sản xuất smartphone, ngành công nghiệp máy tính và nhiều nữa. Với sức mạnh xử lý được cải tiến và tăng tốc, khả năng nhận diện gương mặt có thể cho kết quả theo thời gian thực mà không cần sự đồng ý của bất kỳ ai.

Sự nhận thức của mọi người ở thời điểm trước ngày 11/9/2001 hầu như rất khác biệt (so với bây giờ). Họ xem công nghệ tương lai này chỉ là thứ gì đó chỉ có trong những bộ phim Hollywood mà không ngờ nó đã đang trong tầm ngắm theo dõi của chính phủ. Tại trận cầu Super Bowl XXXV diễn ra vào tháng 01/2001, chính phủ liên bang đã tiến hành một thử nghiệm quét qua 100.000 người tham dự và báo cáo đã tìm thấy 19 trường hợp rủi ro tiềm ẩn. Thử nghiệm này sau đó đã bị giới truyền thông phát hiện, dẫn đến một cuộc tranh luận công khai các mối quan tâm về sự riêng tư.

Khi được hỏi về thử nghiệm bí mật này, ông Joe Durkin, phát ngôn viên của sở cảnh sát Tampa (bang Florida) - bày tỏ: "Nó đã khẳng định nghi ngờ của chúng tôi rằng bọn tội phạm sẽ kéo đến trận cầu Super Bowl để săn mồi". Theo Shaun Moore, Giám đốc điều hành của Trueface.ai, tình trạng tiến thoái lưỡng nan chính là kết quả của sự kiện ngày 11/9, vụ tấn công khủng bố kinh hoàng trên đất Mỹ, trở thành chủ đề được nói đến rất nhiều trong việc về cải thiện an ninh và sự tác động đến sự riêng tư của mỗi người trong xã hội.

Kết quả lớn nhất đạt được từ thử nghiệm của sở cảnh sát Tampa nhằm khám phá công nghệ nhận diện gương mặt làm được những gì trong hơn trong một năm với nhiều kết quả khác nhau. Hiện có thể nhận dạng gương mặt theo thời gian thực dưới nhiều điều kiện ngoại cảnh khác nhau như môi trường ánh sáng, các góc nhìn gương mặt, gương mặt bị che phủ, dưới trời mưa… Cuối cùng, cuộc thử nghiệm của họ kết thúc trong vài tháng tiếp theo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận